Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 51 đến tiết 61

I-Mục tiêu:

 -Đưa vào các khái niệm cơ sở của giải tích (giới hạn của dãy số,giới hạn của hàm số,hàm số liên tục) và qua đó bước đầu hình thành kiểu tư duy toán học gắn liền với sự vô hạn và liên tục.

 -Cung cấp một số định lý cơ bản làm công cụ cho việc nghiên cứu giới hạn của dãy số và của hàm số,tính liên tục của hàm số và giải một số bài toán liên quan dạng đơn giản.

 -Chuẩn bị những khái niệm và công cụ cơ bản nhất làm cơ sở cho việc nghiên cứu các nội dung sẽ đưa vào sau đó như đạo hàm,khảo sát hàm số và tích phân.

 II-Nội dung:

 Đ1:Giới hạn của dãy số (4 tiết)

 Đ2:Giới hạn của hàm số (5 tiết)

 Đ3:Hàm số liên tục (2 tiết)

 Ôn tập chương IV (2 tiết)

 Kiểm tra 1 tiết.

 

doc14 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 11 - Tiết 51 đến tiết 61, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15/01/2008 Chương IV : Giới hạn I-Mục tiêu: -Đưa vào các khái niệm cơ sở của giải tích (giới hạn của dãy số,giới hạn của hàm số,hàm số liên tục) và qua đó bước đầu hình thành kiểu tư duy toán học gắn liền với sự vô hạn và liên tục. -Cung cấp một số định lý cơ bản làm công cụ cho việc nghiên cứu giới hạn của dãy số và của hàm số,tính liên tục của hàm số và giải một số bài toán liên quan dạng đơn giản. -Chuẩn bị những khái niệm và công cụ cơ bản nhất làm cơ sở cho việc nghiên cứu các nội dung sẽ đưa vào sau đó như đạo hàm,khảo sát hàm số và tích phân. II-Nội dung: Đ1:Giới hạn của dãy số (4 tiết) Đ2:Giới hạn của hàm số (5 tiết) Đ3:Hàm số liên tục (2 tiết) Ôn tập chương IV (2 tiết) Kiểm tra 1 tiết. ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 49 : Giới hạn của dãy số I-Mục tiêu: Giúp học sinh: 1-Về kiến thức: -Biết khái niệm giới hạn của dãy số chủ yếu thông qua các ví dụ và minh họa cụ thể ; -Biết định nghĩa giới hạn dãy số và vận dụng nó vào giải một số bài toán đơn giản liên quan đến giới hạn. 2-Về kĩ năng: -Biết vận dụng định nghĩa giới hạn của dãy số để tìm giới hạn của một số dãy số cụ thể. II-Tiến trình bài giảng: 1-ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Bài mới: Hoạt động 1:Chiếm lĩnh kiến thức về định nghĩa dãy số có giới hạn là 0 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng-Trình chiếu Hiểu câu hỏi đặt ravà trả lời câu hỏi về dãy số un= a)Viết (un) dưới dạng khai triển và biểu diễn trên trục số b)Tính khoảng cách từ u1,u2, u6,u10 tới 0 và nêu nhận xét về các khoảng cách đó? c)Bắt đầu từ số hạng un nào của dãy số thì đến 0 nhỏ hơn 0,01? 