• Mục tiêu: Hs nắm được các bước để rút gọn một phân thức đại số
• Giao nhiệm vụ: làm các ?1 và ?2
• Cách thức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động cặp đôi và hoạt động nhóm
• Hoạt động cặp đôi: Dựa vào các ví dụ ở ?1 và ?2 hướng dẫn đi tìm các bước để rút gọn một phân thức đại số
GV giới thiệu ví dụ 1 diễn giải các bước đi cho hs hiểu
• Hoạt động cá nhân:
NV: HS làm ?3
Quan sát HS dưới lớp làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và sửa sai
GV giới thiệu chú ý trong SGK và ví dụ 2, diễn giải các bước cho HS hiểu
• Hoạt động cá nhân:
NV: HS làm ?4
Quan sát HS dưới lớp làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và sửa sai
HS cả lớp nghe GV trình bày
HS trả lời các câu hỏi để biến đổi đối với các biểu thức cụ thể
HS quan sát để đưa ra các bước rút gọn một phân thức đại số
HS đọc hiểu ví dụ 1
HS làm ?3 sau đó 1 HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
HS đọc hiểu ví dụ 2
HS làm ?4 sau đó 1 HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 334 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Bùi Văn Hùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:.
Tiết 24: RÚT GỌN PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
Mục tiêu:
Qua bài này giúp HS:
Kiến thức:
Trình bày được cách rút gọn một phân thức đại số
Kĩ năng:
Biết vận dụng các bước để rút gọn một phân thức đại số
Thái độ:
Nghiêm túc và hứng thú học tập, trình bày rõ ràng
Định hướng năng lực:
Giúp học sinh phát huy năng lực tính toán, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ và năng lực tự học
Chuẩn bị:
Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ thước thẳng
Học sinh: Đồ dùng học tập, đọc và chuẩn bị bài trước ở nhà
Tiến trình dạy học:
Ổn định: ( 1 phút )
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT DỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
A – Hoạt động khởi động – 5 phút
Mục tiêu: Học sinh nhắc lại được các tính chất cơ bản của phân thức đại số đã học
Phương pháp: Vấn đáp,
GV giao nhiệm vụ:
HS 1:
+ Hãy nêu các tính chất cơ bản của phân thức đại sô?
+ Áp dụng: Điền vào chỗ trống:
- GV cho HS nhận xét, GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của HS và cho điểm
=> GV đặt vấn đề giới thiệu bài mới
- HS lắng nghe GV
- Học sinh lên bảng trả lời và thực hiện yêu cầu
B – Hoạt động hình thành kiến thức – 30 phút
Mục tiêu: Học sinh nắm được các bước để rút gọn một phân thức đại số
Phương pháp: Nêu vấn đề, thuyết trình, vấn đáp, trực quan
Mục tiêu: Hs nắm được các bước để rút gọn một phân thức đại số
Giao nhiệm vụ: làm các ?1 và ?2
Cách thức hoạt động: Hoạt động cá nhân và hoạt động cặp đôi và hoạt động nhóm
Hoạt động cặp đôi: Dựa vào các ví dụ ở ?1 và ?2 hướng dẫn đi tìm các bước để rút gọn một phân thức đại số
GV giới thiệu ví dụ 1 diễn giải các bước đi cho hs hiểu
Hoạt động cá nhân:
NV: HS làm ?3
Quan sát HS dưới lớp làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và sửa sai
GV giới thiệu chú ý trong SGK và ví dụ 2, diễn giải các bước cho HS hiểu
Hoạt động cá nhân:
NV: HS làm ?4
Quan sát HS dưới lớp làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
GV nhận xét và sửa sai
HS cả lớp nghe GV trình bày
HS trả lời các câu hỏi để biến đổi đối với các biểu thức cụ thể
HS quan sát để đưa ra các bước rút gọn một phân thức đại số
HS đọc hiểu ví dụ 1
HS làm ?3 sau đó 1 HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
HS đọc hiểu ví dụ 2
HS làm ?4 sau đó 1 HS lên bảng làm bài
HS nhận xét bài làm của bạn
?1
a) Nhân tử chung: 2x2
b)
?2
a) 5x + 10 = 5( x + 2); 25x2 + 50x =25x( x + 2)
=> NTC: 5(x + 2)
b)
Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể:
- Phân tích tử và mẫu thành nhân tử ( nếu có ) để tìm nhân tử chung
- Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung
Ví dụ 1: SGK / 39
?3
Ví dụ 2: SGK/ 39
?4
C – Hoạt động luyện tập củng cố - 10 phút
Mục tiêu: Hs biết thực hiện các bước để rút gọn một phân thức đơn giản
Giao nhiệm vụ: Làm bài tập 7 ( SGK – trang 39 )
Cách thức hoạt động:
- Giao nhiệm vụ: Hoạt động cặp đôi, hoạt động nhóm
- Thực hiện hoạt động:
GV nhận xét bài làm của HS và chốt lại kiến thức
HS cả lớp nghe GV trình bày
Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 1 câu làm vào bảng phụ của nhóm – 3 phút
Các nhóm báo cáo kết quả - 2 phút
Các nhóm nhận xét bài làm của nhau – 3 phút
Bài 4. ( SGK – trang 38 )
D – Hoạt động tìm tòi – Mở rộng ( 2 phút )
Mục tiêu:
- HS chủ động làm các bài tập về nhà để củng cố kiến thức đã học
- HS chuẩn bị bài mới giúp tiếp thu tri thức sẽ học trong buổi sau
+ Xem lại các bước để rút gọn một phân thức trong bài học
+ Làm các bài tập 8, 9, 10 SGK và làm thêm các bài tập 9, 10 trong SBT
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_24_rut_gon_phan_thuc_dai_so_nam_ho.docx