A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức cơ bản :
-Nắm được phương pháp rút gọn phân thức.
2. Kỷ năng :
- Giúp học sinh có kỷ năng rút gọn phân thức.
3. Thái độ :
- Cẩn thận, chính xác và nghiêm túc.
B. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ ghi bài tập phần bài cũ, ?1, ?2, ?3, ?4 sgk/38,39; Bài tập 10 sgk/40
, phiếu học tập. SGK + Thước
HS : Ôn lại các phương pháp phân tích một đa thức thành nhân tử, Sgk + Thước, giấy nháp
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 24 Rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 24 RÚT GỌN PHÂN THỨC
Ngày soạn : 22.11.08
Ngày dạy : 24.11.08
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức cơ bản :
-Nắm được phương pháp rút gọn phân thức.
2. Kỷ năng :
- Giúp học sinh có kỷ năng rút gọn phân thức.
3. Thái độ :
- Cẩn thận, chính xác và nghiêm túc.
B. CHUẨN BỊ :
GV : Bảng phụ ghi bài tập phần bài cũ, ?1, ?2, ?3, ?4 sgk/38,39; Bài tập 10 sgk/40
, phiếu học tập. SGK + Thước
HS : Ôn lại các phương pháp phân tích một đa thức thành nhân tử, Sgk + Thước, giấy nháp…
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Giải thích vì sao ?
III.Bài mới: (29')
Đặt vấn đề: (3')
2. Triển khai bài :(26')
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hoạt động 1 (12’)
GV: Phát cho 6 nhóm h/s (đã quy định) một phiếu học tập và yêu cầu học sinh thực hiện
HS: Thực hiện theo yêu cầu của phiếu học tập
GV: Yêu cầu các nhóm đọc kết quả
HS:
GV: Phân thức đó có bằng phân thức P không ?
HS: Bằng
GV: Vì sao ?
HS: Suy ra từ tính chất của phân thức
GV: Như vậy ta đã tìm được 1 phân thức bằng P như ở dạng đơn giản hơn. Cách làm mà các em vừa làm gọi rút gọn phân thức
GV: Tương tự như bài tập vừa thực hiện các em hãy rút gọn phân thức
P =
HS: P = =
GV: Nhận xét kết quả của học sinh
GV: Tổng quát: Muốn rút gọn phân thức ta thực hiện như thế nào ?
HS: Phát biểu nhận xét sgk/39
Rút gọn phân thức
Ví dụ: Rút gọn phân thức
P =
Giải:
P = =
*Muốn rút gọn phân thức thông thuờng ta thực hiện như sau:
B1: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung
B2: Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
Tuy nhiên có những phân thức không cần thực hiện theo cách trên.
Hoạt động 2 (5’)
GV:Yêu cầu học sinh rút gọn phân thức P =
GV: Gợi ý: Áp dụng quy tắc đổi dấu
HS: P = =
GV: Gọi một học sinh đọc chú ý sgk/39
GV: Tương tự như phân số khi rút gọn phân thức, chú ý phải thực hiện đến khi nào không tìm thấy nhân tử chung của cả tử và mẫu thì thôi.
Chú ý: (như sgk/39)
Hoạt động 3 (9’)
GV: Yêu cầu h/s thực hiện ?3 (1 học sinh lên bảng thực hiện, dưới lớp thực vào vở)
HS:
GV: Yêu cầu học sinh nhận xét, so sánh kết quả của mình với bài làm của bạn lên bảng
HS: Nhận xét
GV: Nhận xét cho điểm và điều chỉnh chính xác
GV: Yêu cầu h/s thực hiện ?4 (1 học sinh lên bảng thực hiện, dưới lớp thực vào vở)
HS:
GV: Yêu cầu học sinh nhận xét, so sánh kết quả của mình với bài làm của bạn lên bảng
HS: Nhận xét
GV: Nhận xét cho điểm và điều chỉnh chính xác
Áp dụng: Rút gọn các phân thức sau:
IV. Củng cố: (5')
GV: Nêu cách rút gọn phân thức ?
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 10 sgk/40
HS:
=
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(5')
GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập: 7a, 8a, 9a sgk/39,40
HS: Thực hiện vào vở bài tập
GV: Yêu cầu học sinh về nhà hoàn thành các bài tập trên
và làm thêm các bài tập: 7bcd, 8bcd, 9b sgk/39,40
GV: Bài tập: (dành cho học sinh khá, giỏi)
1) Chứng minh:
2) Tìm x, biết: a2x + x = 2a4 - 2
Hướng dẫn: x5 - 1 = (x - 1)(x4 + x3 + x2 + x + 1)
Phiếu học tập (số:….)
Cho phân thức: P =
1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là:
a) 2 b)x c)2x d) 2x2
2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó
Kết quả:……………..
Phiếu học tập (số:….)
Cho phân thức: P =
1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là:
a) 2 b)x c)2x d) 2x2
2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó
Kết quả:……………..
Phiếu học tập (số:….)
Cho phân thức: P =
1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là:
a) 2 b)x c)2x d) 2x2
2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó
Kết quả:……………..
Phiếu học tập (số:….)
Cho phân thức: P =
1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là:
a) 2 b)x c)2x d) 2x2
2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó
Kết quả:……………..
Phiếu học tập (số:….)
Cho phân thức: P =
1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là:
a) 2 b)x c)2x d) 2x2
2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó
Kết quả:……………..
Phiếu học tập (số:….)
Cho phân thức: P =
1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là:
a) 2 b)x c)2x d) 2x2
2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó
Kết quả:……………..
Phiếu học tập (số:….)
Cho phân thức: P =
1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là:
a) 2 b)x c)2x d) 2x2
2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó
Kết quả:……………..
Phiếu học tập (số:….)
Cho phân thức: P =
1) Nhân tử chung của cả tử và mẫu của P là:
a) 2 b)x c)2x d) 2x2
2) Chia cả tử và mẫu của P cho nhân tử chung đó
Kết quả:……………..
File đính kèm:
- TIET 24-DS.DOC