Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Nguyễn Huy Đạt - Bài 2: Phương Trình Quy Về Phương Trình Bậc Nhất,bậc Hai

I. Mục tiêu

 Về kiến thức: Học sinh nắm được

- Cách giải và biện luận về phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn, định lí Vi-ét

 - Cách giải bài toán bằng bậc phương trình bậc hai

Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng

- Thành thạo càc bước giải và biện luận phương trình bậc nhất một ẩn

II. Tiến trình lên lớp

1. Phần bài cũ:

2. Phần bài mới:

Hoạt động 1

 Giải v biện luận PT bậc nhất: ax + b = 0

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án Đại Số Lớp 10 - Nguyễn Huy Đạt - Bài 2: Phương Trình Quy Về Phương Trình Bậc Nhất,bậc Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết PPCT:19 – 20 – 21 Bài 2: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT,BẬC HAI I. Mục tiêu Về kiến thức: Học sinh nắm được - Cách giải và biện luận về phương trình bậc nhất, bậc hai một ẩn, định lí Vi-ét - Cách giải bài toán bằng bậc phương trình bậc hai Về kĩ năng: Hình thành, bồi dưỡng kĩ năng - Thành thạo càc bước giải và biện luận phương trình bậc nhất một ẩn II. Tiến trình lên lớp Phần bài cũ: Phần bài mới: Hoạt động 1 Giải và biện luận PT bậc nhất: ax + b = 0 Hoạt động của HS Hoạt động của GV -Nghe, hiểu nhiệm vụ -Tìm phương pháp làm (nhiệm vụ nhanh nhất) -Trình bày kết quả -Chỉnh sửa hoàn thiện -Ghi nhận kiến thức *Tổ chức cho HS tự ơn tập kiến thức cũ 1.Cho biết dạng của PT bậc nhất một ẩn 2.Giải và biện luận PT sau: m(x-5) = 2x-3 3.Hãy nêu bảng tĩm tắt về giải và biện luận PT: ax + b = 0 *Cho HS ghi nhận kiến thức (là bảng tổng kết trong SGK) Hoạt động 2 Giải và biện luận PT bậc hai: Hoạt động của HS Hoạt động của GV -Nghe hiểu nhiệm vụ -Tìm phương án thắng (tức là hồn thành nhiệm vụ nhanh nhất) -Trình bày kết quả -Chỉnh sửa hồn thiện (nếu cĩ) -Ghi nhận kiến thức *Tổ chức cho HS tự ơn tập kiến thức cũ. . Cho biết dạng của PT bậc hai một ẩn *Cho HS ghi nhận kiến thức (là bảng tổng kết trong SGK) *Cho HS làm bài tập TNKQ 1 (dưới đây) Bài TNKQ 1: Phương trình cĩ một nghiệm khi: 1) = 0 2) a = 0 và b ≠ 0 3) 4) Khơng xảy ra Hoạt động 3: Định lí Vi-ét và cơng thức nghiệm Hoạt động của HS Hoạt động của GV -Nghe hiểu nhiệm vụ -Tìm phương án thắng (tức là hồn thành nhiệm vụ nhanh nhất) -Trình bày kết quả -Chỉnh sửa hồn thiện (nếu cĩ) -Ghi nhận kiến thức *Tổ chức cho HS tự ơn tập kiến thức cũ 1.Phát biểu định lí Vi-ét với PT bậc 2 2.Với giá trị nào của m thì PT sau cĩ 2 nghiệm dương: 3.Cho biết một số ứng dụng của định l1 Vi-ét 4.Tìm hai số biết rằng hai số đĩ cĩ tổng là 16 và tích là 63 *Cho HS ghi nhận kiến thức là bảng tổng kết trong SGK Hoạt động 4: Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối Giải PT Hoạt động của HS Hoạt động của GV -Nghe hiểu nhiệm vụ -Nhận dạng PT -Tìm cách giải bài tốn -Trình bày kết quả -Chỉnh sửa hồn thiện (nếu cĩ) -Ghi nhận kiến thức và các cách giải bài tĩan *Hướng dẫn HS nhận dạng PT *Hướng dẫn HS cách giải và các bước giải PT dạng này: Cách 1: Bình phương Cách 2: Bỏ giá trụ tuyệt đối *Lưu ý HS các cách giải và các bước giải PT chứa giá trị tuyệt đối *Cho HS làm bài tập tương tự Hoạt động 5: Phương trình chứa ẩn dưới dấu căn Giải PT: Hoạt động của HS Hoạt động của GV -Nghe hiểu nhiệm vụ -Nhận dạng PT -Tìm cách giải bài tốn -Trình bày kết quả -Chỉnh sửa hồn thiện (nếu cĩ) -Ghi nhận kiến thức . Vd: Giải và biện luận phương trình *Hướng dẫn HS các bước giải PT dạng này: Bước 1: Đặt điều kiện Bước 2: Bình phương dẫn đến PT bậc 2 Bước 3: Giải PT bậc 2 Bước 4: So sánh điều kiện và kết luận nghiệm của PT và các bước giải PT đĩ. *Cho HS làm bài tập tương tự * Phương trình chứa ẩn ở mẫu - Đặt điều kiện - Giải và xem xét điều kiện ở dưới mẫu 3. Củng cố 4. Luyện tập trên lớp: bài tập 5 - 8 5. Hướng dẫn về nhà

File đính kèm:

  • docC3 - Bài 2 - Tiết 19 - 20 - 21.doc