Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 29: Bất phương trình và hệ bất phương trình

I_MỤC TIÊU:

 1. Về kiến thức:

- Hiểu khái niệm BPT, nghiệm của BPT, tập nghiệm của BPT, điều kiện xác định của BPT.

- Hiểu khái niệm hệ BPT 1 ẩn, nghiệm của hệ BPT 1 ẩn, tập nghiệm của hệ BPT 1 ẩn.

- Hiểu khái niệm 2 BPT tương đương, các phép biến đổi tương đương các BPT.

2. Về kĩ năng:

- Nêu được điều kiện xác định của BPT.

- Nhận biết được hai BPT tương đương.

- Vận dụng phép biến đổi tương đương các BPTđể đưa 1 BPT về dạng đơn giản.

- Giải BPT 1 ẩn.

- Giải hệ BPT 1 ẩn.

- Biểu diễn thành thạo tập nghiệm của BPT trên trục số.

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 29: Bất phương trình và hệ bất phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ2:bất phương trình và hệ bất phương trình. (Tiết 29) Ngày soạn: Ngày dạy: I_Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Hiểu khái niệm BPT, nghiệm của BPT, tập nghiệm của BPT, điều kiện xác định của BPT. - Hiểu khái niệm hệ BPT 1 ẩn, nghiệm của hệ BPT 1 ẩn, tập nghiệm của hệ BPT 1 ẩn. - Hiểu khái niệm 2 BPT tương đương, các phép biến đổi tương đương các BPT. 2. Về kĩ năng: - Nêu được điều kiện xác định của BPT. - Nhận biết được hai BPT tương đương. - Vận dụng phép biến đổi tương đương các BPTđể đưa 1 BPT về dạng đơn giản. - Giải BPT 1 ẩn. - Giải hệ BPT 1 ẩn. - Biểu diễn thành thạo tập nghiệm của BPT trên trục số. 3. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy lôgíc. 4. Về thái độ: - Cẩn thận chính xác. - Bước đầu hiểu được toán học có ứng dụng thực tiễn liên môn. II_Phương tiện dạy học: - Đồ dùng dạy học: máy tính bỏ túi. - Chuẩn bị phiếu học tập. - Bảng phụ. III_Phương pháp dạy học: - Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm phát hiện giải quyết vấn đề. IV_Tiến trình bài học và các hoạt động: A. Các tình huống học tập: - Tình huống 1: Nhận biết khái niệm bất phương trình 1 ẩn Hoạt động 1: Khái niệm bất phương trình 1 ẩn Hoạt động 2: Củng cố khái niệm bất phương trình 1 ẩn. Hoạt động 2: Khái niệm điều kiện của BPT. Hoạt động 3: Khái niệm bất phương trình chứa tham số. - Tình huống 2: Khái niệm hệ bất phương trình 1 ẩn Hoạt động 4: Khái niệm hệ bất phương trình 1 ẩn Hoạt động 5:Cách giải hệ bất phương trình 1 ẩn - Tình huống 3: Nhận biết 1 số phép biến đổi BPT. Hoạt động 6: Khái niệm BPT tương đương. Hoạt động 7: Các phép biến đổi tương đương. Hoạt động 8: Vận dụng các phép biến đổi tương đương vào giải BPT. B. Tiến trình bài học Hoạt động 1: Khái niệm bất phương trình 1 ẩn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gọi học sinh đứng tại chỗ lấy VD về BPT 1 ẩn, chỉ rõ VT, VP . - Cho học sinh nhận xét xem các bất phương trình đó là mệnh đề hay mệnh đề chứa biến? - Gọi học sinh đứng tại chỗ ĐN bất phương trình. - Nhấn mạnh cho học sinh các khái niệm : nghiệm của BPT, tập nghiệm BPT. - Cho HS thực hiện hoạt động 2(SGK). - Nghe hiểu nhiện vụ.Hoạt động nhanh. - Đứng tại chỗ trả lời. - Nhận thấy: các bất phương trình đó là mệnh đề chứa biến. - Hoạt động nhanh theo nhóm. - Đại diện nhóm lên bảng trình bày. - Các nhóm còn lại theo dõi nhận xét. Hoạt động 2: Khái niệm điều kiện của BPT Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Đưa ra khái niệm điều kiện của 1 bất phương trình. - Cho học sinh tìm điều kiện của các BPT sau: a) . b) < x+2 - Tiếp cận tri thức mới. - Hoạt động nhanh, đứng tại chỗ trả lời: a) Đ/K: . b) Đ/K: 2. Hoạt động 3: Khái niệm bất phương trình chứa tham số. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Đưa ra khái niệm PT tham số. - Lấy ví dụ minh hoạ. - Đưa ra khái niệm giải và biện luận PT theo tham số. - Phát hiện tri thức mới. - Ghi nhận kiến thức mới. Củng cố: - Cho HS làm bài bài bằng phiếu học tập. Phiếu học tập số 1. Bất phương trình Điều kiện Tập nghiệm Dặn dò: - BTVN: 1,2(SGK).

File đính kèm:

  • docdai so t29.doc