Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức cơ bản :

Giúp học sinh:

- Biết được sự liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

2. Kỷ năng :

Giúp học sinh có kỷ năng:

- Vận dụng sự liện hệ giữa thứ tự và phép nhân để chứng minh các bất đẳng thức.

3. Thái độ :

- Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng quát hoá

- Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt. Tính độc lập

 B. CHUẨN BỊ :

GV : - Tranh vẽ sẵn trục số, bài tập tương tự bài tập 1 sgk/39

HS : - Dụng cụ học tập, sgk

C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

I.Ổn định lớp:( 1')

II. Kiểm tra bài cũ:(5')

Biết a - 7 > b - 7. So sánh a và b ?

III. Bài mới: (27')

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tiết 58 Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 58 LIÊN HỆ GIỮA THỨ TỰ VÀ PHÉP NHÂN Ngày soạn : 29.03.09 Ngày dạy : 30.03.09 MỤC TIÊU: 1. Kiến thức cơ bản : Giúp học sinh: - Biết được sự liên hệ giữa thứ tự và phép nhân 2. Kỷ năng : Giúp học sinh có kỷ năng: - Vận dụng sự liện hệ giữa thứ tự và phép nhân để chứng minh các bất đẳng thức. 3. Thái độ : - Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng quát hoá - Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt. Tính độc lập B. CHUẨN BỊ : GV : - Tranh vẽ sẵn trục số, bài tập tương tự bài tập 1 sgk/39 HS : - Dụng cụ học tập, sgk C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I.Ổn định lớp:( 1') II. Kiểm tra bài cũ:(5') Biết a - 7 > b - 7. So sánh a và b ? III. Bài mới: (27') Đặt vấn đề: (3') - 5 < 3 đúng hay sai ? - 5.c ? 3.c với c là một số Triển khai bài: (32') Hoạt động của Thầy và trò Nội dung Hoạt động 1(12’) GV: Cho bất đẳng thức - 3 < 5. Nếu nhân cả hai vế của bất đẳng thức với 2 ta thu được bất đẳng thức nào? HS: -6 < 10 GV: Bất đẳng thức thu được như thế nào với bất đẳng thức đã cho ? HS: Cùng chiều GV: Hãy rút ra có kết luận từ bài toán trên ? Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức với cùng một số dương ta thu được bất đẳng thức như thế nào ? HS: Phát biểu tính chất sgk/38 GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 sgk/38 HS: Thực hiện 1) Liên hệ giữa tính thứ tự và phép nhân với số dương Tính chất: Với a, b, c ÎR, c > 0, ta có: a) a ³ b Þ a.c ³ b.c b) a £ b Þ a.c £ b.c Hoạt động 2(12’) GV: Cho bất đẳng thức 5 > - 8. Nếu nhân cả hai vế của bất đẳng thức với -3, ta thu được bất đẳng thức nào ? HS: -15 < 24 GV: Hãy rút ra có kết luận từ bài toán trên ? Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức với cùng một số âm ta thu được bất đẳng thức như thế nào ? HS: Phát biểu tính chất sgk/38 GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ?4, ?5 sgk/39 HS: Thực hiện 2) Liên hệ giữa tính thứ tự và phép nhân với số âm Tính chất: Với a, b, c ÎR, c < 0, ta có: a) a ³ b Þ a.c £ b.c b) a £ b Þ a.c ³ b.c Hoạt động 3(5’) GV: Với a, b, c ÎR, ta có: a < b và b < c Þ a < c Tính chất này gọi là tính chất bắc cầu, tính chất này vẫn đúng với thư tự >, ³, £ HS: Lắng nghe, ghi nhớ 3) Tính chất bắc cầu Với a, b, c ÎR, ta có: a £ b và b £ c Þ a £ c a ³ b và b ³ c Þ a ³ c IV. Củng cố: (6') - Nêu sự liên hệ giữa tính thứ tự và phép nhân ? - Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập: Mỗi khẳng định sau đúng hay sai ? Vì sao ? a) (-3).56 < (-2).56 b) (-3).(-7) < (-2).(-7) c) -2x2 £ 0 V. Hướng dẫn về nhà :(1') - Về nhà thực hiện bài tập: 5,6,7,8,9 sgk/39,40 - Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 58.doc