I Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
1. Kiến thức:
Biết được cách tổng hợp kiến thức học kì I phần đại số và giải tích
2. Kỷ năng :
Sử dụng thành thạo các công thức trên và áp dụng được vào việc giải các bài toán thực tế .
3)Về tư duy và thái độ:
Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác.
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,
HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ,
III. Phương pháp:
Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài học:
*Ổn định lớp
10 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 43: Ôn tập học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trêng THPT T©n Yªn 2
Tæ To¸n
TiÕt theo ph©n phèi ch¬ng tr×nh : 43.
¤n TËp Häc Kú I ( 1tiÕt)
Ngµy so¹n: 24/10/2010
TiÕt 1
I Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
1. Kiến thức:
Biết được cách tổng hợp kiến thức học kì I phần đại số và giải tích
2. Kỷ năng :
Sử dụng thành thạo các công thức trên và áp dụng được vào việc giải các bài toán thực tế .
3)Về tư duy và thái độ:
Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,
Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác.
II.Chuẩn bị của GV và HS:
GV: Giáo án, các dụng cụ học tập,
HS: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ,
III. Phương pháp:
Gợi mở, vấn đáp, đan xen hoạt động nhóm
IV.Tiến trình bài học:
*Ổn định lớp
Hµm sè lîng gi¸c
I. Hµm sè lîng gi¸c:
C¸c d¹ng bµi tËp c¬ b¶n
1. D¹ng 1: T×m TX§ cña hµm sè lîng gi¸c
* Ph¬ng ph¸p gi¶i: Sö dông tÝnh chÊt:
- C¸c hµm sè x¸c ®Þnh víi mäi
- Hµm sè: x¸c ®Þnh víi mäi
- Hµm sè: x¸c ®Þnh víi mäi
VÝ dô: T×m TX§ cña hµm sè:
VÝ dô 2: T×m TX§ cña hµm sè:
Bµi 1: T×m tËp x¸c ®Þnh cña c¸c hµm sè sau:
1) 2) 3)
4) 5) 6)
2. D¹ng 2: T×m gi¸ trÞ lín nhÊt, nhá nhÊt cña hµm sè:
Ph¬ng ph¸p: Dùa vµo TGT cña c¸c hµm sè lîng gi¸c
Chó ý: * Hµm sè cã TGT lµ:
* Hµm sè cã TGT lµ:
VÝ dô: T×m GTLN, GTNN cña hµm sè:
Bµi 2: T×m gi¸ trÞ lín nhÊt, gi¸ trÞ nhá nhÊt cña hµm sè:
1) 2)
3) 3) 5)
II. Ph¬ng tr×nh lîng gi¸c
1. Ph¬ng tr×nh lîng gi¸c c¬ b¶n
* D¹ng 1: nghiÖm tæng qu¸t:
§Æc biÖt:
Tæng qu¸t:
* D¹ng 2: nghiÖm tæng qu¸t:
§Æc biÖt:
Tæng qu¸t:
* D¹ng 3: nghiÖm tæng qu¸t:
§Æc biÖt:
Tæng qu¸t:
* D¹ng 4: nghiÖm tæng qu¸t:
§Æc biÖt:
Tæng qu¸t:
VÝ dô minh ho¹: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau:
1) 2) 3)
4) 5) 6)
Bµi tËp t¬ng tù: gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau:
1) 2) 3)
4) 5) 6)
2. Ph¬ng tr×nh bËc hai ®èi víi mét hµm sè lîng gi¸c.
* §Þnh nghÜa: Lµ ph¬ng tr×nh cã d¹ng trong ®ã t lµ mét trong bèn hµm sè lîng gi¸c:
* C¸ch gi¶i:
Bíc 1: §Æt t b»ng hµm sè lîng gi¸c cã trong ph¬ng tr×nh;
Bíc 2: §Æt ®iÒu kiÖn víi Èn phô t;
Bíc 3: Gi¶i ph¬ng tr×nh t×m t (tho¶ m·n ®iÒu kiÖn);
Bíc 4: Víi mçi t tho¶ m·n ta cã ph¬ng tr×nh lîng gi¸c c¬ b¶n Þ nghiÖm x
VÝ dô minh ho¹: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau:
1) 2)
3) 4)
(Chó ý: ta cã thÓ kh«ng cÇn ®Æt Èn phô mµ coi hµm sè lîng gi¸c nh lµ mét Èn nh vÝ dô nµy)
Bµi 1: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau
1) 2)
Bµi 2: (C¸c ph¬ng tr×nh ®a vÒ ph¬ng tr×nh bËc nhÊt, bËc hai). Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh
1) 2)
3) 4)
5) 6)
7) 8)
9) 10)
11)
3. Ph¬ng tr×nh bËc nhÊt ®èi víi sin x vµ cos x:
* D¹ng ph¬ng tr×nh: (*)
* C¸ch gi¶i:
C¸ch 1:
Chia hai vÕ cña ph¬ng tr×nh cho ta ®îc ph¬ng tr×nh:
(**)
V×:
Nªn ta ®Æt
Khi ®ã ph¬ng tr×nh (**) trë thµnh:
lµ ph¬ng tr×nh lîng gi¸c c¬ b¶n ®· biÕt c¸ch gi¶i!
