Giáo án Đại số lớp 10 - Số gần đúng & sai số

I_MỤC TIÊU:

1. Về kiến thức:

- Hiểu được khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối và sai số tương đối, số quy tròn.

2. Về kỹ năng:

- Viết được số quy tròn của một số căn cứ vào độ chính xác cho trước. Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng.

3. Về tư duy:

- Rèn luyện tư duy lôgic.

- Biết quy lạ về quen.

4. Về thái độ:

- Cẩn thận, chính xác.

II_PHƯƠNG TIỆN:

- Phiếu học tập, bảng phụ.

III_PHƯƠNG PHÁP:

 - Gợi mở vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm.

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Số gần đúng & sai số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ4. Số gần đúng & sai số (Tiết 7) Ngày soạn: Ngày dạy: I_Mục tiêu: Về kiến thức: Hiểu được khái niệm số gần đúng, sai số tuyệt đối và sai số tương đối, số quy tròn. Về kỹ năng: Viết được số quy tròn của một số căn cứ vào độ chính xác cho trước. Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tính toán các số gần đúng. Về tư duy: Rèn luyện tư duy lôgic. Biết quy lạ về quen. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. II_Phương tiện: Phiếu học tập, bảng phụ. III_PHương pháp: - Gợi mở vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm. VI_Tiến trình bài học và các hoạt động Các tình huống học tập: Tình huống 1: Khái niệm số gần đúng. Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm số gần đúng. Tình huống 2: Sai số. Hoạt động 2: Khái niệm sai số tuyệt đối. Hoạt động 3: Khái niệm sai số tương đối. Tình huống 3: Số quy tròn. Hoạt động 4: Quy tròn một số cho đến hàng nào đó. Hoạt động 5: Quy tròn một số khi biết độ chính xác. Tiến trình bài học: Hoạt động 1: Tiếp cận khái niệm số gần đúng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Đưa ra các ví dụ cho học sinh thấy tầm quan trọng của số gần đúng trong thực tiễn. - Cho học sinh thực hiện hoạt động 1 (SGK). - Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời. - Nhận thức được tầm quan trọng của số gần đúng. - Hoạt động nhanh. Hoạt động 2: Khái niệm sai số tuyệt đối. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Đưa ra khái niệm sai số tuyệt đối. - Cho học sinh hoạt động làm ví dụ 2 (SGK). - Đưa ra khái niệm độ chính xác của số gần đúng. - Cho học sinh hoạt động 2 (SGK). - Ghi nhớ khái niệm và các ký hiệu. - Tìm sai số tuyệt đối. - Hoạt động nhanh, đứng tại chỗ trả lời. Hoạt động 3: Khái niệm sai số tương đối. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Đưa ra cho học sinh khái niệm sai số tương đối. - Cho học sinh nhận thấy ý nghĩa của sai số tương đối: Sai số tương đối cho ta đánh giá độ chính xác của phép đo đạc cao hơn sai số tuyệt đối. - Lấy ví dụ minh họa. - Cho học sinh thực hiện hoạt động 3 (SGK). - Gọi học sinh lên bảng. - Nhận xét, chính xác hóa kết quả: Sai số tuyệt đối không vượt quá 0,028912. - Ghi nhớ khái niệm và các ký hiệu. - Nhận thấy ý nghĩa của sai số tương đối. - Hoạt động nhanh theo nhóm. Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét. Hoạt động 4: Quy tròn một số cho đến hàng nào đó. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Đưa ra quy tắc quy tròn một số gần đúng đến 1 hàng nào đó. - Lấy ví dụ minh họa. - Cho học sinh thực hiện hoạt động 4 (SGK). - Gọi học sinh lên bảng. - Nhận xét, chính xác hóa kết quả: + Quy tròn số 7216,4 đến hàng đơn vị là: 7216. Sai số tuyệt đối bằng 0,4 + Quy tròn số 2,654 đến hàng phần chục là 2,7. Sai số tuyệt đối là 0,046. - Ghi nhớ quy tắc. - Hoạt động nhanh theo nhóm. Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm còn lại theo doi, nhận xét. Hoạt động 5: Quy tròn một số khi biết độ chính xác. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Đưa ra quy tắc quy tròn một số gần đúng với độ chính xác d. - Lấy ví dụ minh họa. - Cho =1,2360,002. Hãy quy tròn số 1,236? - Ghi nhớ quy tắc. - Hoạt động nhanh, đứng tại chỗ trả lời. Củng cố: Câu hỏi: Cho học sinh làm bài tập 3 (SGK). Dặn dò: - Bài tập về nhà: 4, 5 (SGK).

File đính kèm:

  • docdai so t7.doc