A. Mục tiêu:
Kiến thức : Giúp học sinhNắm được cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
Kỷ năng : Giúp học sinh biết giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ tính linh hoạt.tính độc lập;
tính chính xác
B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
GV : Hệ thống bài tập, hệ thống câu hỏi
HS : Xem phần quy đồng mẫu thức nhiều phân thức .Xem bài tiếp theo; Sgk, MTBT
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Tìm điều kiện xác định của phương trình: (1)
ĐKXĐ của PT (1) là : x0, x1/5
III.Bài mới:
1) đặt vấn đề : Cách giải phương trình (1) như thế nào ? Chúng ta tìm cách giải
2) Triển khai bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 48 Phương trình chứa ẩn ở mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:21/2Giảng 23/2
Tiết
48
§5. PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU
A. Mục tiêu:
Kiến thức : Giúp học sinhNắm được cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
Kỷ năng : Giúp học sinh biết giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ tính linh hoạt.tính độc lập;
tính chính xác
B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
GV : Hệ thống bài tập, hệ thống câu hỏi
HS : Xem phần quy đồng mẫu thức nhiều phân thức .Xem bài tiếp theo; Sgk, MTBT
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Tìm điều kiện xác định của phương trình: (1)
ĐKXĐ của PT (1) là : x¹0, x¹1/5
III.Bài mới:
1) đặt vấn đề : Cách giải phương trình (1) như thế nào ? Chúng ta tìm cách giải
2) Triển khai bài dạy :
HĐ1: Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu
Giải PT:
(1)
Tìm ĐKXĐ của PT ?
Tìm MTC
Quy đồng mẫu hai vế của PT ?
Khử mẫu ?
Giải phương trình thu được x = ?
Vậy x có thõa mãn ĐKXĐ của PT (1) không ?
Vậy tập nghiệm của PT (1) là bao nhiêu ?
Hãy nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ?
Ví dụ: Giải PT: (1)
Giải:
ĐKXĐ: x¹0 và x¹1/5
(1)Þ
Þ Û
Vậy: S = {}
Cách giải PT chứa ẩn ở mẫu:
SGK
HĐ2: Áp dụng (20')
Giải phương trình :
a)
ĐKXĐ của phương trình ?
Quy đồng hai vế của phương trình rồi khử mẫu ?
Giải phương trình thu được ?
x = 0 và x = 3 có thõa mãn ĐKXĐ của PT (2) không? S = ?
Giải phương trình : b)(3)
ĐKXĐ của phương trình ?
Quy đồng mẫu hai vế của phương trình
Khử mẫu ?
Vậy nghiệm của (3) là bao nhiêu ?
Giải PT :
c) (4)
Thực hiện theo nhóm 2 h/s cùng bàn
GV: Bổ sung, điều chỉnh
a)ĐKXĐ của PT (2) là : x¹-1 và x¹3
(2) Û
Þ x(x+1)+x(x-3) = 4x
Û 2x(x-3) = 0
Û x = 0 hoặc x = 3
x = 3 không thõa mãn ĐKXĐ của PT (2)
Vậy S =
b) (3) Û (3')
ĐKXĐ của (3) là : x ¹ 1 và x ¹ -1
(3') Þ
ÛÛ
Vây: S = {-2}
c) ĐKXĐ của PT (4) là x ¹ 2
(4) Þ 3 = 2x - 1 -x2 + 2x
Û x2 - 4x + 4 = 0
Û ( x- 2 )2 = 0 Û x = 2
S = {2}
IV. Củng cố:
Nêu các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ?
Tóm tắt Sgk/21
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(1')
Về nhà thực hiện các bài tập: 30ab, 31bd, 32b, 33b sgk/23
Dựa vào các bài tập đã làm
– Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- T48.DOC