A. Mục tiêu:
1.Kiến thức : Giúp học sinh củng cố phương pháp giải một số phương trình đưa
được về dạng phương trình bậc nhất một ẩn
2.Kỷ năng : Rèn luyện cho học sinh kỷ năng Giải một số PT đưa được về dạng
phương trình bậc nhất một ẩn; Giải bài toán thực tế
3.Thái độ : Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệTính linh hoạt;
Tính độc lập ; Tính chính xác
B. Chuẩn bị :
1.Giáo Viên : Một số bài tập
2.Học Sinh : Làm bài tập
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Nêu các bước giải PT bằng cách đưa về PT dạng ax + b = 0
III.Bài mới :
1.Đặt vấn đề :
Ta vận dụng bài học vào làm bài tập
2. Triển khai bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1461 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 44 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:3/2. Giảng:5/2/09
Tiết
44
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức : Giúp học sinh củng cố phương pháp giải một số phương trình đưa
được về dạng phương trình bậc nhất một ẩn
2.Kỷ năng : Rèn luyện cho học sinh kỷ năng Giải một số PT đưa được về dạng
phương trình bậc nhất một ẩn; Giải bài toán thực tế
3.Thái độ : Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệTính linh hoạt;
Tính độc lập ; Tính chính xác
B. Chuẩn bị :
1.Giáo Viên : Một số bài tập
2.Học Sinh : Làm bài tập
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Nêu các bước giải PT bằng cách đưa về PT dạng ax + b = 0
III.Bài mới :
1.Đặt vấn đề :
Ta vận dụng bài học vào làm bài tập
2. Triển khai bài dạy :
HĐ1:Bài tập 18
Giải PT :
(1)
(2)
Gọi hai HS lên bảng làm hai bài tập
trên
Dưới lớp làm bài vào vở
Gọi hai HS nhận xét bài làm của bạn
GV: Bổ sung, điều chỉnh
Giải :
(1) Û 2x - 6x -3 = x - 6x
Û 2x - x = 3
Û x = 3
Vậy S =
(2) Û 8 + 4x - 10x = 5 - 10x + 5
Û 4x = 10 - 8
Û 4x = 2
Û x = 1/2
Vậy S =
HĐ2:Bài tập 19a,b sgk/14
Hình chữ nhật ở đây có:
Chiều dài là bao nhiêu ?
Chiều rộng là bao nhiêu ?
Biểu S theo x ?
Theo bài ta có phương trình như thế nào ?
Hãy giải PT tìm x
Vậy chiều dài của hình chữ nhật là bao nhiêu ?
Tương tự thực câu b
Theo bài ra ta có PT như thế nào ?
HS: Thực hiện
GV: Bổ sung, điều chỉnh
a) Dài: (2 + 2x)m
Rộng: 9m
S = (2 + 2x).9 = 18x + 18
=> 18x + 18 = 144 (*)
Û 18x = 126
Û x = 7
Chiều dài là
7.2 + 2 = 16(m)
b) PT :
6x + 18 = 75
Tìm được cạnh bằng 12 (m)
HĐ3: Bài 20 sgk/14
GV: Gọi số Nghĩa nghĩ trong đầu là x, dựa vào cách Nghĩa thực hiện dãy phép tính, tìm ra phương trình theo ẩn x ?
Nếu biết kết quả cuối cùng là A thì x =?
Ta có PT
= x + 11
Nếu biết kết quả cuối cùng là A thì
x = A - 11
IV. Củng cố:
Nêu các bước giải các phương trình đưa được về dạng phương trình bậc nhất 1 ẩn
Nhắc lại một số điều cần chú ý khi làm bài
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:
Về nhà thực hiện bài tập: 14, 15, 17, 18 sgk/13,14
Làm thêm: Giải phương trình: 3x2 - 6x = 2 - x
Gợi ý: Xem bài 4 “Phương trình tích”
File đính kèm:
- T44..doc