I, MỤC TIÊU:
1, Về kiến thức:
+ Thông qua luyện tập ôn lại các kiến thức về dấu của tam thức bậc hai.
+ Vận dụng vào việc giải bất phương trình và hệ bất phương trình.
+ Biết liên hệ với bài toán thực tế, đặc biệt là bài toán cực trị.
2, Về kỹ năng:
+ Phát hiện và giải quyết các vấn đề về giải bất phương trình bậc hai trên trục và từ đó giải được hệ bất phương trình bậc hai.
+ áp dụng được vào bài toán thực tế.
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải bất phương trình.
4, Về thái độ:
- Việc tư duy sáng tạo của học sinh được mở ra một hướng mới
- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1, Thực tiễn:
Học sinh đã học PP giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 59: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: 03/03 Ngày giảng: 07/03/07
Tiết soạn: 59
Luyện tập
I, Mục tiêu:
1, Về kiến thức:
+ Thông qua luyện tập ôn lại các kiến thức về dấu của tam thức bậc hai.
+ Vận dụng vào việc giải bất phương trình và hệ bất phương trình.
+ Biết liên hệ với bài toán thực tế, đặc biệt là bài toán cực trị.
2, Về kỹ năng:
+ Phát hiện và giải quyết các vấn đề về giải bất phương trình bậc hai trên trục và từ đó giải được hệ bất phương trình bậc hai.
+ áp dụng được vào bài toán thực tế.
3, Về tư duy:
- Phát triển khả năng tư duy trong quá trình giải bất phương trình.
4, Về thái độ:
- Việc tư duy sáng tạo của học sinh được mở ra một hướng mới
- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.
- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.
II, Chuẩn bị phương tiện dạy học:
1, Thực tiễn:
Học sinh đã học PP giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2
2, Phương tiện:
- Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.
- Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.
III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động.
A, Các Hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra 15’ bài số 2.
Hoạt động 2: Giải bài 59.
Hoạt động 3: Hướng dẫn Giải các bài tập 60, 61, 62
Hoạt động 4: Củng cố bài học
Hoạt động 5: Hướng dẫn HS học ở nhà
B, Tiến trình bài dạy:
Hoạt động 1, Kiểm tra bài cũ:: (15’)
HĐ của GV
HĐ của HS
Nêu đề bài KT:
Câu hỏi 1: Nêu các bước giải hệ bất phương trình bậc hai
Câu hỏi 2: Giải bất phương trình:
Đáp án
1. Biến đổi BPT đã cho về BPT tích.
Lập bảng xét dấu.
Chọn khoảng nghiệm.
2. Ta có
Lập bảng xét dấu:
x
2x+1
- - 0 + +
x2-3x-10
+ 0 - - 0 +
VT
- 0 + 0 - 0 +
Vậy tập nghiệm của BPT là:
Hoạt động 2: ( ’)
Bài 59
HĐ của GV
HĐ của HS
Câu hỏi 1:
Hãy xét bất phương trình khi m = 1?
Câu hỏi 2:
Khi m ạ 1 bất phương trình nghiệm đúng với mọi x khi nào?
Câu hỏi 3: Hãy tính m?
Gợi ý trả lời câu hỏi 1:
Khi m = 1 bất phương trình có dạng:
4x – 3 > 0
Bất phương trình không nghiệm đúng với mọi x ẻ R.
Gợi ý trả lời câu hỏi 2:
D 1
Gợi ý trả lời câu hỏi 3:
KL:
Hoạt động 3: Hướng dẫn Giải các bài tập 60, 61, 62
Bài 60. Để giải các bpt này học sinh cần:
+ Đưa bất phương trình về dạng:
+ Lập bảng xét dấu và lấy kết quả
a, Đáp số S = [-3; -2]ẩ[-1;1]
b, S = (1; 2)ẩ (3; 4) ẩ( 5; +Ơ)
Bài 61
Để giải các bất phương trình này học sinh cần:
+ Nhớ lại điều kiện để căn thức có nghĩa
+Lập bảng xét dấu và lấy kết quả.
Bài 62
GV chữa câu c các câu khác học sinh làm tương tự
HĐ của GV
HĐ của HS
Câu hỏi 1
Hãy giải bất phương trình x2 – 9 < 0
Câu hỏi 2
Hãy lập bảng xét dấu và giải bất phương trình:
( x – 1)( 3x2 + 7x + 4) ≥ 0.
Câu hỏi 3
Hãy biểu diễn hai tập nghiệm trên cùng một hệ trục và tìm nghiệm của hệ
Gợi ý trả lời câu hỏi 1:
Bất phương trình có nghiệm là:
- 3 < x < 3
Gợi ý trả lời câu hỏi 2:
Bất phương trình có nghiệm
Gợi ý trả lời câu hỏi 3:
Trả lời các câu hỏi còn lại
Hoạt động 4:
3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà:
- HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học.
- Giải các bài tập: 63;64.
- Chuẩn bị cho tiết học sau
File đính kèm:
- DSNC -T59.doc