Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình

1. MỤC TIÊU

- HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.

- HS biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.

2. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

GV: Bảng phụ, thước kẻ, bút dạ.

HS:

 + Đọc trước bài 6.

 + Ôn lại cách giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0.

 + Bảng phụ nhóm, bút dạ

3. PHƯƠNG PHÁP

- Thuyết trình

- Vấn đáp

4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

4.1. Ổn định lớp

8A Sĩ số: Vắng:

4.2. Kiểm tra bài cũ

4.3. Bài mới

- GV đặt vấn đề:

+ ở các lớp dưới ta đã giải nhiều bài toán bằng phương pháp số học, hôm nay chúng ta được học một cách giải khác, đó là giải bài toán bằng cách lập phương trình .

+ Trong thực tế nhiều đại lượng biến thiên phụ thuộc lẫn nhau. Nừu kí hiệu một trong các đại lượng ấy là thì các đại lượng khác có thể được biểu diễn dưới dạng một biểu thức của biến .

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 17/06/2022 | Lượt xem: 231 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Chương 3: Phương trình bậc nhất một ẩn - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/02/2009 Ngày giảng: 8A (18/02/2009) Bài soạn: Tuần: 27 Tiết: 50 6. giải bài toán bằng cách lập phương trình 1. Mục tiêu - HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - HS biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp. 2. chuẩn bị của gv và hs gV: Bảng phụ, thước kẻ, bút dạ. HS: + Đọc trước bài 6. + Ôn lại cách giải phương trình đưa được về dạng ax + b = 0. + Bảng phụ nhóm, bút dạ 3. Phương pháp - Thuyết trình - Vấn đáp 4. tiến trình dạy học 4.1. ổn định lớp 8A Sĩ số: Vắng: 4.2. Kiểm tra bài cũ 4.3. Bài mới - GV đặt vấn đề: + ở các lớp dưới ta đã giải nhiều bài toán bằng phương pháp số học, hôm nay chúng ta được học một cách giải khác, đó là giải bài toán bằng cách lập phương trình . + Trong thực tế nhiều đại lượng biến thiên phụ thuộc lẫn nhau. Nừu kí hiệu một trong các đại lượng ấy là thì các đại lượng khác có thể được biểu diễn dưới dạng một biểu thức của biến . Hoạt động của gv Hoạt động của hs Ghi bảng hoạt động 1 (biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn) GV: Gọi vận tốc của một ôtô là (km/h) ? - Hãy biểu diễn quãng đường ôtô đi dược trong 5 giờ ? - Nếu quãng đường ôtô đi dược 100 km thì thời gian ôtô đi được biểu diễn bởi biểu thức nào ? Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của hai học sinh trên bảng Giáo viên hướng dẫn trình bày - HS 1 trả lời - HS 2 trả lời Hs nhận xét, bổ sung Học sinh đánh giá cho điểm Học sinh ghi chép 1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứâ ẩn VD1: Gọi vận tốc của một ôtô là (km/h) khi đó: Quãng đường ôtô đi dược trong 5 giờ là (km) Thời gian đi quãng đường 100 km của ôtô là (km) Gọi thời gian bạn Tiến chạy là x (p) a/ Quãng đường Tiến chạy được là 180x (m b/ Đổi: 4500m=4,5km x ph = Vận tốc trung bình là: 4,5 : = 270/x (km/h) Số x là số tự nhiên có hai chữ số: Thêm 5 vào bên trái có 5x = 500+x Thêm 5 vào bên phải có x5 = 10x + 5 Hoạt động 2 (Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình) Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài Giáo viên treo bảng phụ và yêu cầu học sinh điền vào bảng phụ GV hướng dẫn trình bày lời giải Hãy nêu các bước để giải ví dụ trên Giáo viên treo bảng phụ và yêu cầu học sinh điền Giáo viên yêu cầu học sinh đọc lời giải đến hết bước 1 Giáo viên yêu cầu về nhà hoàn thành Giáo viên nêu ví dụ điền x vào các ô khác có thể trình bày lời giải tương tự không, Về nhà làm theo cách đó Học sinh đọc đề Học sinh hoàn thiện: Số con S chân Gà x Chó Tổng 36 =100 Học sinh ghi chép học sinh hoàn thiện: Học sinh về nhà trình bày lời giải Học sinh nêu các bước Học sinh điền vào bảng phụ Học sinh đứng tại chỗ trình bày lời giải Học sinh nghiên cứu và trả lời 2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình Ví dụ: Bài toán cổ Gọi Số gà là x (con) ĐK: xN* x < 3 Số chó là: 36 – x (con) Số chân gà là: 2x chân Số chân chó là: 4(36-x) Tổng số chân chó và gà là:2x + 4(36-x)=144-2x Ta có pt: 144-2x = 100 x = 22 (TM) Vậy có 22 con gà, và có 36 - 22=14 (con chó) Các bước: 1/ Lập phương trình: -Chọn ẩn, ĐK cho ẩn -BD các số liệu qua ẩn -Lập Pt bd qhệ giữa các đại lượng 2/ Giải phương trình: 3/ Trả lời: Số con S chân Gà Chó x Tổng 36 =100 4x + 2(36 - x ) = 100 4.4. Củng cố - GV nhấn mạnh: + Thông thường ta hay chọn ẩn trực tiếp, nhưng cũng có trường hợp chọn một đại lượng chưa biết khác là ẩn lại thuận hơn. + Về điều kiện thích hợp của: Nếu x biểu thị số cây, số con, số người, thì x phỉa là số nguyên dương. Nếu x biểu thị vận tốc hay thời gian của một chuyển động thì điều kiện là x >0. + Khi biểu thị các đại lượng chưa biết cần kem theo đơn vị (nếu có) + Lập phương trình và giải phương trình không ghi đơn vị + Trả lời có kèm theo đơn vị (nếu có) 4.5. Hướng dẫn về nhà - Nắm vững giải bài toán bằng cách lập phương trình. - làm các bài tập 34, 35, 36 (SGK – T25, 26). 43, 44, 48 (SBT – T11). - Đọc “có thể em chưa biết” trang 26 SGK. - Đọc trước bài 7. 5. Rút kinh nghiệm ..... ..... ..... ..... .....

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_chuong_3_phuong_trinh_bac_nhat_mot_an_t.doc