1. MỤC TIÊU
- Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm và quy tắc thực hiện các phép tính trên các phân thức.
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, tìm điều kiện, tìm giá trị của biến số x để biểu thức xác định, bằng 0 hoặc có giá trị nguyên, lớn nhất, nhỏ nhất,
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
- GV: Bảng phụ, bút dạ.
- HS:
+ Ôn tập theo các câu hỏi ôn tập chương I và II, làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
+ Bảng nhóm, bút dạ.
3. PHƯƠNG PHÁP
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4.1. Ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
4.3. Bài mới
5 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 2: Phân thức đại số - Tiết 31: Ôn tập học kì 1 (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/12/2008
Ngày giảng: 8A (05/12/2008)
Bài soạn:
Tuần: 16
Tiết: 31
. ôn tập học kì i
1. Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố cho HS các khái niệm và quy tắc thực hiện các phép tính trên các phân thức.
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng thực hiện phép tính, rút gọn biểu thức, tìm điều kiện, tìm giá trị của biến số x để biểu thức xác định, bằng 0 hoặc có giá trị nguyên, lớn nhất, nhỏ nhất,
2. chuẩn bị của gv và hs
- gV: Bảng phụ, bút dạ.
- HS:
+ Ôn tập theo các câu hỏi ôn tập chương I và II, làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên.
+ Bảng nhóm, bút dạ.
3. Phương pháp
- Thuyết trình
- Vấn đáp
4. tiến trình dạy học
4.1. ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
4.3. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
hoạt động 1
(ôn tập lý thuyết thông qua bài tập trắc nghiệm)
GV đưa bảng phụ ghi nội dung sau:
Xét xem các câu sau đúng hay sai ?
1) là một phân thức đại số
2) Số 0 không phải là một phân thức đại số.
3)
4)
5)
6) Phân thức đối của phân thức là
7) Phân thức nghịch đảo của phân thức là
8)
9)
10) Phân thức có ĐK của biến là
GV yêu cầu đại diện các nhóm giải thích cơ sơ làm bài của nhóm mình, thông qua đó ôn lại:
- Định nghĩa phân thức
- Hai phân thức bằng nhau
- Tính chất cơ bản của phân thức
- Rút gọn, đổi dấu phân thức
- Quy tắc các phép toán
- ĐK của biến
- HS hoạt động nhóm. Các nhóm làm bài tập trên phiếu học tập
- Sau một khoảng thời gian các nhóm trưởng đưa phiếu học lên bảng
Kết quả:
1) Đ
2) S
3) S
4) Đ
5) Đ
6) S
7) Đ
8) Đ
9) S
10) S
Hoạt động 2
(luyện tập)
Bài 1: Chứng minh đẳng thức
Bài 2 (Bảng phụ): Tìm điều kiện của x để giá trị của biểu thức được xác định và chứng minh rằng với điều kiện đó biểu thức không phụ thuộc vào biến:
Bài 3: Cho biểu thức
a) Tìm điều kiện của biến để giá trị biểu thức xác định.
b) Rút gọn Q
Bài 4: Cho phân thức
Tìm các giá trị nguyên của x để giá trị của A là số nguyên.
GV gợi ý: Chia tử cho mẫu
GV yêu cầu HS viết A dưới dạng tổng của một đa thức và một phân thức với tử là một hằng số
- HS làm vào vở
- 1 HS lên bảng làm
- HS khác nhận xét
- HS làm theo sự hướng dẫn của giáo viên
- 1 HS lên bảng làm
- HS cả lớp làm vào vở
- HS khác nhận xét
- HS quan sát đầu bài
- 1 HS lên bảng làm
- HS đứng tại chỗ trả lời
Bài tập 1:
Bài tập 2:
Bài tập 3:
a) ĐK của biến là
b) Rút gọn Q
Bài tập 4:
ĐK:
Với thì
Ư(3)
(TMĐK)
(TMĐK)
(TMĐK)
(TMĐK)
Với thì giá trị của
4.4. Củng cố
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập kĩ lý thuyết chương I và II.
- Xem lại các dạng bài tập, trong đó có bài tập trắc nghiệm.
5. Rút kinh nghiệm
.....
.....
.....
.....
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_chuong_2_phan_thuc_dai_so_tiet_31_on_ta.doc