0,001? -Phát biểu định nghĩa 1 -Xem SGK -Ghi nhận kiến thức -Hình thành định nghĩa bằng cách cho học sinh đọc và trả lời yêu cầu của phần HĐ1-SGK-trang 12 -Yêu cầu học sinh khác nhận xét câu trả lời của bạnvà bổ sung (nếu có) -Nhận xét và sửa chữa sai sót (nếu có) -Nêu đặc trưng của dãy này. Từ đó hình thành định nghĩa 1 cho học sinh -Yêu cầu hs phát biểu ĐN1 -Củng cố dãy số có giới hạn 0 và hướng dẫn hs làm ví dụ 1-SGK. I-Giới hạn của dãy số 1-Định nghĩa: ĐN1:SGK un =0 hay un 0 khi n Ví dụ 1: Cho dãy số (un) với un= . CMR: un=0 Hoạt động 2:Chiếm lĩnh kiến thức về định nghĩa dãy số có giới hạn là số a tùy ý Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng-Trình chiếu -Phát biểu định nghĩa 2 -Nêu cách giải vd2 -Dự đoán kết quả Lim(3-);lim c (c-hằng số) Lim qn với <1 -Giới thiệu định nghĩa 2 -Củng cố định nghĩa 2 qua ví dụ 2-SGK: Cho dãy số vn=.CMR: Lim vn=2 -Dự đoán các giới hạn đặc biệt Định nghĩa 2: Lim vn=a lim(vn-a)=0 Ví dụ 2:Cho dãy số (vn) với vn=.CMR:lim vn=2. Hoạt động 3:Chiếm lĩnh tri thức một vài giới hạn đặc biệt Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng-Trình chiếu -Đọc SGK trang 114-phần 2 -Yêu cầu học sinh đọc SGK về một vài giới hạn đặc biệt của dãy số 2-Một vài giới hạn đặc biệt a)lim=0;lim=0 b)lim qn=0 nếu <1 c)lim c=c Hoạt động 4:Củng cố toàn bài Câu hỏi 1:Em hãy nêu những nội dung chính đã học trong bài? Câu hỏi 2:Phát biểu một vài giới hạn đặc biệt? Chia học sinh thành 4 nhóm cùng nhau làm bài tập 1 –SGK Hoạt động 5:Hướng dẫn về nhà Làm bài tập số 2-SGK-trang 121 Ngày soạn 16/01/2008 Tiết 50 : Giới hạn của dãy số (tiếp ) I-Mục tiêu: Giúp học sinh: 1-Về kiến thức: -Nắm được các định lý về giới hạn của dãy số trình bày trong SGK -Nắm được tổng của cấp số nhân lùi vô hạn. 2-Về kĩ năng: -Biết vận dụng các định lý để tính giới hạn của các dãy số đơn giản -Biết tìm công bội và tính tổng của cấp số nhân lùi vô hạn. II-Tiến trình bài giảng: 1-ổn định lớp,kiểm tra sĩ số; 2-Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Em hãy nêu định nghĩa giới hạn của dãy số và nêu một vài giới hạn đặc biệt ? 3-Bài mới: Hoạt động 1:Chiếm lĩnh định lý về giới hạn của dãy số Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng-Trình chiếu -Đọc và nghiên cứu định lý 1-SGK-trang 114 -Thực hành giải toán tìm giới hạn của dãy số bằng cách áp dụng định lý -Tổ chức cho học sinh đọc và nghiên cứu định lý 1-SGK –trang 114 -Phát vấn kiểm tra sự đọc hiểu của học sinh -Cho học sinh làm các ví dụ áp dụng định lý. II-Định lý về giới hạn hữu hạn của dãy số: a)Nếu lim un=a; lim vn=b thì lim (un+vn) = a+b lim (un+vn) =a – b lim nếu b)un 0 thì a0 và lim Hoạt động 2:Củng cố định lý 1 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bảng-Trình chiếu -Làm các ví dụ giáo viên cho -Trình bày lời giải -Nhận xét ,sửa chữa sai sót (nếu có) -Ghi nhận kết quả -Nêu các ví dụ về giới hạn của dãy số -Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày lời giải -Chính xác hóa các lời giải Ví dụ 3:Tìm giới hạn của các dãy số sau: lim ;lim lim; lim; lim Hoạt động 3:Chiếm lĩnh kiến thức về tổng của cấp số nhân lùi vô hạn Hoạt động của HS Hoạt động