-Viết tính chất của dãy tỉ số bằng nhau?
-Áp dụng : Tìm x và y biết:
7x = 3y và x – y = 16
Gọi HS nhận xét đánh giá – GV nhận xét ,sửa sai ,đánh giá ghi điểm +HS suy nghĩ và làm bài
+1HS lên bảng; HS khác làm vào vở nháp - Viết đúng tính chất như sgk
Ta có: 7x = 3y
-Áp dụng tính chất của tỉ lệ thức
Vậy:x = -12; y = -28
B.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP(30p)
Hoạt động 1: Kiến thức cần nhớ.
-Nhắc lại các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau?
Treo bảng phụ ghi các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
+HS lắng nghe và suy nghĩ
+HS lên bảng làm 1.Kiến thức cần nhớ:
+Nếu: ( b, d 0 b d)
+Nếu = thì ta suy ra = = =
(giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
6 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 12: Luyện tập Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thùy Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/10/2020
Ngày dạy: 12/10/2020
Tiết 12: LUYỆN TẬP
I .MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố lại các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, của tỉ lệ thức
2. Kỹ năng:Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên; tìm x trong tỉ lệ thức; giải bài toán về chia tỉ lệ
3.Thái độ:Giáo dục tính cẩn thận, chính xác ,hợp lý
4. Năng lực:
- Tự học, thẩm mỹ, thuyết trình, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, tinh toán.
- Bồi dưỡng năng lực tưởng tượng, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Đồ dùng dạy học: Phấn màu, bảng phụ ghi tóm tắt các công thức của tỉ lệ thức, ghi bài 58;64 SGK
- Phương án tổ chức lớp học: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm theo kỷ thuật khăn trải bàn
2.Chuẩn bị của học sinh:
- Nội dung kiến thức học sinh ôn tập:Định nghĩa ,tính chất tỉ lệ thức,làm các bài tập cho về nhà.
- Dụng cụ học tập: Thước thẳng có chia khoảng, máy tính bỏ túi
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1.Ổn định lớp (1p)
2.Bài mới:
A.HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU(5p)
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung cần đạt
-Viết tính chất của dãy tỉ số bằng nhau?
-Áp dụng : Tìm x và y biết:
7x = 3y và x – y = 16
Gọi HS nhận xét đánh giá – GV nhận xét ,sửa sai ,đánh giá ghi điểm
+HS suy nghĩ và làm bài
+1HS lên bảng; HS khác làm vào vở nháp
- Viết đúng tính chất như sgk
Ta có: 7x = 3y
-Áp dụng tính chất của tỉ lệ thức
Vậy:x = -12; y = -28
B.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP(30p)
Hoạt động 1: Kiến thức cần nhớ.
-Nhắc lại các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau?
Treo bảng phụ ghi các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
+HS lắng nghe và suy nghĩ
+HS lên bảng làm
1.Kiến thức cần nhớ:
+Nếu:( b, d0 bd)
=
+Nếu = thì ta suy ra ===
(giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
Hoạt động 2: Luyện tập
Dạng1: Đưa về tỉ số của 2 số nguyên
Bài 59 SGK tr.31
Thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên
a) 2,04 : (- 3,12)
b) (- 1):1,25
-Gọi HS nêu cách làm
- Gọi 2 HS lên bảng trình bày
-Nhận xét, sửa sai.
Dạng 2:Tìm số hạng của tỉ lệ thức.
Bài 61 SGK tr.31
Tìm ba số x, y, z biết: và x + y – z = 10
- Từ hai tỉ lệ thức làm thế nào để có dãy tỉ số bằng nhau?
- Gọi HS lên bảng giải.
- Gọi vài HS nhận xét , góp ý bài làm của bạn
Bài 62 SGK tr.31
Tìm các số x,y biết rằng : và x.y = 10
- Bài này không cho biết x +y hoặc x – y mà cho xy.
- Nếu thì có bằng hay không?
- Gợi ý bằng ví dụ cụ thể nếu HS không trả lời được
- Hướng dẫn HS cách làm
Dạng 3: Bài toán chia tỉ lệ
Bài 57 SGK tr.30
-Yêu cầu HS đọc đề và tóm tắt bài toán dưới dạng phép toán.
-Hướng dẫn HS cách chon chữ làm đại diện cho số bi của mỗi bạn và lập tỉ số
- Gọi HS lên bảng trình bày lời giải
- Nhận xét,bổ sung,sửa chữa
-Mở rộng:Thay đổi điều kiệnbài toánTa có: và c - b = 4 tương tự như trên ta giải được bài toán này.
