A. Mục tiêu:
1.Kiến thức :Giúp học sinh củng cốPhương pháp giải phương trình tích
2.Kỷ năng : Rèn luyện cho học sinh kỷ năng đưa một phương trình về dạng phương trình
tích; Giải phương trình tích
3.Thái độ : Học sinh nhận biết nhanh ; linh hoạt; độc lập; chính xác
B. Chuẩn bị :
1.Giáo Viên : Một số bài tập
2.Học Sinh : Làm bài tập
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Làm thế nào để biến đổi PT đưa về PT tích ?
III.Bài mới :
1.Đặt vấn đề :
Ta vận dụng bài học vào làm bài tập
2. Triển khai bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 46 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:11/2. Giảng:13/2 /08.T:7
Tiết
46
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức :Giúp học sinh củng cốPhương pháp giải phương trình tích
2.Kỷ năng : Rèn luyện cho học sinh kỷ năng đưa một phương trình về dạng phương trình
tích; Giải phương trình tích
3.Thái độ : Học sinh nhận biết nhanh ; linh hoạt; độc lập; chính xác
B. Chuẩn bị :
1.Giáo Viên : Một số bài tập
2.Học Sinh : Làm bài tập
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Làm thế nào để biến đổi PT đưa về PT tích ?
III.Bài mới :
1.Đặt vấn đề :
Ta vận dụng bài học vào làm bài tập
2. Triển khai bài dạy :
HĐ1:Bài tập 23
Giải PT:
a) x(2x - 9) = 3x(x - 5) (1)
d) (2)
Gọi hai HS lên bảng làm bài
HS dưới lớp làm bài vào vở
Nhận xét bài làm của hai bạn
Hai bài này ta sử dụng phương pháp phân tích nào ?
Bạn làm như vậy ta có cách nào nhanh hơn không ?
GV: Bổ sung, điều chỉnh
Giải PT:
(1)Û x(2x - 9) - 3x(x - 5) = 0
Û 2x2 - 9x - 3x2 + 15 x = 0
Û - x2 + 6x =0
Û x(6 - x) = 0
Û x = 0 hoặc x = 6 .
Vậy S =
(2) Û 3x - 7 = 3x2 - 7x
Û (3x - 7)(1- x) = 0
Û x = 7/3 hoặc x = 1 .
Vậy S =
HĐ2:Bài tập 24
Giải PT :
a) (x2 - 2x + 1) - 4 = 0
Trong bài này ta sử dụng những hằng đẳng thức nào ?
Vận dụng các hằng đẳng thức đó phân tích vế trái thành nhân tử ?
b) x2 - 5x + 6 = 0
Dùng phương pháp nào để phân tích vế trái của PT thành nhân tử ?
Vận dụng PTĐT thành nhân tử bằng PP tácg một hạng tử thanhh hai hạng tử để phân tích?
HSlên làm .GV: Bổ sung, điều chỉnh
a) (x2 - 2x + 1) - 4 = 0
Û(x - 1)2 - 22 = (x - 1 -2)(x -1 + 2) = 0
Û (x - 3)(x + 1) = 0
Û x - 3 = 0 hoặc x + 1 = 0
Û x = 3 hoặc Û x = - 1.
Vậy S =
b) x2 - 5x + 6 = 0
Û x2 - 6x + x - 6 = 0
Û x(x - 6) + (x - 6) = 0
Û(x - 6)(x + 1) = 0
Û x - 6 = 0 hoặc x + 1 = 0
Û x = 6 họăc x = -1
Vậy S =
HĐ3: Bài 25
Giải PT:
2x3 + 6x2 = x2 +3x
Gọi HS lên bảng làm bài
Dưới lớp làm bài vào vở
Theo dõi bài làm cúa bạn
Nhận xét và sữa sai
GV: Bổ sung, điều chỉnh
Giải PT:
2x3 + 6x2 = x2 +3x
Û 2x2 ( x + 3) - x(x + 3) = 0
Û x. (x + 3)(x - 1) = 0
Û x = 0 hoặc x + 3 = 0 hoặc x - 1 = 0
Û x = 0 hoặc x = -3 hoặc x = 1
Vậy S =
IV. Củng cố:
Nếu còn thời gian cho HS chơi chạy tiêpsớc như bài 26
GV nêu một số điều cần lưu ý khi HS làm bài
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:
Về nhà thực hiện bài tập 23bc, 24bc sgk/17
Bài tập làm thêm: Tìm cách giải phương trình:
Xem bài mới
File đính kèm:
- T46..doc