của giáo viên Ghi bảng-Trình chiếu -Nghe và trả lời câu hỏi -Ghi nhận kiến thức -Làm các ví dụ 5 theo nhóm học tập -Đại diện nhóm trình bày -Nhận xét và ghi nhận các kết quả -Ôn tập về cấp số nhân:định nghĩa,công bội,tổng Sn thông qua ví dụ 4 -Thuyết trình định nghĩa cấp số nhân lùi vô hạn -Chú ý tính vô hạn của các số hạng của cấp số nhân lùi vô hạn -Đặt vấn đề tính Sn của cấp số nhân lùi vô hạn -Chính xác hóa khái niệm -Lập chương trình giải bài toán tính tổng S -Chia nhóm học tập và cho làm ví dụ5 -Cho các nhóm trình bày lời giải Chính xác hóa các kết quả Ví dụ 4:Cho 2 cấp số nhân (un) và (vn)với un=;vn=3n Tìm q và tính Sn của từng cấp số nhân trên? III-Tổng của cấp số nhân lùi vô hạn: Cho cấp số nhân u1,u2,u3,, un,... có công bội q với <1 Khi đó tổng của cấp số nhân lùi vô hạn là: S=lim Sn= Ví dụ 5:Tính tổng: a)S= b)S= 4-Củng cố: Giáo viên nhấn mạnh cho học sinh các kiến thức đã học trong bài 5-Hướng dẫn về nhà: Làm bài tập 3,4,5,6:SGK trang 12 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn :18/ 01/ 2008 Tiết 51 : GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ ( tiếp ) I- Mục tiờu : Giỳp học sinh : 1-Về kiến thức : - Nắm được khỏi niệm giới hạn vụ cực và cỏc định lớ về giới hạn vụ cực ; - Nắm được một vài giới hạn đặc biệt về giới hạn vụ cực và nắm được phương phỏp tỡm giới hạn vụ cực của dóy số; 2-Về kĩ năng : - Biết vận dụng một vài giới hạn đặc biệt và cỏc định lớ về giới hạn vụ cực của dóy số để tỡm giới hạn vụ cực của dóy số. II-Tiến trỡnh bài giảng: 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số ; 2- Kiểm tra bài cũ : Cõu hỏi : Em hóy nờu định lớ về giới hạn hữu hạn của dóy số và phương phỏp tỡm giới hạn hữu hạn của dóy số ? 3- Bài mới : Hoạt động 1: Định nghĩa giới hạn vụ cực của dóy số : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Suy nghĩ và trả lời hoạt động 2-SGK -Ghi nhận kiến thức -Suy nghĩ và trả lời vớ dụ giỏo viờn cho -Ghi nhận kết quả -Cho học sinh thực hiện HĐ2-SGK -Dẫn dắt tới định nghĩa giới hạn vụ cực của dóy số -Nờu định nghĩa và nhận xột theo SGK -Hướng dẫn và cựng hs làm vớ dụ SGK IV-Giới hạn vụ cực: 1-Định nghĩa: Định nghĩa:SGK Nhận xột :SGK Vớ dụ :SGK Hoạt động 2:Một vài giới hạn đặc biệt Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Suy nghĩ và trả lời cõu hỏi của giỏo viờn -Ghi nhận kiến thức -Đặt cõu hỏi dẫn dắt tới giới hạn của nk (k-nguyờn dương) -Nờu cỏc giới hạn đặc biệt 2-Một vài giới hạn đặc biệt (k-nguyờn dương) nếu q>1 Hoạt động 3 :Chiếm lĩnh kiến thức về định lớ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Ghi nhận định lớ -Làm cỏc vớ dụ theo nhúm -Đại diện nhúm trỡnh bày kết quả -Nhận xột bài làm của nhúm bạn -Ghi nhận cỏc kết quả -Nờu nội dung định lớ theo SGK-Trang 119 -Hướng dẫn hs làm 1 vớ dụ -Chia nhúm và cho cỏc nhúm làm cỏc vớ dụ -Yờu cầu cỏc nhúm trỡnh bày kết quả và nhận xột baỡo làm của nhúm bạn -Chớnh xỏc hoỏ cỏc kết quả 3-Định lớ: Định lớ :SGK Vớ dụ: Tỡm giới hạn của cỏc dóy số sau: lim ; lim(n2 – 2n – 1) lim lim 4-Củng cố : Nhấn mạnh cho học sinh định lớ về giới hạn vụ cực của dóy số và một số giới hạn đặc biệt của nú . 