A/ Mục tiêu :
- Củng cố phép trừ phân thức .
- Rèn kỹ năng thực hiện phép trừ phân thức , đổi dấu phân thức , thực hiện một dãy phép tính cộng , trừ phân thức .
- Biểu diễn các đại lượng thực tế bằng một biểu thức chứa x , tính giá trị biểu thức .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Định nghĩa hai phân thức đối nhau . Viết công thức tổng quát . Cho ví dụ .
b/ Chữa bài tập 30a sgk / 50
- HS 2 : a/ Phát biểu quy tắc trừ phân thức ? Viết công thức tổng quát .
b/ Xét xem các phép biến đổi sau đúng hay sai :
1/ - (Sai , vì x + 1 không phải là số đối của x - 1)
2/ (Sai , vì x + 1 = 1 + x không là đối của nhau)
3/ (Đúng)
3/ Bài mới :
Tiết 29 LUYỆN TẬP
A/ Mục tiêu :
- Củng cố phép trừ phân thức .
- Rèn kỹ năng thực hiện phép trừ phân thức , đổi dấu phân thức , thực hiện một dãy phép tính cộng , trừ phân thức .
- Biểu diễn các đại lượng thực tế bằng một biểu thức chứa x , tính giá trị biểu thức .
B/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : Bảng phụ (hoặc máy chiếu) ; phấn màu .
- HS : Giấy trong ; bút dạ .
C/ Tiến trình tiết dạy :
1/ Ổn định :
2/ Kiểm tra bài cũ :
- HS 1 : a/ Định nghĩa hai phân thức đối nhau . Viết công thức tổng quát . Cho ví dụ .
b/ Chữa bài tập 30a sgk / 50
- HS 2 : a/ Phát biểu quy tắc trừ phân thức ? Viết công thức tổng quát .
b/ Xét xem các phép biến đổi sau đúng hay sai :
1/ - (Sai , vì x + 1 không phải là số đối của x - 1)
2/ (Sai , vì x + 1 = 1 + x không là đối của nhau)
3/ (Đúng)
3/ Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV gọi HS lên chữa bài 30b sgk / 50 .
- Em hãy phát biểu quy tắc bỏ dấu ngoặc trước dấu ngoặc là dấu trừ .
- Em có nhận xét gì về mẫu của hai phân thức này ?
- GV cho HS hoạt động theo hai nhóm
- Trong bài toán này co những đại lượng nào ?
- Đổi dấu tất cả các hangh tử trong dấu ngoặc .
- Có x-7 và 7-x là hai đa thức đối nhau nên mẫu của hai phân thức này đối nhau
- Đại diện từng nhóm lên trình bày bài của nhóm mình .
- Có ba đại lượng :
+ Số sản phẩm
+ Số ngày
+ Số sản phẩm làm trong một ngày .
& Bài 30 : sgk / 50
b/ x2 + 1 -
=== 3
& Bài 31 : sgk / 50
& Bài 34 : sgk / 50
a/
=
b/
=
& Bài 35 : sgk / 50
a/
=
b/
=
& Bài 36 : sgk / 51
Số SP làm trong 1ngày theo kế hoạch (SP)
Số SP làm trong một ngày trên thực tế :
(SP)
Số sản phẩm làm thêm trong một ngày :
-
Thay x = 25 , ta được 20 (SP)
4/ Củng cố :
- Trong khi luyện tập
5/ Hướng dẫn về nhà :
- Bài tập : 37 sgk / 51 và bài 26 ;27 ; 28 ; 29 sbt / 21.
- Ôn quy tắc nhân phân số và tính chất của phân số
&