Chó ý: §iÒu kiÖn ®Ò ph¬ng tr×nh cã nghiÖm lµ:
VÝ dô: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau:
1) 2)
Bµi tËp tù gi¶i: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau:
1) 2)
3) 4)
4. Ph¬ng tr×nh thuÇn nhÊt ®èi víi sin x vµ cos x:
* D¹ng ph¬ng tr×nh: (*)
* C¸ch gi¶i:
Bíc 1: NhËn xÐt hay kh«ng lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh;
Bíc 2: Chia c¶ hai vÕ cña ph¬ng tr×nh cho ta ®îc ph¬ng tr×nh”
Bíc 3: Gi¶i ph¬ng tr×nh ta ®îc nghiÖm cña ph¬ng tr×nh ®· cho.
Chó ý: NÕu ph¬ng tr×nh cã d¹ng tæng qu¸t:
(**)
Ta biÕn ®æi nh sau: (**)
.
§©y lµ ph¬ng tr×nh cã d¹ng (*)
VÝ dô: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh:
1)
2)
Bµi tËp : Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau
1) 4)
2) 5)
3)
Bµi tËp tù gi¶i: Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau:
1) 4)
2) 6)
3) 7)
®¹i sè tæ hîp
I, Quy t¾c céng:
NÕu cã 8 ®Çu s¸ch To¸n vµ 5 ®Çu s¸ch Lý hái häc sinh cã bao nhiªu c¸ch mîn mét quyÓn s¸ch tõ th viÖn.
II, Quy t¾c nh©n.
1, Mét bÐ cã thÓ mang hä cha lµ Lª hay hä mÑ lµ §ç, ch÷ ®Öm cã thÓ lµ V¨n, H÷u, Hång, BÝch, hoÆc §×nh, Cßn tªn cã thÓ lµ: Nh©n, NghÜa, TRÝ, §øc, Ngäc hoÆc Dòng. Hái cã bao nhiªu c¸ch ®Æt tªn cho bÐ.
2, Mét nhãm sinh viªn gåm n nam vµ n n÷. Cã bao nhiªu c¸ch xÕp thµnh mét hµng sao cho nam vµ n÷ ®øng xen nhau.
3, Cã bao nhiªu sè ch½n lín h¬n 5000 gåm 4 ch÷ sè kh¸c nhau?
4, Cã bao nhiªu sè cã thÓ lËp tõ c¸c ch÷ sè: 2, 4, 6, 8 nÕu
a, Sè ®ã n»m tõ 200 ®Õn 600
b, Sè ®ã gåm 3 ch÷ sè kh¸c nhau
c, Sè ®ã gåm 3 ch÷ sè.
III, Ho¸n vÞ
1, Cã bao nhiªu ho¸n vÞ cña {a, b, c, d, e, f}
2, Cã bao nhiªu ho¸n vÞ cña {a, b, c, d, e, f} víi phÇn tö cuèi cïng lµ a.
3, Cã 6 øng cö viªn chøc thèng ®èc bang. TÝnh sè c¸ch in tªn øng cö viªn lªn phiÕu bÇu cö.
4, Cã bao nhiªu c¸ch s¾p xÕp 10 ngêi ngåi vào 10 ghế hàng ngang
IV. ChØnh hîp:
1, TÝnh gi¸ trÞ:
2, Tõ c¸c ch÷ sè 1,2,5,7,8 lËp ®îc bao nhiªu sè tù nhiªncã 3 ch÷ sè kh¸c nhau vµ nhá h¬n 300.
3, Cã bao nhiªu thø tù cã thÓ x¶y ra trong cuéc thi ch¹y gi÷a n¨m vËn ®éng viªn.
