Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 46 Luyện tập

 A. Mục tiêu:

 1.Kiến thức :Giúp học sinh củng cốPhương pháp giải phương trình tích

 2.Kỷ năng : Rèn luyện cho học sinh kỷ năng đưa một phương trình về dạng phương trình

 tích; Giải phương trình tích

 3.Thái độ : Học sinh nhận biết nhanh ; linh hoạt; độc lập; chính xác

 B. Chuẩn bị :

 1.Giáo Viên : Một số bài tập

 2.Học Sinh : Làm bài tập

 C. Tiến trình lên lớp:

 I.Ổn định lớp:

 II. Kiểm tra bài cũ:

 Làm thế nào để biến đổi PT đưa về PT tích ?

III.Bài mới :

 1.Đặt vấn đề :

 Ta vận dụng bài học vào làm bài tập

 2. Triển khai bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 46 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:11/2. Giảng:13/2 /08.T:7 Tiết 46 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: 1.Kiến thức :Giúp học sinh củng cốPhương pháp giải phương trình tích 2.Kỷ năng : Rèn luyện cho học sinh kỷ năng đưa một phương trình về dạng phương trình tích; Giải phương trình tích 3.Thái độ : Học sinh nhận biết nhanh ; linh hoạt; độc lập; chính xác B. Chuẩn bị : 1.Giáo Viên : Một số bài tập 2.Học Sinh : Làm bài tập C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Làm thế nào để biến đổi PT đưa về PT tích ? III.Bài mới : 1.Đặt vấn đề : Ta vận dụng bài học vào làm bài tập 2. Triển khai bài dạy : HĐ1:Bài tập 23 Giải PT: a) x(2x - 9) = 3x(x - 5) (1) d) (2) Gọi hai HS lên bảng làm bài HS dưới lớp làm bài vào vở Nhận xét bài làm của hai bạn Hai bài này ta sử dụng phương pháp phân tích nào ? Bạn làm như vậy ta có cách nào nhanh hơn không ? GV: Bổ sung, điều chỉnh Giải PT: (1)Û x(2x - 9) - 3x(x - 5) = 0 Û 2x2 - 9x - 3x2 + 15 x = 0 Û - x2 + 6x =0 Û x(6 - x) = 0 Û x = 0 hoặc x = 6 . Vậy S = (2) Û 3x - 7 = 3x2 - 7x Û (3x - 7)(1- x) = 0 Û x = 7/3 hoặc x = 1 . Vậy S = HĐ2:Bài tập 24 Giải PT : a) (x2 - 2x + 1) - 4 = 0 Trong bài này ta sử dụng những hằng đẳng thức nào ? Vận dụng các hằng đẳng thức đó phân tích vế trái thành nhân tử ? b) x2 - 5x + 6 = 0 Dùng phương pháp nào để phân tích vế trái của PT thành nhân tử ? Vận dụng PTĐT thành nhân tử bằng PP tácg một hạng tử thanhh hai hạng tử để phân tích? HSlên làm .GV: Bổ sung, điều chỉnh a) (x2 - 2x + 1) - 4 = 0 Û(x - 1)2 - 22 = (x - 1 -2)(x -1 + 2) = 0 Û (x - 3)(x + 1) = 0 Û x - 3 = 0 hoặc x + 1 = 0 Û x = 3 hoặc Û x = - 1. Vậy S = b) x2 - 5x + 6 = 0 Û x2 - 6x + x - 6 = 0 Û x(x - 6) + (x - 6) = 0 Û(x - 6)(x + 1) = 0 Û x - 6 = 0 hoặc x + 1 = 0 Û x = 6 họăc x = -1 Vậy S = HĐ3: Bài 25 Giải PT: 2x3 + 6x2 = x2 +3x Gọi HS lên bảng làm bài Dưới lớp làm bài vào vở Theo dõi bài làm cúa bạn Nhận xét và sữa sai GV: Bổ sung, điều chỉnh Giải PT: 2x3 + 6x2 = x2 +3x Û 2x2 ( x + 3) - x(x + 3) = 0 Û x. (x + 3)(x - 1) = 0 Û x = 0 hoặc x + 3 = 0 hoặc x - 1 = 0 Û x = 0 hoặc x = -3 hoặc x = 1 Vậy S = IV. Củng cố: Nếu còn thời gian cho HS chơi chạy tiêpsớc như bài 26 GV nêu một số điều cần lưu ý khi HS làm bài V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: Về nhà thực hiện bài tập 23bc, 24bc sgk/17 Bài tập làm thêm: Tìm cách giải phương trình: Xem bài mới

File đính kèm:

  • docT46..doc