Mục tiêu bài học
- Giúp học sinh ôn tËp vµ hiểu được chÝnh xÊc hãa c¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n cña hµm sè, tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè, hµm sè ®ång biÕn, hµm sè nghÞch biÕn, hµm sè ch½n , hµm sè lÎ.
- Tõ ®ã học sinh cã thÓ ¸p dông vµo kh¶o s¸t c¸c hµm sè bËc nhÊt vµ hµm sè bËc hai.
I. Ổn định lớp Thời gian: 2phút
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 26, 27: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian thực hiện: T26+27
Số giờ đã giảng: 0
Lớp..
Thực hiện ngày..
Ch¬ng II : hµm sè bËc nhÊt vµ bËc hai
§1. hµm sè
Ngµy so¹n:16/09/2008
Mục tiêu bài học
- Giúp học sinh ôn tËp vµ hiểu được chÝnh xÊc hãa c¸c kh¸i niÖm c¬ b¶n cña hµm sè, tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè, hµm sè ®ång biÕn, hµm sè nghÞch biÕn, hµm sè ch½n , hµm sè lÎ.
- Tõ ®ã học sinh cã thÓ ¸p dông vµo kh¶o s¸t c¸c hµm sè bËc nhÊt vµ hµm sè bËc hai.
I. Ổn định lớp Thời gian: 2phút
Số học sinh vắng..Tên:...................................................................
.
II. Kiểm tra bài cũ :
( Không kiểm tra )
III. Giảng bài mới (85 phút)
Phương tiện dạy học: SGK, bảng, phấn trắng, tài liệu giảng dạy
Phương pháp: Gợi mở vấn đáp giải quyết vấn đề.
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
GV nh¾c l¹i kh¸i niÖm vÒ hµm sè , lÊy vÝ dô cho häc sinh hiÓu.
Nêu ví dụ thực tế về hàm số?
B¶ng sau cã ph¶i lµ hµm sè?
Giê
4
6
8
10
NhiÖt ®é(c)
24
45
23
37
? H·y chØ ra c¸c gi¸ trÞ cña hµm sè trong SGK t¹i x= 2001,x=2002, x=2003?
? H·y chØ ra c¸c gi¸ trÞ cña hµm sè trong SGk t¹i c¸c gi¸ trÞ x ?
? Hãy kể tên các hàm số đã học ở cấp 2.
- Em hiểu tập xác định của hàm số là gì?
? T×m tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè sau
a)g(x) =
b) h(x)=
? HS lµm ho¹t ®éng 6 trong SGK?
- Đồ thị của hàm số là gì? Nó được biểu diễn thế nào?
? Dùa vµo ®å thÞ ®· cho trong h×nh 14 H·y tÝnh
a) TÝnh f(2),f(-1),f(0),g(-1),g(-2),g(0)
b) T×m x sao cho f(x)= 2
g(x)=2
- Thế nào là sự biến thiên của hàm số?
- Đồng biến là gì?
- Nghịch biến là gi?
- Híng dÉn häc sinh lËp b¶ng biÕn thiªn cña hµm sè bËc hai y=x2
? NhËn xÐt vÒ ®å thÞ cña hµm sè trong tõng kho¶ng gi¸ trÞ cña x :
Khi x1,x2 vµ x1,x2
Hàm số chẵn, hàm số lẻ. Nó có đặc điểm gì?
? X¸c ®Þnh tÝnh ch½ng lÎ cña hµm sè:
a) y= 3x2-2 ; b) y=;
c) y= .
IV. Củng cố bài học
Bài tập về nhà:
V. Tự rút kinh nghiệm: (chuẩn bị tổ chức thực hiện)
I.¤n tËp vÒ hµm sè
1. Hµm sè, tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè
- NÕu víi mçi gi¸ trÞ x thuéc tËp D cã mét vµ chØ mét gi¸ trÞ t¬ng øng cña y thuéc tËp sè thùc R th× ta cã mét hµm sè. Ta gäi x lµ biÕn sè vµ y lµ hµm sè cña x.
- TËp hîp D ®îc gäi lµ tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè
2. C¸ch cho hµm sè.
- Cã 3 c¸ch cho hµm sè
Cách 1: Hµm sè cho b»ng b¶ng
Hµm sè trong vÝ dô trªn lµ hµm sè cho b»ng b¶ng
Cách 2: Hµm sè cho bëi biÓu ®å
SGK (T 33)
Cách 3: Hµm sè cho bëi c«ng thøc
VD:c¸c hµm sè bËc nhÊt y= ax+b
Hµm sè bËc hai: y=ax2
3.TËp x¸c ®Þnh cña hµm sè
TËp x¸c ®Þnh cña hµm sè y=f(x) lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c sè thùc x sao cho biÓu thøc f(x) cã nghÜa
VD: T×m tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè
y=
®Ó biÓu thøc cã nghÜa th×
2x-5
VËy tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè ®· cho lµ D=[)
+) Chó ý : SGK (T34)
VD: T×m TXD cña hµm sè sau
y=
3.§å thÞ cña hµm sè
- §å thÞ cña hµm sè y=f(x) ®îc x¸c ®Þnh trªn tËp D lµ tËp hîp tÊt c¶ c¸c ®iÓm M(x;f(x)) trªn mÆt ph¼ng täa ®é cíi mäi x thuéc D
VD: ®å thÞ cña hµm sè
y
1
-1 O x
®å thÞ hµm sè f(x)=x+1
II. Sù biÕn thiªn cña hµm sè
1.¤n tËp
Cho hµm sè y = f(x) x¸c ®Þnh trªn kho¶ng (a; b).
