Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 35 Luyện Tập

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức cơ bản :

- Giúp học sinh củng cố : Phép nhân, chia các phân thức đại số. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định.

2. Kỷ năng :

- Rèn luyện cho học sinh kỷ năng : Nhân, chia các phân thức. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định. Tính giá trị của một phân thức.

3. Thái độ :

- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá

- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt. Tính độc lập

 B. CHUẨN BỊ :

GV : - Số lượng bài tập, sgk

HS : - Học bài cũ, sgk

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

I.Ổn định lớp:( 1')

II. Kiểm tra bài cũ:(5')

Tìm điều kiện để giá trị phân thức sau được xác định: (Với mọi x  )

III. Luyện tập: (30')

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 35 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 35 LUYỆN TẬP Ngày soạn : 21.12.08 Ngày dạy : 22.12.08 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức cơ bản : - Giúp học sinh củng cố : Phép nhân, chia các phân thức đại số. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định. 2. Kỷ năng : - Rèn luyện cho học sinh kỷ năng : Nhân, chia các phân thức. Tìm điều kiện để giá trị của một phân thức được xác định. Tính giá trị của một phân thức. 3. Thái độ : - Rèn cho học sinh các thao tác tư duy : Phân tích, so sánh, tổng quát hoá - Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ : Tính linh hoạt. Tính độc lập B. CHUẨN BỊ : GV : - Số lượng bài tập, sgk HS : - Học bài cũ, sgk C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I.Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ:(5') Tìm điều kiện để giá trị phân thức sau được xác định: (Với mọi x ¹ ) III. Luyện tập: (30') Đặt vấn đề : Triển khai bài : Hoạt động của Thầy và Trò Nội dung Hoạt động 1 (12') GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 53 sgk/58a HS: HS: HS: 53a) Biến đổi các biểu thức sau thành một phân thức đại số ; ; Hoạt động 2 (5') GV:Yêu cầu học sinh làm bài tập 54a sgk HS: 2x2 - 6x = 2x(x - 3) = 0 khi 2x = 0 hoặc x - 3 = 0 Suy ra: x = 0 hoặc x = 3 Vậy với x ¹ 0 và x ¹ 3 thì giá trị của phân thức được xác định 54a) Tìm giá trị của x để giá trị của phân thức sau được xác định Hoạt động 3 (12') GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 55sgk/59 HS: x2 - 1 = (x + 1)(x - 1) = 0 khi x = 1 hoặc x = -1. Suy ra với x ¹ 1 và x ¹ -1 thì giá trị của phân thức được xác định HS: HS: Giá trị của phân tại x = -1 không xác định. 55 sgk/59 Cho phân thức a) Với x = ? thì giá trị của phân được xác định b) Chứng minh phân thức rút gọn của phân thức là c) x = 2, phân thức có giá trị là 3. x = -1, phân thức có giá trị là 0. Đúng hay sai ? Những giá trị nào của biến thì có thể tính được giá trị của phân thức bằng cách tính giá trị của phân thức rút gọn ? Hoạt động 4 (6') GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 49 sgk/58 GV: Các ước của 2 là những số nào ? HS: -1; 1; -2; 2 GV: Chỉ ra 1 đa thức nhận -1; 1; -2, 2 làm nhiệm ? HS: (x + 1)(x - 1)(x + 2)(x - 2) GV: Lập phân thức có mẫu là đa thức vừa tìm được ? HS: GV: Phân thức này có thỏa điều kiện của bài toán đề ra không ? HS: Thỏa mãn GV: Có bao nhiêu phân thức như thê ? HS: Vô số 49 sgk/58 Đố em tìm được một phân thức (của biến x) mà giá trị của nó được xác định với mọi x khác ước của 2. IV. Củng cố: (3') - Giá trị của phân thức xác định khi nào ? (Với mọi x sao cho G(x) khác 0) V. Hướng dẫn về nhà :(2') - Về nhà làm các bài tập: 50, 51 52, 54b, 56 sgk/59

File đính kèm:

  • docTIET 35.DOC