I.Mục tiờu: Giỳp học sinh :
1. Về kiến thức :
- Nêu được sự biến thiên và vẽ được đồ thị các hàm số y = cotx
2. Về kĩ năng :
- Học sinh rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức về các hàm số lượng giác để khảo sát sự biến thiên , vẽ đồ thị, xét tính tuần hoàn của hàm số y = cotx.
3. Về thái độ :
- Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy sáng tạo.
- Phỏt huy tớnh tớch cực trong học tập.
4. Trọng tâm: sự biến thiên và đồ thị hàm số cotang .
II. Chuẩn bị của thầy và trũ:
Thầy: Chuẩn bị cỏc bảng phụ ( vẽ hỡnh sẵn ) , Một số dụng cụ vẽ hỡnh và các phương tiện dạy học khác.
Trũ:Đọc trước bài mới .
- Chuẩn bị 1 số dụng cụ học tập : SGK , thước ,compa, bảng con( tham gia hoạt động nhóm).
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 5: Sự biến thiên và đồ thị hàm số y = cot x – Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Tân Yên 2
Tổ Toán
Tiết theo phân phối chương trình : 5.
Chương 1: Hàm Số Lượng Giác - PTLG
Bài 1: hàm số lượng giác ( 5 tiết)
Ngày soạn: 24/8/2008
Tiết 5
(Sự biến thiên và đồ thị hàm số y=cot x – Bài tập)
I.Mục tiờu: Giỳp học sinh :
1. Về kiến thức :
Nờu được sự biến thiờn và vẽ được đồ thị cỏc hàm số y = cotx
2. Về kĩ năng :
- Học sinh rốn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức về cỏc hàm số lượng giỏc để khảo sỏt sự biến thiờn , vẽ đồ thị, xột tớnh tuần hoàn của hàm số y = cotx.
3. Về thỏi độ :
Rèn luyện tính cẩn thận, óc tư duy sáng tạo.
Phỏt huy tớnh tớch cực trong học tập.
4. Trọng tâm: sự biến thiên và đồ thị hàm số cotang .
II. Chuẩn bị của thầy và trũ:
Thầy: Chuẩn bị cỏc bảng phụ ( vẽ hỡnh sẵn) , Một số dụng cụ vẽ hỡnh và cỏc phương tiện dạy học khỏc.
Trũ:Đọc trước bài mới .
Chuẩn bị 1 số dụng cụ học tập : SGK , thước ,compa, bảng con( tham gia hoạt động nhúm).
III. Phương phỏp dạy học : Gợi mở , vấn đỏp nờu vấn đề và giải quyết vấn đề đan xen hoạt động nhúm- Lấy học sinh làm trung tõm.
IV. Nội dung và tiến trinh bài dạy:
1. ổn định lớp
2. bài mới
Hoạt động 1
Khảo sát sự biến thiên và đồ thị hàm số y=cot x
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của HS
TG
Nội dung ghi bảng
Gv neõu caực caõu hoỷi sau:
+ Neõu taọp xaực ủũnh cuỷa haứm soỏ y = cotx
+ Haứm soỏ y = cotx laứ haứm chaỹn hay haứm soỏ leỷ?
Neõu chu kyứ cuỷa hs?
+ Taọp gớa trũ cuỷa haứm soỏ y = cotx ?
+ Xeựt sửù bieỏn thieõn cuỷa haứm soỏ y = cotx treõn khoaỷng (0 ; p )
Taọp xaực ủũnh D = R\
Haứm soỏ y = cotx laứ haứm soỏ leỷ,
tuaàn hoaứn vụựi chu kyứ p.
+ Taọp giaự trũ cuỷa haứm soỏ y =cotx laứ
khoaỷng ( - Ơ ; + Ơ).
+ Vụựi hai soỏ x1 , x2 sao cho
0 < x1 < x2 < p.
Do ủoự
cotx1 - cotx2 =
=
hay cotx1 > cotx2. Vaọy haứm soỏ y = cotx
nghũch bieỏn treõn khoaỷng (0 ; p )
20’
4. Hàm số
- TXĐ: . - Là hàm số lẻ.
- Tuần hoàn chu kỳ .
Đồ thị trờn
Đồ thị trờn
Hoạt động 2
Bài tập(20’)
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
TG
Hoaùt ủoọng cuỷa hoùc sinh
Baứi 2 : Neõu caực tỡm taọp xaực ủũnh cuỷa haứm soỏ
Haứm soỏ coự daùng ; coự nghúa khi naứo ?
Gv yeõu caàu HS giaỷi baứi taọp.
GV yeõu caàu hoùc sinh leõn baỷng giaỷi caỷ lụựp quan saựt vaứ neõu nhaọn xeựt.
Baứi 3 :Gv sửỷ duùng baỷng caực giaự trũ lửụùng giaực , haứm soỏ chửựa daỏu giaự trũ tuyeọt ủoỏi vaứ sửỷ duùng ủửụứng troứn lửụùng giaực hoaởc ủoà thũ cuỷa haứm soỏ y = sinx
Baứi 5 : Gv sửỷ duùng baỷng phuù ủeồ hoùc sinh giaỷi baứi taọp
10’
5’
5’
Haứm soỏ y = xaực ủũnh khi sinx ạ 0 Ûx ạ kp, kẻ Z .
Vaọy D = R\
Vỡ -1 Êcox Ê 1 cho neõn 1 + cosx ³ 0 vaứ 1 – cosx ³ 0 neõn haứm soỏ y = xaực ủũnh khi 1 – cosx ạ 0 hay cosx ạ 1 Û x ạ kp , kẻ Z
Vaọy D = R\
Ta coự
Maứ sinx < 0 Û x neõn laỏy ủoỏi xửựng qua truùc Ox phaàn ủoà thũ cuỷa haứm soỏ y = sinx treõn caực khoaỷng naứy, coứn giửừ nguyeõn phaàn ủoà thũ cuỷa haứm soỏ y = sinx treõn caực ủoaùn coứn laùi thỡ ta ủửụùc ủoà thũ cuỷa haứm soỏ y =
Caột ủoà thũ haứm soỏ y = cosx bụỷi ủửụứng thaỳng
y = ta ủửụùc caực giao ủieồm coự hoaứnh ủoọ tửụng ửựng laứ , kẻ Z
3. củng cố(5’)
- GV nhắc lại sự biến thiên và đồ thị hàm số y=cot x
- Yêu cầu hs về làm các bài tập còn lại trong SGK
File đính kèm:
- DS T5.doc