I. Mục tiêu
Về kiến thức: Học sinh nắm được
- Cách giải và biện luận về phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn, định lí Vi-ét
- Cách giải bài toán bằng bậc phương trình bậc hai
Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng
- Thành thạo càc bước giải và biện luận phương trình bậc nhất một ẩn
II. Tiến trình lên lớp
1. Phần bài cũ:
2. Phần bài mới:
Hoạt động 1
Giải v biện luận PT bậc nhất: ax + b = 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Nguyễn Huy Đạt - Bài 2: Phương Trình Quy Về Phương Trình Bậc Nhất,bậc Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết PPCT:19 – 20 – 21
Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT,BẬC HAI
I. Mục tiêu
Về kiến thức: Học sinh nắm được
- Cách giải và biện luận về phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn, định lí Vi-ét
- Cách giải bài toán bằng bậc phương trình bậc hai
Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng
- Thành thạo càc bước giải và biện luận phương trình bậc nhất một ẩn
II. Tiến trình lên lớp
Phần bài cũ:
Phần bài mới:
Hoạt động 1
Giải và biện luận PT bậc nhất: ax + b = 0
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Nghe, hiểu nhiệm vụ
-Tìm phương pháp làm (nhiệm vụ nhanh nhất)
-Trình bày kết quả
-Chỉnh sửa hoàn thiện
-Ghi nhận kiến thức
*Tổ chức cho HS tự ơn tập kiến thức cũ
1.Cho biết dạng của PT bậc nhất một ẩn
2.Giải và biện luận PT sau:
m(x-5) = 2x-3
3.Hãy nêu bảng tĩm tắt về giải và biện luận PT: ax + b = 0
*Cho HS ghi nhận kiến thức (là bảng tổng kết trong SGK)
Hoạt động 2
Giải và biện luận PT bậc hai:
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Tìm phương án thắng
(tức là hồn thành nhiệm
vụ nhanh nhất)
-Trình bày kết quả
-Chỉnh sửa hồn thiện
(nếu cĩ)
-Ghi nhận kiến thức
*Tổ chức cho HS tự ơn tập kiến thức cũ.
. Cho biết dạng của PT bậc hai một ẩn
*Cho HS ghi nhận kiến thức (là bảng tổng kết trong SGK)
*Cho HS làm bài tập TNKQ 1 (dưới đây)
Bài TNKQ 1: Phương trình cĩ một nghiệm khi:
1) = 0
2) a = 0 và b ≠ 0
3)
4) Khơng xảy ra
Hoạt động 3: Định lí Vi-ét và cơng thức nghiệm
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Tìm phương án thắng
(tức là hồn thành nhiệm
vụ nhanh nhất)
-Trình bày kết quả
-Chỉnh sửa hồn thiện
(nếu cĩ)
-Ghi nhận kiến thức
*Tổ chức cho HS tự ơn tập kiến thức cũ
1.Phát biểu định lí Vi-ét với PT bậc 2
2.Với giá trị nào của m thì PT sau cĩ 2 nghiệm dương:
3.Cho biết một số ứng dụng của định l1 Vi-ét
4.Tìm hai số biết rằng hai số đĩ cĩ tổng là 16 và tích là 63
*Cho HS ghi nhận kiến thức là bảng tổng kết trong SGK
Hoạt động 4: Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối
Giải PT
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Nhận dạng PT
-Tìm cách giải bài tốn
-Trình bày kết quả
-Chỉnh sửa hồn thiện (nếu cĩ)
-Ghi nhận kiến thức và các cách giải bài tĩan
*Hướng dẫn HS nhận dạng PT
*Hướng dẫn HS cách giải và các bước giải PT dạng này:
Cách 1: Bình phương
Cách 2: Bỏ giá trụ tuyệt đối
*Lưu ý HS các cách giải và các bước giải PT chứa giá trị tuyệt đối
*Cho HS làm bài tập tương tự
Hoạt động 5:
Phương trình chứa ẩn dưới dấu căn
Giải PT:
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Nhận dạng PT
-Tìm cách giải bài tốn
-Trình bày kết quả
-Chỉnh sửa hồn
thiện (nếu cĩ)
-Ghi nhận kiến thức .
Vd: Giải và biện luận phương trình
*Hướng dẫn HS các bước giải PT dạng này:
Bước 1: Đặt điều kiện
Bước 2: Bình phương dẫn đến PT bậc 2
Bước 3: Giải PT bậc 2
Bước 4: So sánh điều kiện và kết luận nghiệm của PT
và các bước giải PT đĩ.
*Cho HS làm bài tập tương tự
* Phương trình chứa ẩn ở mẫu
- Đặt điều kiện
- Giải và xem xét điều kiện ở dưới mẫu
3. Củng cố
4. Luyện tập trên lớp: bài tập 5 - 8
5. Hướng dẫn về nhà
File đính kèm:
- C3 - Bài 2 - Tiết 19 - 20 - 21.doc