4. Bao nhiªu kh¶ n¨ng cã thÓ x¶y ra ®èi víi c¸c vÞ trÝ thø nhÊt, thø nh×, ba trong cuéc ®ua cã 12 con ngùa.
V. Tæ hîp.
1. Cho tËp S = {1, 2, 3, 4, 5}
a. LiÖt kª c¸c chØnh hîp chËp 3 cña S
b. LiÖt kª c¸c tæ hîp chËp 3 cña S
2. TÝnh gi¸ trÞ:
XÁC SUẤT
Bài 1 : Gieo một con súc sắc cân đối , đồng chất và quan sát sự cố xuất hiện .
a>Mô tả không gian mẫu .
b>xác định các biến cố sau .
A:”Xuất hiện mặt chẵn chấm “
B:”Xuất hiện mặt lẻ chấm “
C:”Xuất hiện mặt có chấm không nhỏ hơn 3 “
c>Trong các biến cố trên hãy tìm các biến cố xung khắc .
Bài 2 : Một hộp đựng 3 bi trắng được đánh số tử 1 đến 3 , 2 bi đỏ được đánh số từ 4 đến 5 , lấy ngẫu nhiên đồng thời 2 bi :
a>Xây dựng không gian mãu .
b>Xác định các biến cố :
A:”Hai bi cùng màu trắng “
B:”Hai bi cùng màu đỏ “
C:”Hai bi cùng màu “
D:”Hai bi khác màu “
c>Trong các biến cố trên hãy tìm các biến cố xung khắc ..
Bài 3 : Gieo một đồng tiền 3 lần và quan sát hiện tượng mặt sấp và mặt ngữa .
Xây dựng không gian mẫu .
Xác định các biến cố :
A:”Lần gieo đầu tiên mặt sấp “
B:”Ba lần xuất hiện các mặt như nhau “
C:”đúng hai lần xuất hiện mặt sấp “
Bài 4 : Gieo một đồng tiền và một con súc sắc quan sát mặt sấp ,mặt ngữa , số chấm suất hiện của con súc sắc .
xây dựng không gian mẫu .
Xác định các biến cố sau :
A:”đồng tiền suất hiện mặt sấp và con súc sắc xuất hiện mặt chẵn chấm “
B:”Đồng tiền suất hiện mặt ngữa và con súc sắc suất hiện mặt lẻ chấm “
C:”Mặt 6 chấm xuất hiện “
Bài 5 : Gieo một đồng tiền 3 lần :
Xây dựng không gian mẫu .
Xác định các biến cố sau :
A:”lần đầu xuất hiện mặt sấp “
B:”Mặt sấp xẫy ra đúng một lần “
C:”Mặt ngữa xẫy ra đúng một lần “
Bài 6 : Gieo một con súc sắc 2 lần :
Mô tả không gian mẫu .
Phát biều biến cố sau dưới dạng mệnh đề :
A:”{(6;1),(6;2),(6;3),(6;4),(6;5),(6;6)}
B:”{(2;6),(6;2),(3;5),(5;3),(4;4)}
C:”{(1;1),(2;2),(3;3),(4;4),(5;5),(6;6)}.
Bài 7 : Trong một hộp đựng 4 cái thẻ được đánh số từ 1 đến 4 , lấy ngẫu nhiên hai thẻ : Mô tả không gian mẫu .
Xác định các biến cố sau :
A:”Tổng các số trên hai thẻ là chẵn “
B:”Tích các số trên hai thẻ là chẵn “ .
Bài 8 : Từ một hộp đựng 5 quả cầu được đánh số từ 1 đến 5 , lấy liên tiếp hai lần một lần một quả và xếp thứ tự từ trái sang phải .
Mô tả không gian mẫu .
Xác định các biến cố sau :
A:”Chữ số đầu lớn hơn chữ số sau “
B:”Chữ số trước gấp đôi chữ số sau “
C:”Hai chữ số bằng nhau “.
Baøi 9: Gieo một con súc sắc hài lần , tính xác suất các biến cố sau :
a/ Tổng của hai lần gieo bằng 6 chấm
b/ Lần gieo đầu bằng 6
c/ Tích của hai lần gieo là một số chẳn .
d/ Hai lần gieo có số chấm bằng nhau .
Baøi 10:Một tổ có 7 nam và 3 nữ , chọn ngẫu nhiêu hai học sinh . Tính xác suất sao cho :
a/ Cả hai học sinh là nữ .
b/ không có nữ nào .
c/ có ít nhất là một nam .
d/ có đúng một hs là nữ .
