I. MỤC TIÊU BÀI DẠY.
+ HS được củng cố phương pháp nhóm hạng tử để PT đa thức thành nhân tử qua các BT vận dụng.
+ Biết áp dụng linh hoạt 1 trong 3 phương pháp hoặc đồng thời để phân tích 1 đa thức .
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử. Vận dụng để tính nhanh hoặc giải PT tích mà vế trái cần PT thành nhân tử.
* Trọng tâm: HS được củng cố phương pháp nhóm hạng tử để PT đa thức thành nhân tử qua các BT.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Bảng nhóm
+ Làm đủ bài tập cho về nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 13 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 28/9/2008
Ngày dạy : 6/10/2008
Tiết 13: Luyện tập
========&========
I. Mục tiêu bài dạy.
+ HS được củng cố phương pháp nhóm hạng tử để PT đa thức thành nhân tử qua các BT vận dụng.
+ Biết áp dụng linh hoạt 1 trong 3 phương pháp hoặc đồng thời để phân tích 1 đa thức .
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong việc nhóm các hạng tử. Vận dụng để tính nhanh hoặc giải PT tích mà vế trái cần PT thành nhân tử.
* Trọng tâm: HS được củng cố phương pháp nhóm hạng tử để PT đa thức thành nhân tử qua các BT.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ghi các VD và BT.
HS: + Bảng nhóm
+ Làm đủ bài tập cho về nhà.
III. Tiến trình dạy học.
Hoạt động 1: Luyện tập
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20 phút
BT48 (SGK – Trang 22)
Phân tích đa thức sau thành nhân tử:
a) + 4x –+ 4
b) – 2xy + – z2 + 2zt – t2
c) 3+ 6xy + 3– 3
+ GV chú ý học sinh rất có thể bị nhầm dấu khi thực hiện các phép biến đổi (nhất là câu b)
BT49 (SGK – Trang 22)
Tính nhanh:
a) 37,5 . 6,5 – 7,5 . 3,4 – 6,6 . 7,5 + 3,5 . 37,5
Bài tập 54:
+ Giáo viên cho học sinh thực hiện phân tích đa thức sau thành nhân tử:
+ HS thực hiện theo hướng dẫn nếu cần:
HS1: a) + 4x –+ 4
= + 4x + 4 –
= (x + 2)2 –
= (x + 2 – y).(x + 2 – y)
= (x – y + 2).(x – y + 2)
HS2: b) – 2xy + – z2 + 2zt – t2
= (– 2xy + ) – (z2 – 2zt + t2)
= (x – y)2 – (z – t)2
= (x – y + z – t)(x – y – z + t)
HS3: Thực hiện nhóm liên tiếp
37,5 . 6,5 – 7,5 . 3,4 – 6,6 . 7,5 + 3,5 . 37,5
= (37,5 . 6,5 +3,5 . 37,5 )
– (7,5 . 3,4 + 6,6 . 7,5)
= 37,5.( 6,5 +3,5) – 7,5.(3,4 + 6,6)
= 37,5. 10 – 7,5. 10
= 10. (37,5 – 7,5)
= 10. 30 = 300.
+ Học sinh quan sát thấy có nhân tử chung và thực hiện như sau:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15 phút
a) + 2y + x– 9x
b) 2x – 2y – + 2xy –
ị Ta đã dùng những phương pháp gì?
lưu ý HS không phải bao giờ HĐT cũng cho dưới dạng chính tắc mà nhiều khi phải đổi dấu hoặc vị trí các hạng tử.
GV cho nhận xét đánh giá bằng điểm số.
BT50 (SGK – Trang 22)
Tìm x biết:
a) x. (x – 2) + x – 2 = 0
b) 5x.(x – 3) – x + 3 = 0
+ GV cho HS thấy được tầm quan trọng của việc phân tích đa thức thành nhân tử.
a) + 2y + x– 9x
= x.(+ 2xy + – 9)
= x.[(x + y)2 – 32].
= x.(x + y + 3)( x + y – 3).
HS: Vừa dùng phương pháp đặt nhân tử chung vừa dùng HĐT.
b) 2x – 2y – + 2xy –
= (2x – 2y) – (– 2xy +)
= 2.( x – y) – (x – y)2
= (x – y).[( 2 – (x – y)]
= (x – y).( 2 – x + y)
+ HS thực hiện phân tích về trái thành nhân tử:
HS4:
a) x. (x – 2) + x – 2 = 0
Û x.(x – 2) +(x – 2) = 0
Û (x – 2).(x + 1) = 0
Û
HS5:
b) 5x.(x – 3) – x + 3 = 0
Û 5x.(x – 3) – (x – 3) = 0
Û 5x.(x – 3) – 1. (x – 3) = 0
Û (x – 3). (5x – 1) = 0
Û
Hoạt động 2: Củng cố:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
+ GV lựa chọn một số bài tập trong sách bài tập để học sinh thực hiện tiếp (nếu còn thời gian)
+ Củng cố các yêu cầu của bài học, khắc sâu những kỹ năng trọng tâm.
+ Học sinh thực hiện tiếp các BT theo yêu cầu của giáo viên.
IV. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Nắm vững cách phân tích 1 đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử.
+ BTVN: các BT còn lại trong SBT.
+ Chuẩn bị cho tiết sau: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp.
File đính kèm:
- Dai 8 - Tiet 13s.doc