5-Hướng dẫn về nhà : Bài tập SGK (trang 121,122) ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 52: Bài tập - GIỚI HẠN CỦA DÃY SỐ I-Mục tiờu : Giỳp học sinh : 1-Về kiến thức : - Nắm được định nghĩa giới hạn hữu hạn và giới hạn vụ cực của dóy số - Nắm được cỏc định lớ về giới hạn của dóy số - Nắm được cụng thức tớnh tổng của cấp số nhõn lựi vụ hạn - Chữa cỏc bài tập SGK 2-Về kĩ năng : - Biết tỡm giới hạn hữu hạn và giới hạn vụ cực của dóy số theo định nghĩa và theo định lớ một cỏch thành thạo - Biết tớnh tổng của cấp số nhõn lựi vụ hạn - Giải được cỏc bài tập SGK II-Tiến trỡnh bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Cõu hỏi : *) Em hóy nờu cỏc định nghĩa về giới hạn của dóy số ? *)Em hóy nờu cỏc định lớ về giới hạn của dóy số và cỏc giới hạn đặc biết về dóy số ? 3-Bài tập : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Suy nghĩ và lờn bảng làm cỏc bài tập theo yờu cầu của giỏo viờn -Theo dừi và nhận xột bài làm của cỏc bạn -Ghi nhận cỏc kết quả -Lần lượt gọi học sinh lờn bảng chữa cỏc bài tập SGK -Yờu cầu hs dưới lớp theo dừi và nhận xột -Chớnh xỏc hoỏ và cho điểm Bài tập Bài 1: Bài 2: Bài 3: Bài 4: Bài 7(a,b) Bài 8: 4-Củng cố : Nhấn mạnh cho học sinh kĩ năng làm cỏc bài tập tỡm giới hạn của dóy số và tớnh tổng của cấp số nhõn với cụng bội <1. 5-Hướng dẫn về nhà :Hoàn chỉnh cỏc bài tập SGK ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 53 : GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ I-Mục tiờu : Giỳp học sinh : 1-Về kiến thức : - Nắm được định nghĩa về giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm - Nắm được định lớ về giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm 2-Về kĩ năng : -Biết tỡm giới hạn hữu hạn của hàm số theo định nghĩa và biết tỡm giới hạn hữu hạn của hàm số theo định nghĩa II-Tiến trỡnh bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Cõu hỏi : Nờu định lớ về giới hạn hữu hạn của dóy số ? 3-Bài mới : Hoạt động 1 : Chiếm lĩnh định nghĩa giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Thực hiện HĐ1-SGK -Nghe giảng và ghi nhận kiến thức -Trả lời cỏc cõu hỏi của giỏo viờn và làm vớ dụ giỏo viờn cho -Yờu cầu hs thực hiện HĐ1-SGK -Dẫn dắt và hỡnh thành định nghĩa 1 cho học sinh -Nờu định nghĩa 1-SGK -Hướng dẫn và cựng hs làm vớ dụ 1-SGK -Nờu nhận xột GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ I-Giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm: 1-Định nghĩa: Định nghĩa 1:SGK Vớ dụ 1:SGK Nhận xột: (c-hs) Hoạt động 2:Chiếm lĩnh định lớ về giới hạn hữu