Baøi 11: Một hộp đựng 5 viên bi trắng , 7 viên bi đỏ , chọn ngẫu nhiên 3 viên bi . Tính xác suất để :
a/ 3 viên bi cùng màu .
b/ có đúng 3 bi đỏ .
c/ có ít nhất là hai bi trắng .
d/ có đủ hai màu .
53: Có 5 học sinh nam và 5 học sinh nữ được xếp ngồi ngẫu nhiên quanh một cái bàn tròn , tìm xác suất để nam nữ ngồi xen kẻ nhau .
Baøi 12: Có 5 học sinh nam và 5 học sinh nữ được xếp ngồi ngẫu nhiên vào một cái bàn dài , tìm xác suất để nam nữ ngồi xen kẻ nhau .
Baøi 13: Một hộp đựng 10 quả cầu đỏ được đánh số từ 1 đến 10 và 20 quả cầu được đánh số tử 1 đến 20 lấy ngẫu nhiên một quả cầu . Tính xác suất sao cho quả cầu được chọn :
a/Ghi số chẵn .
b/Mầu đỏ .
c/Mầu đỏ và ghi số chẵn .
d/Mầu xanh hoặc ghi số lẻ .
Baøi 14: có 7 học sinh học môn anh văn và 8 học sinh học pháp văn và 9 học sinh học tiếng Nhật . chọn ngẫu nhiên 3 học sinh . Tính xác suất để :
a/ chọn đúng có hai thứ tiếng trong đó có hai học sinh học tiếng anh .
b/ Chọn có đúng ba thứ tiếng .
NhÞ thøc newton
Baøi 1: Tìm heä số cuûa x6 trong khai triển
Baøi 2: Tìm số hạng thứ 3 trong khai triển của biểu thức
Baøi 3: Tìm số hạng không chứa x trong khai triển (x + )
Baøi 4: Bieát heä soá cuûa trong khai trieån cuûa laø 90. Haõy tìm n.
DÃy sè - CÊp sè céng - cÊp sè nh©n
Bµi 1: T×m CSC biÕt:
Gåm 4 sè h¹ng: Tæng cña chóng b»ng 4; tæng c¸c b×nh ph¬ng cña chóng b»ng 24.
Gåm 5 sè h¹ng: Tæng cña chóng b»ng 5; tÝch cña chóng b»ng 45.
Cho cÊp sè céng biÕt
a. b. c.
T×m CSC vµ tÝnh u15; S34.
3. TÝnh sè h¹ng ®Çu vµ c«ng sai d cña cÊp sè céng , biÕt:
a. b.
T×m CSC cã 8 sè h¹ng biÕt tæng c¸c sè h¹ng b»ng 44 vµ hiÖu gi÷a sè h¹ng cuèi vµ ®Çu b»ng 21.
Cho CSN biÕt u1=-3; q=-2. Sè -768 lµ sè h¹ng thø bao nhiªu?
T×m CSN gåm 5 sè h¹ng biÕt:T×m sè h¹ng ®Çu vµ c«ng béi cña CSN, biÕt:
a. b. c.
6. T×m CSN biÕt:
a. b. c.
7. CÊp sè céng cã vµ
a. LËp c«ng thøc sè h¹ng tæng qu¸t
b. TÝnh
B . PHẦN HÌNH HỌC :
PHEÙP BIEÁN HÌNH :
Baøi 1 :Trong mặt phẳng Oxy, cho M(1;- 2) và đường thẳng d có phương trình x-3y+5=0. Tìm ảnh của M và d
Qua phép tịnh tiến theo =(-2;1).
Qua phép đối xứng trục Ox.
Qua phép đối xứng tâm O.
Baøi 2: Trong mặt phẳng Oxy cho đường tròn (C) có phương trình x2+y2-6x+6y-7=0
Tìm ảnh của (C) qua phép quay tâm O góc quay 900?
Tìm ảnh của (C) qua phép dời hình có được bằng cách thực hiện liên tiếp phép quay tâm O góc 900 và phép đối xứng trục Oy ?
Baøi 3: Cho hình vuông ABCD, tâm O. Vẽ hình vuông AOBE
Tìm ảnh của hình vuông AOBE qua phép quay tâm A góc quay -450 ?
Tìm ảnh của hình vuông AOBE qua phép đồng dạng có được bằng cách thực hiện liên tiếp phép quay tâm A góc quay -450 và phép vị tự tâm A tỉ số ?