Bài 64 SGK tr.31
-Treo bảng phụ nêu đề bài
-Yêu cầu HS đọc và tóm tắc nôi dung đề bài
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm theo kỹ thuật “khăn trải bàn” trong 6 phút
-Gọi HS nhận xét kết quả của các nhóm,góp ý, bổ sung
-Nhận xét bài làm của từng nhóm, đánh giá, động viên
-Chốt lại : Đối với dạng toán chia tỉ lệ ta làm như sau:
+ Gọi điều phải tìm là a, b, c (hoặc x, y ,z )
+ Dựa vào đề cho lập dãy tỉ số bằng nhau.
+ Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau tìm a , b, c ..
+ Kết luận.
Dạng 4: Chứngminh tỉ lệ thức
Bài 63 SGK tr.31
Chứng minh rằng từ tỉ lệ thức:
ta có thể suy ra
-Gợi ý:
+Từ,áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra ?
+Từ , áp dụng tính chất của tỉ lệ thức ta suy ra?
Đọc và ghi đề bài
-Vài HS xung phong nêu cách làm bài
HS.TB lên bảng thực hiện, cả lớp làm bài vào vở
- Ta phải biến đổi sao cho trong hai tỉ lệ thức có hai tỉ số cùng bằng tỉ số thứ 3.
- HS.TBK lên bảng trình bày
- Vài HS nhận xét , góp ý bài.
Cả lớp suy nghĩ trả lời
≠
-HS lắng nghe.
-HS làm theo yêu cầu.
-HS làm bài vào vở.
Gọi a,b,c lần lượt là số học sinh của lớp 7A; 7B; 7C, ta có:
-Đọc đề và tóm tắt bài toán dưới dạng phép toán.
-Lắng nghe và ghi vào vở
-HS.TBK:lên bảng trình bày
2. Luyện tập
Dạng 1: Đưa về tỉ số của 2 số nguyên
Bài 59 SGK tr.31
a)
b)
Dạng2:Tìm số hạng của tỉ lệ thức.
Bài 61 SGK tr.31
Þ x = 8.2 = 16
y = 12.2 = 24
z = 15.2 = 30
Bài 62 SGK tr.31
Đặt
Do đó xy = 2k.5k = 10k2 = 10
Þ k2 =1Þ k = ±1
Với k =1 Þ x = 2; y = 5
Với k = -1 Þ x = -2; y = -5
Dạng 3: Bài toán chia tỉ lệ
Bài 57 SGK tr.30
Gọi số viên bi của ba bạn Minh, Hùng, Dũng lần lượt là a, b, c. Ta có: và a+b+c =54
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau: ta suy ra:
=. Suy ra:
Bài 64 SGK tr.31
Gọi số học sinh của các khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là a, b, c, d.
Theo đề bài ta có:
và b – d = 70
=
a = 315; b = 280
c = 245; d = 210
Vậy số học sinh của các khối 6, 7, 8, 9 lần lượt là 315hs, 280hs; 245hs; 210hs.
Dạng 4:chứng minh tỉ lệ thức
Bài 63 SGK tr.31
Áp dụng tính chất của tỉ lệ thức ta có:
Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG(7p)
Yêu cầu HS vẽ bản đồ tư duy về tỉ lệ thức theo nhóm trong 5 phút
- Thu và treo bảng phụ của vài nhóm thực hiện đúng thời gian quy định
-Gọi đại diện các nhóm khác nhận xét bổ sung
- Nhận xét, đánh giá , bổ sung , và treo bảng phụ vẽ bản đồ tư duy về tỉ lệ thức cho HS tham khảo
-HS hoạt động nhóm, vẽ sơ đồ tư duy.
3)Hướng dẫn về nhà (2p) -Ra bài tập về nhà:+ Làm các bài tập 61, 62 SGK; bài 74, 75, 76, 80 SBT
-Chuẩn bị bài mới:
+ Ôn lại các tính chất của tỉ lệ thức và tính chất của dãy tỉ số bằng nhau,
+ Đọc trước bài §9 số thập phân hữu hạn số thập phân vô hạn tuần hoàn.
+Chuẩn bị thước , máy tính cầm tay.
*RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_12_luyen_tap_tinh_chat_cua_day_ti.docx