I/Mục tiêu :
Kiến thức -Nắm được khái niệm mệnh đề phủ định,mệnh đề chứa biến ,mđ chứa các kí hiệu phổ biến , tồn tại
Kĩ năng :-Biết lập mệnh đề kéo theo,và mệnh đề tương đương ,xác định tính đúng sai của các mệnh đề chứa biến và các kí hiệu
II/Chuẩn bị của GV-HS:
GV:Dự đón các tình huống và các hoạt động + G.án + Phương tiện dạy học
Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy , đang xen hoạt động nhóm
HS :Đọc trước bài , tìm các ví dụ liện quan bài mới
III/ Tiến trình bài dạy :
1/Ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ: Phát biểu 1 vài mđ và chuyển sang dùng kí hiệu ,
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 2: Mệnh đề và tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 MỆNH ĐỀ VÀ TẬP HỢP
Ngày soạn :
I/Mục tiêu :
Kiến thức -Nắm được khái niệm mệnh đề phủ định,mệnh đề chứa biến ,mđ chứa các kí hiệu phổ biến , tồn tại
Kĩ năng :-Biết lập mệnh đề kéo theo,và mệnh đề tương đương ,xác định tính đúng sai của các mệnh đề chứa biến và các kí hiệu
II/Chuẩn bị của GV-HS:
GV:Dự đón các tình huống và các hoạt động + G.án + Phương tiện dạy học
Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy , đang xen hoạt động nhóm
HS :Đọc trước bài , tìm các ví dụ liện quan bài mới
III/ Tiến trình bài dạy :
1/Ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ: Phát biểu 1 vài mđ và chuyển sang dùng kí hiệu ,
3/Bài mới
Hoạt động 1 : Từ các ví dụ đi vào khái niệm mđ chứa biến
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Trình bày ví dụ
-Nhận xét vàchỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ
-Ghi nhận kiến thức
Tổ chức cho học sinh
- Cho một số mệnh đề chứa biến
-Cho HS nhận xét đặc điểm từng mệnh đề
-Cho mđ P(x) : “
mđ P(0) đúng hay sai?
-ChoF(x;y): ”2x + y > 2 với mọi x , y R”
-Làm BT4/tr9
Hoạt động 2:Xây dựng các mđ chứa các kí hiệu ,
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Trình bày ví dụ
-Nhận xét vàchỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ
-Ghi nhận kiến thức
-Cho mệnh đề P(x):”xR x2-2x +2 >0 “
-Q(x) : “x 1, x2>x “
- Nhận xét hai mệnh đề vàxét tính đúng sai của hai mđ
-Cho HS phát biểu khái niệm mđ chứa các kí hiệu
Hoạt động4 :Xây dựng khái niệm mđ phủ định của các mđ chứa các kí hiệu
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
-Làm theo hướng dẫn của GV
-Trình bày ví dụ
-Nhận xét và chỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ
-Ghi nhận kiến thức
-Cho HS phát biểu 1 vài mđ có chứa các kí hiệu
-Nêu tính đúng sai của các mđ
- phát biểu ngược lại của các mđ sau đó cho nhận xét hai mđ trái ngược
-Đi đến mđ phủ đinh của các mđ
-Làm BT5/tr9
4/Củng cố toàn bài :
-Hãy phát biểu các khái niệm đã học và cho ví dụ của từng khái niệm
-Các phát biểu sau có phải là mệnh đề không và phủ định các mđ đó (Bảng phụ)
5/Dặn dò :Làm các bài tập 17,18,19 /tr13-14 và học thuộc các khái niệm
File đính kèm:
- t2.ds10.doc