Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 10: Bài tập phương trình lượng giác (1 tiết)

I.Mục tiêu:

Qua tiết học này HS cần:

1.Về kiến thức:

- Nắm được các phương trình lượng giác cơ bản và công thức nghiệm, nắm được điều kiện để các phương trình có nghiệm.

- Biết cách sử dụng ký hiệu và công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản khi giải toán.

2.Về kỹ năng:

-Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản.

-Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tìm nghiệm gần đúng của các phương trình lượng giác cơ bản.

3. Về tư duy và thái độ:

Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác quy lạ về quen.

II.Chuẩn bị của GV và HS:

GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,

HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ,

III. Phương pháp:

 Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm

IV.Tiến trình bài học:

1/ Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm.

2/ Kiểm tra bài cũ: Đan xen với hoạt động nhóm

3/ Bài mới:

Ho¹t ®éng 1: Bài tập về giải phương trình cơ bản của hàm số sin

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 10: Bài tập phương trình lượng giác (1 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tr­êng THPT T©n Yªn 2 Tæ To¸n TiÕt theo ph©n phèi ch­¬ng tr×nh : 10. Ch­¬ng 1: Hµm Sè L­îng Gi¸c - PTLG Bµi 2: Bµi TËp Ph­¬ng Tr×nh l­îng gi¸c ( 1tiÕt) Ngµy so¹n: 24/8/2008 TiÕt 1 I.Mục tiêu: Qua tiết học này HS cần: 1.Về kiến thức: Nắm được các phương trình lượng giác cơ bản và công thức nghiệm, nắm được điều kiện để các phương trình có nghiệm. Biết cách sử dụng ký hiệu và công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản khi giải toán. 2.Về kỹ năng: -Giải thành thạo các phương trình lượng giác cơ bản. -Biết sử dụng máy tính bỏ túi để tìm nghiệm gần đúng của các phương trình lượng giác cơ bản. 3. Về tư duy và thái độ: Tích cực hoạt động, trả lời câu hỏi. Biết quan sát và phán đoán chính xác quy lạ về quen. II.Chuẩn bị của GV và HS: GV: Giáo án, các dụng cụ học tập, HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ, III. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm IV.Tiến trình bài học: 1/ Ổn định lớp, chia lớp thành 6 nhóm. 2/ Kiểm tra bài cũ: Đan xen với hoạt động nhóm 3/ Bài mới: Ho¹t ®éng 1: Bài tập về giải phương trình cơ bản của hàm số sin Thêi Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ND ghi bảng 8’ GV gọi HS nêu lại công thức nghiệm của phương trình sinx=a. GV yêu cầu HS xem nội dung bài tập 1 SGK và gọi HS đại diện nhóm 1 và 2 trình bày lời giải câu 1a) và 1d) GV gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần). GV nhận xét và nêu lời giải đúng. HS nêu công thức nghiệm HS xem đề và thảo luận tìm lời giải. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa, ghi chép. HS trao đổi rút ra kết quả: a)Nghiệm là: d) Nghiệm là: Bài tập 1: Giải các phương trình: Ho¹t ®éng 2: Bài tập về tìm giá trị của x để hai hàm số bằng nhau Thêi Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ND ghi bảng 8’ (Bài tập về tìm giá trị của x để hai hàm số bằng nhau) GV yêu cầu HS xem đề bài tập 2, cho HS thảo luận và nêu lời giải của nhóm. GV gọi HS đại diện các nhóm báo cáo kết quả, GV ghi lời giải của các nhóm và gọi HS nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nhận xét và cho lời giải đúng. HS chú ý xem nội dung đề bài tập 2 và thảo luận suy nghĩ tìm lời giải. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa, ghi chép. HS trao đổi và rút ra kết quả: Để giá trị của hai hàm số đã cho bằng nhau khi: sin3x=sinx Vậy Bài tập 2: Với giá trị nào của x thì giá trị của các hàm số y=sin3x và y = sinx bằng nhau? Ho¹t ®éng 3: Bài tập về phương trình cơ bản của hàm số côsin Thêi Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ND ghi bảng 8’ (Bài tập về phương trình cơ bản của hàm số côsin) GV gọi HS nêu lại công thức nghiệm của phương trình cosx = a. GV cho HS xem bài tập 3c) và 3d), HS thảo luận tìm lời giải và báo cáo. GV gọi HS nhóm 3 và 4 trình bày lời giải. Gọi HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nhận xét và nêu lời giải đúng. HS nêu công thức nghiệm của phương trình cosx = a HS xem đề và thảo luận tìm lời giải, cử đại diện báo cáo. HS nhóm 3 và 4 trình bày lời giải. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa, ghi chép. HS trao đổi theo nhóm và cho kết quả: Bài tập 3. Giải các phương trình: Ho¹t ®éng 4: Bài tập về phương trình có chứa hàm số lượng giác ở mẫu Thêi Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ND ghi bảng 8’ GV cho HS xem nội dung bài tập 4 SGK, HS thảo luận và cử đại diện báo cáo kết quả. GV gọi HS nhóm 5 trình bày lời giải. Gọi HS nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu cần) GV nhận xét, bổ sung và nêu kết quả đúng HS xem đề và thảo luận tìm lời giải. HS đại diện nhóm 5 trình bày lời giải. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa, ghi chép. HS trao đổi và cho kết quả: Điều kiện: sin2x ≠1 Giá trị bị loại do điều kiện. Vậy Bài tập 4. Giải phương trình: Ho¹t ®éng 5: Bài tập về phương trình cơ bản tanx = a và cotx = a Thêi Gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ND ghi bảng 8’ (Bài tập về phương trình cơ bản tanx = a và cotx = a) GV phân tíc và giải nhanh bài tập 5a) và 5b). GV phân tích va hướng dẫn giải bài tập 5c) và 5d) (Đây là phương trình dạng tích) HS chú ý theo dõi trên bảng và ghi chép Bài tập 5 (SGK) Giải các phương trình sau: 4. Cñng cè(5’): *Củng cố: GV khi giải mọi phương trình lượng giác ta đều đưa về phương trình lượng giác cơ bản mới giải. Chính vì vậy yêu cầu là phải nắm chắc công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản. GV phương trình ta phải sử dụng các công thức đã học (như các công thứcbiến đổi ở lớp 10, cá công thức về cung góc bù nhau, phụ nhau, .) GV hướng dãn giải bài tập 7a) SGK trang 29. *Hướng dẫn học ở nhà: -Xem lại các bài tập đã giải. -Ôn lại và nắm chắc các phương trình lượng giác cơ bản và công thức nghiệm của nó. -Làm thêm các bài tập 6) 7b) SGK trang 29.

File đính kèm:

  • docDS T10.doc