hạn: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Nghe giảng và ghi nhận kiến thức -Theo dừi và trả lời cõu hỏi của giỏo viờn để làm vớ dụ 2,3:SGK -Làm cỏc vớ dụ giỏo viờn cho theo nhúm -Đại diện nhúm trỡnh bày kết quả -Nhận xột và ghi nhận kết quả -Dẫn dắt và nờu nội dung định lớ 1-SGK -Cho học sinh làm vớ dụ 2 và 3-SGK -Chia nhúm và cho học sinh làm cỏc vớ dụ khỏc -Yờu cầu cỏc nhúm trỡnh bày kết quả và nhận xột -Chớnh xỏc hoỏ cỏc kết quả 2-Định lớ về giới hạn hữu hạn: Định lớ 1:SGK Vớ dụ2:SGK Vớ dụ 3:SGK Nhúm 1 và 3: Tỡm Nhúm 2 và 4: Tỡm 4-Củng cố : Hóy nờu định nghĩa và định lớ về giới hạn hữu hạn tại một điểm của hàm số ? 5-Hướng dẫn về nhà :Bài tập 2,3(a,b,c):SGK(trang 132) ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 54: GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ (tiếp) I-Mục tiờu : Giỳp học sinh : 1-Về kiến thức : - Củng cố định nghĩa và định lớ về giới hạn hữu hạn tại một điểm của hàm số - Nắm được khỏi niệm giới hạn một bờn của hàm số - Nắm được khỏi niệm giới hạn hữu hạn của hàm số tại vụ cực 2-Về kĩ năng : - Biết tỡm giới hạn một bờn của hàm số tại một điểm ; - Biết tỡm giới hạn hữu hạn của hàm số tại vụ cực ; II-Tiến trỡnh bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Cõu hỏi : Em hóy nờu định nghĩa và định lớ về giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm ? 3-Bài mới : Hoạt động 1 : Chiếm lĩnh kiến thức về giới hạn một bờn Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Nghe giảng và ghi nhận kiến thức -Làm vớ dụ theo yờu cầu của giỏo viờn -Ghi nhận kết quả -Dẫn dắt học sinh tới định nghĩa 2-SGK -Nờu nội dung định nghĩa 2-SGK -Nờu nội dung định lớ 2-SGK -Cho học sinh làm vớ dụ sgk và thực hiện hoạt động 2-SGK 3-Giới hạn một bờn: Định nghĩa 2:SGK Định lớ 2:SGK Vớ dụ 4:SGK Hoạt động 2 : Giới hạn hữu hạn của hàm số tại vụ cực Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Thực hiện HĐ3-SGK -Nghe giảng và ghi nhận kiến thức -Làm cỏc vớ dụ SGK theo yờu cầu của giỏo viờn -Ghi nhận kiến thức -Cho học sinh thực hiện HĐ3-SGK -Dẫn dắt học sinh tới định nghĩa 3-SGK -Cho hs làm vớ dụ 5-SGK và nờu chỳ ý cho học sinh -Yờu cầu học sinh lờn bảng làm vớ dụ 6-SGK II-Giới hạn hữu hạn của hàm số tại vụ cực : Định nghĩa 3:SGK Vớ dụ 5:SGK Chỳ ý :SGK Vớ dụ 6:SGK 4-Củng cố : Em hóy nờu cỏc kiến thức cơ bản đó học trong bài ? 5-Hướng dẫn về nhà :Bài tập SGK ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 55 : GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ (tiếp) I-Mục tiờu : Giỳp học sinh : 1-Về kiến thức : - Nắm được giới hạn vụ cực của hàm số : Định nghĩa,một vài giới hạn đặc biệt , một vài quy tắc về giới hạn vụ cực . - Củng cố định lớ về giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm . 