I.- Mục tiêu :
- HS hiểu được các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
- Có kĩ năng kĩ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại.
II.- Phương tiện dạy học :
Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
1/ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2./ Kiểm tra bài cũ:
3./ Day bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 6 tuần 30 năm học 2007- 2008, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Tiết 90, 91
NS: ND:
§13. HỖN SỐ. SỐ THẬP PHÂN.
PHẦN TRĂM
I.- Mục tiêu :
- HS hiểu được các khái niệm hỗn số, số thập phân, phần trăm.
- Có kĩ năng kĩ năng viết hỗn số dưới dạng phân số và ngược lại.
II.- Phương tiện dạy học :
Sách Giáo khoa .
III Hoạt động trên lớp :
1/ Ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
2./ Kiểm tra bài cũ:
3./ Day bài mới :
Giáo viên
Học sinh
Nội dung
BS
HĐ1: HỖN SỐ.
* Gv nhắc lại cách viết phân số dưới dạng hỗn số cho hs bằng cách trình bày ví dụ trong sgk.
* Gv yêu cầu hs lên bảng làm ?1
- Ngược lại ta cũng có thể viết một phân số dưới dạng hỗn số.
- Gv yêu cầu 2 hs lên bảng làm ?2
- Các phân số ; cũng được gọi là hỗn số. Chúng lần lượt là các số đối của các hỗn số:
* Gv yêu cầu 1 hs đọc phần chú ý
HĐ2: SỐ THẬP PHÂN.
- Gv giới thiệu khái niệm phân số thạp phân cho hs.
- các phân số thập phân trên có thể viết dưới dạng số thập phân.
- Gv yêu cầu 1 hs đọc định nghĩa
* Gv yêu cầu hs lên bảng lám ?3
* Gv yêu cầu hs lên bảng lám ?3
HĐ3: PHẦN TRĂM
* Gv giới thiệu phần này như sgk
- Gv yêu cầu 1 hs lên điền bảng phụ ? 5
- Nghe gv trình bày
- 2 hs lên bảng làm ?1
- Nghe gv giới thiệu
- 2 hs lên bảng làm
- Nghe gv trình bày
- 1 hs đọc phần chú ý
- Nghe gv trình bày
- Nghe gv trình bày
- 1 hs đọc định nghĩa.
3 Hs lên bảng.
- 3 Hs lên bảng làm ?4
- Nghe gv trình bày
- 1 hs lên bảng điền.
* Đáp:
1. HỖN SỐ.
Xét phân số ta có:
# #
Phần nguyên Phần phân số
(Đọc là một ba phần tư )
?1: sgk
* Chẳng hạn:
* Các phân số ; cũng được gọi là hỗn số. Chúng lần lượt là các số đối của các hỗn số:
* Chú ý: sgk
2. SỐ THẬP PHÂN.
Có thể viết dưới dạng:
Gọi là các phân số thập phân.
* Đn: sgk
?3: sgk
?4: sgk
3. PHẦN TRĂM
- Kí hiệu phần trăm: %
Ví dụ:
? 5 :sgk
4./ Củng cố : Hoạt động nhóm bài tập 94
5./ Dặn dò :
- Về nhà học bài và làm các bài tập trong sgk
- Xem trước bài mới.
6/ Rút kinh nghiệm
Tuần 30 Tiết 91
NS: ND:
LUYỆN TẬP
I.- Mục tiêu :
Học sinh được ôn tập lại kiến thức về hỗn số. Phần trăm. Số thập phân
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập, cộng nhanh các hỗn số.
II.- Chuẩn bị :
Sách Giáo khoa , bảng phụ ghi sẵn bài tập
III Hoạt động trên lớp :
1./ Ổn định :
2 ./ Kiểm tra bài cũ:
Gv: Yêu cầu hs lên làm bài tập:
Viết các hỗn số sau dưới dạng phân số:
HS:
3./ Luyện tập
HĐ Giáo viên
HĐ Học sinh
Nội dung
BS
HĐ1: BÀI TẬP 99; 102
- Gv yêu cầu 1 hs đọc đề bài tập 99
- Yêu cầu 1 hs trả lời tại chỗ câu a, sau đó 1 hs khác lên bảng làm câu b
* Gv yêu cầu 1 hs đọc đề bài tập 102.
- Gv yêu cầu 1 hs lên bảng trình bày cách giải nhanh hơn và giải thích .
HĐ2: BÀI TẬP 100, 104, 105
* GV yêu cầu hs hoạt động nhóm bài tập 100 theo 4 nhóm.
- Gv yêu cầu đại điện 2 nhóm lên bảng trình bày.
- Gv yêu cầu làm tiếp bài tập 104
- Gv yêu cầu 3 hs lên bảng giải bài tập 105
* Gv nhận xét và cho điểm
- 1 hs đọc đề bài tập 99
- Bạn cường đổi hỗn số thành phân số sau đó tiến hành cộng.
- 1 hs lên bảng làm câu b.
- 1 hs đọc đề bài tập 102
- 1 hs lên bảng trình bày và giải thích cách làm.
* HS chia thành 4 nhóm với 2 nhóm 1 câu.
- Hs đại diện nhóm lên bảng trình bày
- 3 hs lên bảng giải.
- 3 hs lên bảng giải.
BÀI TẬP 99
a/ Bạn cường đổi hỗn số thành phân số sau đó tiến hành cộng.
b/
BÀI TẬP 102
Cách tính nhanh hơn so với bài của bạn Hoàng.
( Ta nhân số 2 với phần nguyên và tử số của phần thập phân.)
BÀI TẬP 100
BÀI TẬP 104
BÀI TẬP 105
4./ Củng cố : Nhắc lại một số quy tắc
5./ Dặn dò :
Về nhà làm bài tập còn lại trong sgk và trong sbt
Hôm sau sữa tiếp.
6/ Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- tuan 30..doc