Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu

A. Mục tiêu:

 Kiến thức : Giúp học sinhNắm được cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu

 Kỷ năng : Giúp học sinh biết giải phương trình chứa ẩn ở mẫu

 Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy phân tích, so sánh, tổng quát hoá

 *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ tính linh hoạt.tính độc lập;

 tính chính xác

 

 B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:

 GV : Hệ thống bài tập, hệ thống câu hỏi

 HS : Xem phần quy đồng mẫu thức nhiều phân thức .Xem bài tiếp theo; Sgk, MTBT

 

 C. Tiến trình lên lớp:

 I.Ổn định lớp:

 II. Kiểm tra bài cũ:

 Tìm điều kiện xác định của phương trình: (1)

 ĐKXĐ của PT (1) là : x0, x1/5

 III.Bài mới:

 1) đặt vấn đề : Cách giải phương trình (1) như thế nào ? Chúng ta tìm cách giải

2) Triển khai bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:21/2Giảng 23/2 Tiết 48 §5. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU A. Mục tiêu: Kiến thức : Giúp học sinhNắm được cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu Kỷ năng : Giúp học sinh biết giải phương trình chứa ẩn ở mẫu Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy phân tích, so sánh, tổng quát hoá *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ tính linh hoạt.tính độc lập; tính chính xác B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên: GV : Hệ thống bài tập, hệ thống câu hỏi HS : Xem phần quy đồng mẫu thức nhiều phân thức .Xem bài tiếp theo; Sgk, MTBT C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Tìm điều kiện xác định của phương trình: (1) ĐKXĐ của PT (1) là : x¹0, x¹1/5 III.Bài mới: 1) đặt vấn đề : Cách giải phương trình (1) như thế nào ? Chúng ta tìm cách giải 2) Triển khai bài dạy : HĐ1: Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu Giải PT: (1) Tìm ĐKXĐ của PT ? Tìm MTC Quy đồng mẫu hai vế của PT ? Khử mẫu ? Giải phương trình thu được x = ? Vậy x có thõa mãn ĐKXĐ của PT (1) không ? Vậy tập nghiệm của PT (1) là bao nhiêu ? Hãy nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ? Ví dụ: Giải PT: (1) Giải: ĐKXĐ: x¹0 và x¹1/5 (1)Þ Þ Û Vậy: S = {} Cách giải PT chứa ẩn ở mẫu: SGK HĐ2: Áp dụng (20') Giải phương trình : a) ĐKXĐ của phương trình ? Quy đồng hai vế của phương trình rồi khử mẫu ? Giải phương trình thu được ? x = 0 và x = 3 có thõa mãn ĐKXĐ của PT (2) không? S = ? Giải phương trình : b)(3) ĐKXĐ của phương trình ? Quy đồng mẫu hai vế của phương trình Khử mẫu ? Vậy nghiệm của (3) là bao nhiêu ? Giải PT : c) (4) Thực hiện theo nhóm 2 h/s cùng bàn GV: Bổ sung, điều chỉnh a)ĐKXĐ của PT (2) là : x¹-1 và x¹3 (2) Û Þ x(x+1)+x(x-3) = 4x Û 2x(x-3) = 0 Û x = 0 hoặc x = 3 x = 3 không thõa mãn ĐKXĐ của PT (2) Vậy S = b) (3) Û (3') ĐKXĐ của (3) là : x ¹ 1 và x ¹ -1 (3') Þ ÛÛ Vây: S = {-2} c) ĐKXĐ của PT (4) là x ¹ 2 (4) Þ 3 = 2x - 1 -x2 + 2x Û x2 - 4x + 4 = 0 Û ( x- 2 )2 = 0 Û x = 2 S = {2} IV. Củng cố: Nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ? Tóm tắt Sgk/21 V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(1') Về nhà thực hiện các bài tập: 30ab, 31bd, 32b, 33b sgk/23 Dựa vào các bài tập đã làm – Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docT48.DOC