2-Về kĩ năng : - Biết tỡm giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm và tại vụ cực một cỏch thành thạo ; - Biết tỡm giới hạn vụ cực của hàm số II-Tiến trỡnh bài giảng: 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Cõu hỏi : Em hóy nờu định nghĩa giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm ? 3-Bài mới ; Hoạt động 1 : Chiếm lĩnh khỏi niệm giới hạn vụ cực Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Phỏt biểu khỏi niệm giới hạn vụ cực của hàm số theo ý hiểu tương tự giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm . -Ghi nhận kiến thức -Cho học sinh phỏt biểu giới hạn vụ cực của hàm số theo ý hiểu -Chớnh xỏc hoỏ định nghĩa theo SGK -Nờu nhận xột III-Giới hạn vụ cực của hàm số: 1-Giới hạn vụ cực: Định nghĩa 4:SGK Nhận xột: Hoạt động 2:Chiếm lĩnh một vài giới hạn đặc biệt Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Nghe giảng và ghi nhận kiến thức -Dẫn dắt và nờu cỏc giới hạn đặc biệt , giải thớch 2-Một vài giới hạn đặc biệt: a) b) (k-số lẻ) c) (k-số chẵn) Hoạt động 3: Một vài quy tắc về giới hạn vụ cực Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Nghe giảng và ghi nhận cỏc quy tắc tỡm giới hạn vụ cực của hàm số -Làm cỏc vớ dụ theo nhúm -Đại diện nhúm trỡnh bày kết quả -Nhận xột bài làm của nhúm bạn -Ghi nhận cỏc kết quả -Dẫn dắt và nờu cỏc quy tắc tỡm giới hạn vụ cực của hàm số -Nờu chỳ ý -Cho học sinh làm cỏc vớ dụ theo nhúm học tập -Yờu cầu cỏc nhúm trỡnh bày kết quả -Nhận xột và chớnh xỏc hoỏ 3-Một vài quy tắc về giới hạn vụ cực: a)Quy tắc tỡm giới hạn của tớch f(x).g(x): (bảng phụ 1) b)Quy tắc tỡm giới hạn của thương (bảng phụ 2) Vớ dụ :SGK 4-Củng cố : Em hóy nờu cỏc kiến thức cơ bản đó học trong bài hụm nay ? 5-Hướng dẫn về nhà :Bài tập SGK (trang 132,133) ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 56+57: Bài tập - GIỚI HẠN CỦA HÀM SỐ I-Mục tiờu : Giỳp học sinh : 1-Về kiến thức: -Củng cố cỏc kiến thức cơ bản về giới hạn của hàm số : Định nghĩa , định lớ giới hạn hữu hạn,giới hạn vụ hạn - Chữa cỏc bài tập SGK 2-Về kĩ năng : - Biết tỡm giới hạn hữu hạn và vụ hạn của hàm số một cỏch thành thạo - Biết tỡm giới hạn của hàm số thụng qua đồ thị của hàm số đú . - Giải được cỏc bài tập SGK II-Tiến trỡnh bài giảng : 1-Ổn định lớp , kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Cõu hỏi : Em hóy nờu định nghĩa giới hạn hữu hạn của hàm số tại một điểm và tại vụ cực ? 3-Bài tập : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Chuẩn bị bài và lần lượt lờn bảng chữa cỏc bài tập SGK theo yờu cầu của giỏo viờn -Nhận xột bài làm của bạn -Đối chiếu và ghi nhận kết quả -Lần lượt gọi học sinh lờn bảng làm cỏc bài tập SGK -Yờu cầu học sinh dưới lớp theo dừi và nhận xột bài làm của bạn -Chớnh xỏc hoỏ và cho điểm Bài tập Bài 1 :Dựng định nghĩa tỡm cỏc giới hạn : a) b) Bài 2:SGK 4-Củng cố : Nhấn mạnh cho học sinh kĩ năng tỡm giới hạn của hàm số tại một điểm hoặc tại một vụ cực . 