Baøi 4:Trong mặt phẳng Oxy, cho N(2;- 2) và đường thẳng d có phương trình -x+2y-2=0. Tìm ảnh của M và d
Qua phép tịnh tiến theo =(-2;1).
Qua phép quay tâm O góc quay 900.
Qua phép đối xứng tâm O.
Baøi 5:Trong mặt phẳng Oxy cho đường tròn (C) có phương trình x2+y2-4x+4y-1=0
Tìm ảnh của (C) qua phép đối xứng trục Oy?
Tìm ảnh của (C) qua phép dời hình có được bằng cách thực hiện liên tiếp phép qua phép đối xứng trục Oy và phép vị tự tâm O tỉ số -2?
Baøi 6: Cho hình chữ nhật ABCD, tâm O. Gọi E,F,G,H,I,J lần lượt là trung điểm các cạnh AB, BC, CD, AD, AH, OG.
Tìm ảnh của hình thang AIOE qua phép tịnh tiến theo véctơ AO ?
Tìm ảnh của hình thang AIOE qua phép dời hình có được bằng cách thực hiện liên tiếp phép tịnh tiến theo véctơ AO và phép đối xứng qua đường trung trực của OG ?
HÌNH HOÏC KHOÂNG GIAN:
*Để tìm giao tuyến của 2 mặt phẳng ta cần :
+ Tìm 2 điểm chung của 2 mặt phẳng
+ 2 mặt phẳng lần lượt chứa 2 đường thẳng song song ta tìm 1 điểm chung giao tuyến là đường thẳng
Đi qua điểm chung và song song với 2 đường thẳng ấy
*Để tìm giao điểm của đường thẳng a và mặt phẳng (P) :
-Chọn mặt phẳng (Q) chứa a
- tìm giao tuyến của 2 mặt phẳng (P) và (Q) là b
- Tìm giao điểm của a và b thì đó là giao điểm cần tìm
Baøi 1: Cho töù dieän ABCD; goïi I, J, K laàn löôït laø trung ñieåm AB, BC, DA; laàn löôït laø troïng taâm ACD, BCD.
Xaùc ñònh giao tuyeán (AKD) vaø (BJC) ; (JAD) vaø (ICD)
Tìm giao ñieåm cuûa vôùi (IJK)
Chöùng minh: // (IJK); // (ABC )
Goïi E laø trung ñieåm CD. Tính .
H = . Chöùng minh : H laø trung ñieåm IE.
Baøi 2 : Cho S.ABCD, ñaùy laø hình thang ( ñaùy lôùn AB ). Goïi M, N, P laàn löôït trung ñieåm AD, CB, SC.
1) Tìm: ;
2) Tìm: ;
3) Chöùng minh: AB // (SCD)
4) Xaùc ñònh thieát dieän cuûa hình choùp vôùi maët phaúng (MNP).
Baøi 3: Cho hình choùp S.ABCD, ñaùy laø hình bình haønh taâm O. Goïi M, N laàn löôït laø trung ñieåm SB, AD; G troïng taâm SAD.
1) Tìm ;
2) Chöùng minh: OM// (SAD)
3) , // (SCD), xaùc ñònh thieát dieän cuûa hình choùp vôùi maët phaúng
Baøi 4: Cho hình choùp S.ABCD, ñaùy laø hình bình haønh. Goïi M, N, P laàn löôït laø trung ñieåm AB, CD, SC.
1) Tìm ;
2) Tìm ;
3) CMR : MP // (SAD)
4) Tìm thieát dieän cuûa hình choùp vôùi maët phaúng (MNP )
Baøi 5:Cho hình choùp S.ABCD, ñaùy laø hình bình haønh ; M, N laàn löôït laø trung ñieåm AB, CD.
Chöùng minh: MN// (SCB ) ; NP // (SBC )
P laø trung ñieåm SA: Chöùng minh SB // (MNP) ; SC // (MNP )
laàn löôït laø troïng taâm ABC, SCB. Chöùng minh : // (SAB )
Baøi 6:Cho hai hình vuông có chung cạnh AB và nằm trong hai mặt phẳng khác nhau. Trên các đường chéo AC và BF ta lấy các điẻm M, N sao cho AM = BN. Mặt phẳng (P) chứa MN và song song với AB cắt AD và AF lần lượt tại M', N'.
a) Tứ giác MNM'N' là hình gì?
b) Chứng minh M'N' // EC.
c) Chứng minh MN // (DEF).
