I- Mục tiêu:
1- Về kiến thức:
- Củng cố các khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị hàm số y = ax
- Biết xác định hệ số a khi biết đồ thị hàm số.
- Thấy được ứng dụng của đồ thị trong thực tiễn.
2- Về kỹ năng:
- Rèn kĩ năng vẽ đồ thị, kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị
3- Về tư duy thái độ:
- Cẩn thận chính xác trong vẽ hình
- Phát triển tư duy lôgíc cho HS
II- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 7 - Tiết 35: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n:...../....../2009
Ngµy gi¶ng:...../....../2009
GV d¹y: Ng« Minh TuyÕn – Trêng THCS Phï Ninh
TiÕt 35: LUYÖN TËP
I- Môc tiªu:
1- VÒ kiÕn thøc:
- Cñng cè c¸c kh¸i niÖm ®å thÞ cña hµm sè, ®å thÞ hµm sè y = ax
- BiÕt x¸c ®Þnh hÖ sè a khi biÕt ®å thÞ hµm sè.
- ThÊy ®îc øng dông cña ®å thÞ trong thùc tiÔn.
2- VÒ kü n¨ng:
- RÌn kÜ n¨ng vÏ ®å thÞ, kiÓm tra ®iÓm thuéc ®å thÞ, ®iÓm kh«ng thuéc ®å thÞ
3- VÒ t duy th¸i ®é:
- CÈn thËn chÝnh x¸c trong vÏ h×nh
- Ph¸t triÓn t duy l«gÝc cho HS
II- ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
Gi¸o viªn: B¶ng phô ghi s½n c¸c bµi tËp, thíc th¼ng, b¶ng phô cã kÎ « vu«ng
Häc sinh: PhiÕu häc tËp, thíc th¼ng, giÊy kÎ « vu«ng, b¶ng nhãm, bót d¹
III. Ph¬ng ph¸p d¹y häc
- Ph¬ng ph¸p gîi më vÊn ®¸p, ®an xen H§ nhãm
IV- TiÕn tr×nh d¹y häc:
1. Tæ chøc: 7A: ……../ ………………………………………...............
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò
HS1: §å thÞ hµm sè y = ax cã d¹ng nh thÕ nµo?
-VÏ trªn cïng mét hÖ trôc to¹ ®é c¸c hµm sè :
y = 2x, y = 4x?
HS2: vÏ trªn cïng mét hÖ trôc to¹ ®é ®å thÞ hai hµm sè: y = -0,5 ; y = -2x.
ÞNhËn xÐt vÞ trÝ cña c¸c ®å thÞ trªn mÆt ph¼ng to¹ ®é.?
Ho¹t ®éng 2: Tæ chøc luyÖn tËp
D¹ng 1: X¸c ®Þnh ®iÓm thuéc, kh«ng thuéc hµm sè
GV :®iÓm M(x0, y0) thuéc ®å thÞ hµm sè y = f(x) nÕu y0 = f(x0) . VËy xÐt cô thÓ nh thÕ nµo ?
GV: VÏ hÖ trôc Oxy, x¸c ®Þnh c¸c ®iÓm A, B, O vµ vÏ ®å thÞ hµm sè y = -3x ®Ó minh ho¹ c¸c KL ë trªn.
D¹ng 2: Bµi tËp 42 SGK 72
GV: Treo b¶ng phô h×nh 26
a) Dùa vµo ®å thÞ h·y x¸c ®Þnh hÖ sè a cña h/s
b) §¸nh dÊu ®iÓm trªn ®å thÞ ®iÓm cã hoµnh ®é lµ ?
c, §¸nh dÊu ®iÓm trªn ®å thÞ cã tung ®é = -1 ?
GV: Yªu cÇu HS ho¹t ®éng nhãm.
D¹ng 3: Tæng hîp
Bµi 44SGK/73
VÏ ®å thÞ cña hµm sè y = f(x) = -0,5x. B»ng ®å thÞ h·y t×m :
f(2) ; f(-2) ; f(4) ; f(0)
Gi¸ trÞ cña x khi y = -1; y = 0 ; y = 2,5
C¸c gi¸ trÞ cña x khi y d¬ng, khi y ©m
GV: Muèn t×m f(x) ta lµm nh thÕ nµo ?
GV gäi HS lªn b¶ng lµm bµi ?
HS: Thùc hiÖn
HS: XÐt A(x0, y0) lÊy hoµnh ®é A lµ x0 thay vµo hµm sè y= -3x nÕu f(xA) = yA Þ vËy A thuéc ®å thÞ.
XÐt A()
Þ A Î §THS y = -3x
HS: Ho¹t ®éng nhãm, ®¹i diÖn nhãm thùc hiÖn
a) A(2,1) thay x = 2; y = 1 vµo c«ng thøc
y = ax
HS: Thùc hiÖn
HS vÏ vµ ®äc ®å thÞ
a) f (2) = -1 , f (-2) = 1
f(4) = -2 ; f(0)=0
b) y = -1 Þ x = 2
y = 0 Þ x = 0
y = 2,5 Þ x = - 1,25
c) y d¬ng x ©m
y ©m x d¬ng
Ho¹t ®éng 3: Híng dÉn vÒ nhµ.
Lµm bµi tËp 45, 47.
§äc bµi ®äc thªm : ®å thÞ cña hµm sè y=
Bµi tËp 74,75, 76.
File đính kèm:
- Tiet 35.doc