I_MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nắm vững các khái niệm về:
+ Mệnh đề , phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo, mệnh đề đảo, điều kiện cần , điều kiện đủ, mệnh đề tương đương, điều kiện cần và đủ.
+ Tập hợp con. Giao ,hợp, hiệu, phần bù của hai tập hợp .
+ Khoảng, đoạn, nửa khoảng.
+ Số gần đúng.Sai số, độ chính xác. Quy tròn số gần đúng.
2. Về kĩ năng:
- Nhận biết được điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ, giả thiết, kết luận trong một định lí toán học.
- Biết sử dụng các kí hiệu: . Biết phủ định các mệnh đề có chứa dấu.
- Biết chứng minh định lí bằng phương pháp chứng minh phản chứng.
- Biết biểu diễn các tập con của tập số thực trên trục số.
- Tìm thành thạo :giao , hợp, phần bù, hiệu của các tập hợp đã cho.
- Biết quy tròn số gần đúng.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ôn tập chương I
(TIếT 8)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I_mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Nắm vững các khái niệm về:
+ Mệnh đề , phủ định của một mệnh đề,mệnh đề kéo theo, mệnh đề đảo, điều kiện cần , điều kiện đủ, mệnh đề tương đương, điều kiện cần và đủ.
+ Tập hợp con. Giao ,hợp, hiệu, phần bù của hai tập hợp .
+ Khoảng, đoạn, nửa khoảng.
+ Số gần đúng.Sai số, độ chính xác. Quy tròn số gần đúng.
2. Về kĩ năng:
- Nhận biết được điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ, giả thiết, kết luận trong một định lí toán học.
- Biết sử dụng các kí hiệu: . Biết phủ định các mệnh đề có chứa dấu.
- Biết chứng minh định lí bằng phương pháp chứng minh phản chứng.
- Biết biểu diễn các tập con của tập số thực trên trục số.
- Tìm thành thạo :giao , hợp, phần bù, hiệu của các tập hợp đã cho.
- Biết quy tròn số gần đúng.
3. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy lôgíc.
- Biết qui lạ về quen.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận ,chính xác.
II_Phương tiện dạy học:
-Phương tiện : Phiếu học tập, bảng phụ.
III_Phương pháp dạy học:
-Gợi mở, vấn đáp ,đan xen hoạt động nhóm.
IV_Tiến trình bài học và các hoạt động:
A. Các tình huống học tập:
-Tình huống 1: Cho học sinh ôn tập về: mệnh đề , phủ định của một mệnh đề, điều kiện cần , điều kiện đủ, điều kiện cần và đủ.
Hoạt động 1: Cho học sinh làm bài tập 1,..,8 (SGK).
- Tình huống 3: Tìm giao, hợp, hiệu, phần bù của các khoảng, đoạn, nửa khoảng.
Hoạt động 2: Cho học sinh làm bài tập 11,12 (SGK)
Hoạt động 3: Cho học sinh làm bài tập 15 (SGK)
- Tình huống 4: Số gần đúng.Sai số.
Hoạt động 4: Cho học sinh làm bài tập 13 (SGK).
B. Tiến trình bài học:
Hoạt động 1: Cho học sinh làm bài tập 1,..,8 (SGK).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Theo dõi hoạt động học sinh theo nhóm.
- Sửa chữa sai lầm,chính xác hoá kết quả.
- Học sinh hoat động theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày
- Đại diện nhóm khác nhận xét câu trả lời của bạn.
Hoạt động 2: Cho học sinh làm bài tập 11, 12 (SGK).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Gọi học sinh ôn lại các khái niệm điều kiện cần, điều kiện đủ của 1 định lý.
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Nhận xét, chính xác hóa kết quả.
- Nhắc lại các định nghĩa khái niệm.
- Đứng tại chỗ trả lời nhanh.
Hoạt động 3: Cho học sinh làm bài tập 15 (SGK).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho học sinh ôn lại các khái niệm điều kiện cần và đủ, định lý đảo của 1 định lý.
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời bài tập.
- Nhận xét, chính xác hóa kết quả.
- Nhắc lại các định nghĩa.
- Đứng tại chỗ trả lời nhanh.
Hoạt động 4: Cho học sinh làm bài tập 13(SGK).
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho học sinh ôn lại phương pháp chứng minh phản chứng 1 định lý.
- Gọi học sinh lên bảng làm bài tập.
- Nhận xét, chính xác hóa kết quả.
- Nhắc lại phương pháp chứng minh phản chứng.
- Học sinh lên bảng trình bày:
+ Giả sử: tồn tại a, b; sao cho a+b<2; a1 và b1.
+ Vì a1 và b1 nên a+b2vô lý (mâu thuẫn với giả thuyết a+b<2). Vậy điều giả sử là sai.
Củng cố:
Câu hỏi: Cho tập hợp A={xR}; B={xR}. Tất cả các số tự nhiên thuộc cả 2 tập hợp A và B là:
(A). 0 và 1 (C). 1
(B). 0 (D). Không có số nào.
Dặn dò: Ôn tập về hàm số.
File đính kèm:
- dai so t8.doc