· Hµm sè y = f(x) gäi lµ ®ång biÕn (hay t¨ng) trªn kho¶ng (a;b) nÕu " x1, x2 Î (a; b) ta cã: x1<x2 Þ f(x1) < f(x2).
· Hµm sè y = f(x) gäi lµ nghÞch biÕn (hay gi¶m) trªn kho¶ng (a;b) nÕu " x1, x2 Î (a; b) ta cã: x1 f(x2).
2.B¶ng biÕn thiªn
Lµ b¶ng thÓ hiÖn tÝnh ®ång biÕn , nghÞch biÕn vµ d¹ng cña ®å thÞ
VD; B¶ng biÕn thiªn cña hµm sè y=x2
x
- 0 +
y
+ +
0
+) Chó ý : SGK (T37)
III. TÝnh ch½n lÎ cña hµm sè
1.Hµm sè ch½n , hµm sè lÎ
Cho hµm sè y = f(x) x¸c ®Þnh trªn D
· Hµm sè y = f(x) ®îc gäi lµ ch½n nÕu " x Î D ta cã:
· Hµm sè y = f(x) ®îc gäi lµ lÎ nÕu " x Î D ta cã:
- Cã hµm sè kh«ng ph¶i hµm sè ch½n, kh«ng ph¶i hµm sè lÎ
2.§å thÞ hµm sè ch½ng hµm sè lÎ
· §å thÞ cña hµm sè ch½n nhËn Oy lµm trôc ®èi xøng.
· §å thÞ cña hµm sè lÎ nhËn O lµm t©m ®èi xøng.
IV. Củng cố bài học : Thời gian: 3 phút
B ài t ập 1, 2, 3, 4 (T38-39)
V. Tự rút kinh nghiệm: (Chuẩn bị tổ chức thực hiện).
Trưởng ban/Trưởng tổ môn
Ký duyệt
Ngày.tháng.năm 2008 Chữ ký giáo viên
Thời gian thực hiện: 1tiết
Số giờ đã giảng: 0
Lớp..
Thực hiện ngày..
T 31: BÀI TẬP
Mục tiêu bài học
- Giúp học sinh hiểu và có kỹ năng giải các bài toán về hàm số.
- Có kỹ năng xét tính đơn điệu của hàm số, tìm tập xác định và tính giá trị của hàm số.
I. Ổn định lớp Thời gian: 2phút
Số học sinh vắng..Tên:...................................................................
.
II. Kiểm tra bài cũ : (10 phút)
Dự kiến kiểm tra:
Cách cho một hàm số
Sự biến thiên của hàm số
Tính chẵn lẻ của hàm số
Tên
Điểm
III. Giảng bài mới (30 phút)
Phương tiện: SGK, bảng, phấn trắng, tài liệu giảng dạy.
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp giải quyết vấn đề.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giúp học sinh giải quyết các bài toán 1, 2, 3, 4 (T38 sgk)
Bài tập 1: (sgk t38) Tìm tập xác định của hàm số
a)
b)
c)
Bài tập 2: (sgk T38) Cho hàm số.
với
với x<2
Tính giá trị của hàm số đó tại x=3; x=-1; x=2
- Với mỗi giá trị của x ta tính được một giá trị của hàm số.
Bài tập 3: ( sgk t39) Cho hàm số . Các điểm sau có thuộc đồ thị của hàm số không?
M (-1; 6)
N (1; 1)
P (0; 1)
Ta thay lần lượt các toạ độ của các điểm M, N, P vào hàm số.
Bài tập 4 (sgk T39) Xét tính chẵn lẻ của các hàm số
a)
b)
c)
d)
Muốn xét tính chẵn lẻ của hàm số
Bài giải
ĐK:
TXĐ :
ĐK: hoặc
TXĐ:
ĐK:
TXĐ:
Bài giải
- Với x=3: Ta có (vì x>2) nên y=3+1=4
- Với x=-1 : Ta có (vì x<2) nên y=3-1=2
- Với x=2 : Vì x=2 nên y=2+1=3.
Bài giải
Với M (-1 ; 6) ta có
=6
Vậy M thuộc đồ thị hàm số.
Với N (1 ; 1)
=2
Vậy N không thuộc đồ thị hàm số
Với N (0 ; 1)
Vậy P thuộc đồ thị hàm số.
File đính kèm:
- HAM SO BAC NHAT BAC HAI.doc