ĐỀ THAM KHẢO
ĐỀ I
Câu 1 (3,0 điểm)
1) Tìm tập xác định của hàm số
2) Giải các phương trình sau:
Câu 2 (2,5 điểm)
1) Tìm hệ số của trong khai triển .
2) Có hai hộp, hộp thứ nhất đựng 3 quả cầu đỏ, 4 quả cầu xanh; hộp thứ hai đựng 5 quả cầu đỏ, 2 quả cầu xanh. Lấy ngẫu nhiên 2 quả cầu, mỗi hộp 1 quả. Tính xác suất sao cho hai quả cầu được chọn:
Màu đỏ.
Có đúng một quả cầu màu đỏ.
Câu 3 (1,5 điểm)
Cho một cấp số cộng (un) biết , .
Tìm số hạng đầu và công sai của cấp số cộng.
Tính tổng của 10 số hạng đầu tiên của cấp số cộng đó.
Câu 4 (2,0 điểm)
Trong mặt phẳng Oxy cho đường thẳng d có phương trình x – 3y + 6 = 0 và đường tròn tâm I(2; ) bán kính 3.
Tìm phương trình ảnh của đường thẳng d qua phép tịnh tiến theo vectơ
Tìm phương trình ảnh của đường tròn tâm I bán kính 3 qua phép đối xứng trục Oy.
Câu 5 (1,0 điểm)
Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của SB và SD. Tìm giao tuyến của hai mặt phẳng (ABCD) và (AMN).
ĐỀ II
Câu 1: (3.0 điểm) Giải phương trình
a. 2sinx + 1 = 0
b. 4sin2x +2sin2x +2cos2x = 1
c. sin3x + cos3x = cosx
Câu 2: (2.0 điểm)
a. Từ các chữ số 0,1,2,3,4,5,6 . Hỏi có bao nhiêu số chẵn có 4 chữ số đôi một khác nhau lấy từ các chữ số trên ?
b. Một hộp đựng 9 thẻ được đánh số từ 1,2,......9. Rút ngẫu nhiên 2 thẻ. Tính xác suất để 2 thẻ được rút là 2 thẻ lẻ
Câu 3 : (2.0 điểm) Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành. Gọi H,K lần lượt là trung điểm của SA,SB.
a. Chứng minh HK // (SCD)
b. Gọi M là điểm tùy ý trên cạnh CD, () là mp qua M và song song SA,BC. Xác định thiết diện tạo bởi mp() và hình chóp.
Câu 4: (1.0 điểm) Tìm hệ số chứa x4 trong khai triển
Câu 5: (1.0 điểm) Trong mặt phẳng Oxy cho đường thẳng d: 3x - y +1 = 0. Phép tịnh tiến theo (1,-2) biến đường thẳng d thành đường thẳng d’. Tìm phương trình đường thẳng d’
Câu 6: (1.0 điểm) Cho tam giác ABC có 2 điểm B,C cố định còn điểm A chạy trên đường tròn (O,R), (đường tròn (O) không cắt đường thẳng BC). Tìm quỹ tích trọng tâm G của tam giác ABC.
ĐỀ III
Câu 1: (1,5 điểm)
a/. Tìm tập xác định của hàm số. y = .
b/. Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số: y=
Câu 2: (2 điểm)
Giải phương trình:
a/. 6sin2 x – 5cosx – 2 = 0.
b/.
Câu 3: (1 điểm)
Tìm số hạng không chứa x trong khai triển
Câu 4:(1,5 điểm)
Gieo ba đồng tiền cân đối và đồng chất 3 lần.
1/. Xác định , .
2/. Tính xác suất sao cho mặt sấp xuất hiện ít nhất 1 lần.
Câu 5.(1điểm)
Cho cấp số cộng (u) có .Tìm số hạng đầu và công sai và u của cấp số cộng đó?
Câu 6: (1,5điểm)
Trong mặt phẳng Oxy cho điểm M(–3;5), đường thẳng d có phương
trình 2x - 3y +4 = 0.Tìm ảnh của M và d:
a/. Qua phép tịnh tiến theo vec tơ .
b/. Qua phép đối xứng trục Ox.
Câu 7: (1,5 điểm)
Cho hình chóp tứ giác S.ABCD có đáy là hình bình hành .Gọi O là giao điểm của hai đường chéo. Gọi M là trung điểm cạnh SA.
a/. Xác định giao tuyến của hai cặp mặt phẳng (SAC) và (SBD), (SAB) và (SCD).
b/. Tìm giao điểm của SO với mặt phẳng (CDM).
File đính kèm:
- DS T43.doc