1. MỤC TIÊU
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu và các bài tập đưa về dạng này.
- Củng cố khái niệm hai phương trình tương đương. ĐKXĐ của phương trình, nghiệm của phương trình.
2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Bảng phụ, phiếu học tập.
HS:
+ Ôn tập các khái niệm liên quan: ĐKXĐ của phương trình, hai quy tắc biến đổi phương trình, phương trình tương đương.
+ Bảng phụ nhóm, bút dạ.
3. PHƯƠNG PHÁP
- Gợi mở
- Vấn đáp
4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
4.1. Ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS:
+ HS1: Khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu so với giải phương trình không chứa ẩn ở mẫu, ta cần thêm những bước nào ? Tại sao ? Chữa bài tập 30 a (SGK – T23).
+ HS2: Chữa bài tập 30b (SGK – T23).
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn - Tiết 49: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/02/2009
Ngày giảng: 8A (16/02/2009)
Bài soạn:
Tuần: 27
Tiết: 49
5. luyện tập
1. Mục tiêu
- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu và các bài tập đưa về dạng này.
- Củng cố khái niệm hai phương trình tương đương. ĐKXĐ của phương trình, nghiệm của phương trình.
2. chuẩn bị của gv và hs
gV: Bảng phụ, phiếu học tập.
HS:
+ Ôn tập các khái niệm liên quan: ĐKXĐ của phương trình, hai quy tắc biến đổi phương trình, phương trình tương đương.
+ Bảng phụ nhóm, bút dạ.
3. Phương pháp
- Gợi mở
- Vấn đáp
4. tiến trình dạy học
4.1. ổn định lớp
8A Sĩ số: Vắng:
4.2. Kiểm tra bài cũ
- HS:
+ HS1: Khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu so với giải phương trình không chứa ẩn ở mẫu, ta cần thêm những bước nào ? Tại sao ? Chữa bài tập 30 a (SGK – T23).
+ HS2: Chữa bài tập 30b (SGK – T23).
4.3. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
hoạt động 1
(luyện tập)
GV yêu cầu HS làm bài tập 29 SGK
GV yêu cầu HS làm bài tập 31(a, b) SGK
GV đi lại kiểm tra HS làm bài tập
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 32 SGK
lớp làm câu a
lớp làm câu b
GV lưu ý các nhóm HS nên biến đổi phương trình về dạng phương trình tích, nhưng vẫn phửi đối chiếu với ĐKXĐ của phương trình
GV nhận xét và chốt lại với HS những bước cần thêm việc giải phương trình có chứa ẩn ở mẫu
- HS trả lời
- HS nhận xét
- 2 HS lên bảng làm
- HS còn lại làm vào vở
- HS nhận xét
- HS hoạt động nhóm
- HS đại diện hai nhóm lên bảng trình bày
Bài tập 29 (SGK – T22,23)
Cả hai bạn giải đều sai vì ĐKXĐ của phương trình là . Vì vậy giá trị tìm được phải loại và kết luận phương trình vô nghiệm.
Bài tập 31 (SGK – T23)
a)
ĐKXĐ
(loại)
(thoả mãn ĐKXĐ)
Vậy tập nghiệm của pưhơng trình là
b)
ĐKXĐ :
(loại)
Vậy phương trình vô nghiệm
Bài tập 32 (SGK – T23)
a)
(thoả mãn ĐKXĐ)
(loại)
Vậy
b)
ĐKXĐ :
(loại)
(thoả mãn ĐKXĐ)
Vậy
4.4. Củng cố
- Xem lại các bài tập đã làm.
4.5. Hướng dẫn về nhà
- Làm các bài tập sau: 31 (c, d), 33 (SGK – T23).
38, 39, 40 (SBT – T9, 10).
- Xem trước bài giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Hướng dẫn bài tập 32: Lập phương trình
5. Rút kinh nghiệm
.....
.....
.....
.....
.....
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_chuong_3_phuong_trinh_bac_nhat_mot_an_t.doc