I_MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Hiểu khái niệm BPT, nghiệm của BPT, tập nghiệm của BPT, điều kiện xác định của BPT.
- Hiểu khái niệm hệ BPT 1 ẩn, nghiệm của hệ BPT 1 ẩn, tập nghiệm của hệ BPT 1 ẩn.
- Hiểu khái niệm 2 BPT tương đương, các phép biến đổi tương đương các BPT.
2. Về kĩ năng:
- Nêu được điều kiện xác định của BPT.
- Nhận biết được hai BPT tương đương.
- Vận dụng phép biến đổi tương đương các BPTđể đưa 1 BPT về dạng đơn giản.
- Giải BPT 1 ẩn.
- Giải hệ BPT 1 ẩn.
- Biểu diễn thành thạo tập nghiệm của BPT trên trục số.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 29: Bất phương trình và hệ bất phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ2:bất phương trình và hệ bất phương trình.
(Tiết 29)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I_Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Hiểu khái niệm BPT, nghiệm của BPT, tập nghiệm của BPT, điều kiện xác định của BPT.
- Hiểu khái niệm hệ BPT 1 ẩn, nghiệm của hệ BPT 1 ẩn, tập nghiệm của hệ BPT 1 ẩn.
- Hiểu khái niệm 2 BPT tương đương, các phép biến đổi tương đương các BPT.
2. Về kĩ năng:
- Nêu được điều kiện xác định của BPT.
- Nhận biết được hai BPT tương đương.
- Vận dụng phép biến đổi tương đương các BPTđể đưa 1 BPT về dạng đơn giản.
- Giải BPT 1 ẩn.
- Giải hệ BPT 1 ẩn.
- Biểu diễn thành thạo tập nghiệm của BPT trên trục số.
3. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy lôgíc.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận chính xác.
- Bước đầu hiểu được toán học có ứng dụng thực tiễn liên môn.
II_Phương tiện dạy học:
- Đồ dùng dạy học: máy tính bỏ túi.
- Chuẩn bị phiếu học tập.
- Bảng phụ.
III_Phương pháp dạy học:
- Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm phát hiện giải quyết vấn đề.
IV_Tiến trình bài học và các hoạt động:
A. Các tình huống học tập:
- Tình huống 1: Nhận biết khái niệm bất phương trình 1 ẩn
Hoạt động 1: Khái niệm bất phương trình 1 ẩn
Hoạt động 2: Củng cố khái niệm bất phương trình 1 ẩn.
Hoạt động 2: Khái niệm điều kiện của BPT.
Hoạt động 3: Khái niệm bất phương trình chứa tham số.
- Tình huống 2: Khái niệm hệ bất phương trình 1 ẩn
Hoạt động 4: Khái niệm hệ bất phương trình 1 ẩn
Hoạt động 5:Cách giải hệ bất phương trình 1 ẩn
- Tình huống 3: Nhận biết 1 số phép biến đổi BPT.
Hoạt động 6: Khái niệm BPT tương đương.
Hoạt động 7: Các phép biến đổi tương đương.
Hoạt động 8: Vận dụng các phép biến đổi tương đương vào giải BPT.
B. Tiến trình bài học
Hoạt động 1: Khái niệm bất phương trình 1 ẩn
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Gọi học sinh đứng tại chỗ lấy VD về BPT 1 ẩn, chỉ rõ VT, VP .
- Cho học sinh nhận xét xem các bất phương trình đó là mệnh đề hay mệnh đề chứa biến?
- Gọi học sinh đứng tại chỗ ĐN bất phương trình.
- Nhấn mạnh cho học sinh các khái niệm : nghiệm của BPT, tập nghiệm BPT.
- Cho HS thực hiện hoạt động 2(SGK).
- Nghe hiểu nhiện vụ.Hoạt động nhanh.
- Đứng tại chỗ trả lời.
- Nhận thấy: các bất phương trình đó là mệnh đề chứa biến.
- Hoạt động nhanh theo nhóm.
- Đại diện nhóm lên bảng trình bày.
- Các nhóm còn lại theo dõi nhận xét.
Hoạt động 2: Khái niệm điều kiện của BPT
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Đưa ra khái niệm điều kiện của 1 bất phương trình.
- Cho học sinh tìm điều kiện của các BPT sau:
a) .
b) < x+2
- Tiếp cận tri thức mới.
- Hoạt động nhanh, đứng tại chỗ trả lời:
a) Đ/K: .
b) Đ/K: 2.
Hoạt động 3: Khái niệm bất phương trình chứa tham số.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Đưa ra khái niệm PT tham số.
- Lấy ví dụ minh hoạ.
- Đưa ra khái niệm giải và biện luận PT theo tham số.
- Phát hiện tri thức mới.
- Ghi nhận kiến thức mới.
Củng cố:
- Cho HS làm bài bài bằng phiếu học tập.
Phiếu học tập số 1.
Bất phương trình
Điều kiện
Tập nghiệm
Dặn dò:
- BTVN: 1,2(SGK).
File đính kèm:
- dai so t29.doc