5-Hướng dẫn về nhà :Hoàn chỉnh cỏc bài tập SGK ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 58 : HÀM SỐ LIấN TỤC I-Mục tiờu : Giỳp học sinh: 1-Về kiến thức : - Củng cố giới hạn của hàm số :giới hạn hữu hạn và giới hạn vụ cực - Nắm được định nghĩa hàm số liờn tục tại một điểm , hàm số liờn tục trờn một khoảng và một số định lớ cơ bản về hàm số liờn tục. 2-Về kĩ năng : - Biết vận dụng giới hạn của hàm số vào việc xột tớnh liờn tục của hàm số tại một điểm và trờn một khoảng ; - Biết xột tớnh liờn tục của hàm số tại một điểm và trờn một khoảng ; - Biết vận dụng tớnh liờn tục của hàm số vào việc chứng minh phương trỡnh cú nghiệm trờn một khoảng nào đú . II-Tiến trỡnh bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ : Cõu hỏi : Hóy tỡm giới hạn của cỏc hàm số sau : ; ; 3-Bài mới : Hoạt động 1: Hàm số liờn tục tại một điểm Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Thực hiện HĐ1-SGK -Ghi nhận kiến thức -Làm vớ dụ theo yờu cầu của giỏo viờn -Ghi nhận kiến thức -Cho học sinh thực hiện HĐ1-SGK -Dẫn dắt tới định nghĩa 1-SGK -Cho học sinh làm vớ dụ 1-SGK -Nờu cỏc bước xột tớnh liờn tục của hàm số tại một điểm I-Hàm số liờn tục tại một điểm: Định nghĩa1:SGK Vớ dụ 1:SGK Cỏc bước xột tớnh liờn tục của hàm số tại một điểm: -Kiểm tra x0 thuộc TXĐ ? -Tỡm và f(x0) -So sỏnh chỳng và kết luận Hoạt động 2:Hàm số liờn tục trờn một khoảng Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng –Trỡnh chiếu -Nghe và ghi nhận kiến thức -Nhỡn vào đồ thị ở hỡnh 56 và 57 SGK để nhận xột tớnh liờn tục của hàm số trờn khoảng (a;b) -Dẫn dắt và nờu định nghĩa 2-SGK -Tương tự yờu cầu học sinh định nghĩa hàm số liờn tục trờn nửa khoảng (a;b] -Nờu nhận xột -SGK II-Hàm số liờn tục trờn một khoảng: Định nghĩa 2:SGK Nhận xột :SGK Hoạt động 3:Một số định lớ cơ bản: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Nghe và ghi nhận kiến thức: Định lớ 1 và 2 -Suy nghĩ và trả lời cỏc cõu hỏi của giỏo viờn để làm vớ dụ 2-SGK -Thực hiện HĐ2,3-SGK -Ghi nhận định lớ 3 -Làm vớ dụ 3-SGK -Nờu nội dung định lớ 1 và 2 (SGK) -Hướng dẫn và cựng học sinh làm vớ dụ 2-SGK -Cho học sinh thực hiện hoạt động 2 và 3-SGK -Nờu nội dung định lớ 3-SGK -hướng dẫn và cựng học sinh làm vớ dụ 3-SGK -Nờu chỳ ý và cho học sinh thực hiện HĐ4-SGK III-Một số định lớ cơ bản: Định lớ 1:SGK Định lớ 2:SGK Vớ dụ 2:Cho hàm số Xột tớnh liờn tục của hàm số trờn tập xỏc định của nú Định lớ 3:SGK Vớ dụ 3:SGK 4-Củng cố : Em hóy nờu định nghĩa hàm số liờn tục tại một điểm và trờn một khoảng ?Nờu cỏc bước xột tớnh liờn tục của hàm số tại một điểm ? 5-Hướng dẫn về nhà :Bài tập SGK –trang 140,141 ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 59 : Bài tập - HÀM SỐ LIấN TỤC I-Mục tiờu : Giỳp học sinh : 1-Về kiến thức : - Củng cố định nghĩa hàm số liờn tục tại một điểm và trờn một khoảng ; -Củng cú cỏc định lớ cơ bản về hàm số liờn tục. 2-Về kĩ năng : - Biết xột tớnh liờn tục của hàm số tại một điểm và trờn một khoảng ; - Biết chứng minh một phương trỡnh cú nghiệm trờn một khoảng cho trước II-Tiến trỡnh bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ: Cõu hỏi:Em hóy nờu định nghĩa hàm số liờn tục tại một điểm và trờn một khoảng? Nờu cỏc bước xột tớnh liờn tục của hàm số tại một điểm ? 3-Bài tập: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Chuẩn bị và lờn bảng chữa bài tập SGK theo yờu cầu của giỏo viờn -Theo dừi và nhận xột bài làm của bạn -Đốichiếu bài làm của mỡnh và ghi nhận kết quả -Lần lượt gọi học sinh lờn bảng chữa cỏc bài tập SGK -Yờu cầu học sinh dưới lớp theo dừi và nhận xột -Chớnh xỏc hoỏ cỏc lời giải và cho điểm. Bài tập Bài 1: Bài 2: Bài 3: Bài 4: Bài 6: 4-Củng cố: Nhấn mạnh cho học sinh cỏc bước xột tớnh liờn tục của hàm số tại một điểm và trờn một khoảng . 5-Hướng dẫn về nhà : ụn tập cỏc kiến thức trong chương và làm cỏc bài tập ụn tập chương IV ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 60+61 : ễN TẬP CHƯƠNG IV I-Mục tiờu : Giỳp học sinh: 1-Về kiến thức: -Củng cố cỏc kiến thức trong chương :giới hạn của dóy số,giới hạn của hàm số,hàm số liờn tục - Củng cố cỏc dạng bài tập trong chương 2-Về kĩ năng : -Biết tỡm giới hạn một cỏch thành thạo và biết vận dụng vào việc xột tớnh liờn tục của hàm số - Biết chứng minh phương trỡnh cú nghiệm và giải cỏc bài toỏn liờn quan khỏc. II-Tiến trỡnh bài giảng : 1-Ổn định lớp,kiểm tra sĩ số 2-Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn -Trả lời cõu hỏi 1-SGK -Gọi hs trả lời cõu hỏi 1-SGK -Chớnh xỏc hoỏ cõu trả lời -Liệt kờ cõu trả lời cõu hỏi 1-SGK bằng bảng phụ 3-Bài tập : Hoạt động của học sinh Hoạt động của giỏo viờn Ghi bảng – Trỡnh chiếu -Chuẩn bị và lờn bảng làm bài tập theo yờu cầu của giỏo viờn -Nhận xột bài làm của bạn -Ghi nhận kết quả -Trả lời cỏc cõu hỏi trắc nghiệm SGK -Lần lượt gọi học sinh lờn bảng làm cỏc bài tập SGK: Bài 2,3,5,6,7,8. -Yờu cầu học sinh dưới lớp theo dừi và nhận xột bài làm của bạn -Chớnh xỏc hoỏ cỏc kết quả -Gọi học sinh trả lời cỏc cõu hỏi trắc nghiệm và giải thớch tại sao chọn phương ỏn đú . ễn tập chương IV Bài tập : SGK 4-Củng cố : Nhấn mạnh cho học sinh cỏc kiến thức đó học trong chương 5-Hướng dẫn về nhà : Hoàn chỉnh cỏc bài tập trong chương và chuẩn bị kiểm tra 1 tiết . ----------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 62 : KIỂM TRA 1 TIẾT Đề Bài: A-Trắc nghiệm:Khoanh tròn vào một đáp án đúng nhất cho các câu sau: Lim là: A. 3 B. C. D. 2) là: A. -2 B. 2 C. D. 3) là: A. 0 B. C. D. 100 4) Tổng S = 9+3+1+.++ là: A. B. C. D. B-Tự luận: 1)Tìm các giới hạn sau: a) lim b) c) d) e) 2)Xét tính liên tục của hàm số sau trên tập xác định của nó: 3)Phương trình sau có nghiệm hay không trong khoảng (-4;0): x3+3x2-4x-7=0 ?

File đính kèm:

  • docchuong 4cb.doc