Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 13 Luyện Tập

I.Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - HS được củng cố, khắc sâu các kiến thức về hình bình hành (Định nghĩa, tính chất, dấu hiệu)

 2. Kĩ năng:

 -HS vận dụng các kiến thức trên vào vẽ hình, chứng minh một tứ giác là HBH và những bài tập đơn giản .

 3. Thái độ:

 - Cẩn thận, tích cực trong học tập.

II.Đồ dùng:

 *GV : Thước thẳng, com pa, bút.

 *HS : Thước thẳng, com pa, bút.

III. Phương pháp: Đàm thoại; hỏi đáp; phân tích ;HĐ cá nhân

IV.Tổ chức giờ học:

*Khởi động(7ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS .

-Cách tiến hành:(GV nêu câu hỏi)

HS1:Phát biểu ĐN , T/C hình bình hành và vẽ hình .

HS 2: Làm bài 46 SGK/92

GV nhận xét , đánh giá

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 759 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 13 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/10/2010 Ngày giảng: 9/10/2010 Tiết 13: Luyện tập I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS được củng cố, khắc sâu các kiến thức về hình bình hành (Định nghĩa, tính chất, dấu hiệu) 2. Kĩ năng: -HS vận dụng các kiến thức trên vào vẽ hình, chứng minh một tứ giác là HBH và những bài tập đơn giản . 3. Thái độ: - Cẩn thận, tích cực trong học tập. II.Đồ dùng: *GV : Thước thẳng, com pa, bút. *HS : Thước thẳng, com pa, bút. III. Phương pháp: Đàm thoại; hỏi đáp; phân tích ;HĐ cá nhân IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động(7ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS . -Cách tiến hành:(GV nêu câu hỏi) HS1:Phát biểu ĐN , T/C hình bình hành và vẽ hình . HS 2: Làm bài 46 SGK/92 GV nhận xét , đánh giá HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Luyện tập.(35ph) -Mục tiêu:HS vận dụng các kiến thức trên vào vẽ hình, chứng minh một tứ giác là HBH và những bài tập đơn giản . -Cách tiến hành Bài tập 45SGK/92 GV yêu cầu HS đọc bài Y/C HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL Vì sao = ? Tg DEBF là hình gì? Vì sao? Bài tập 47 SGK/93. - GV vẽ hình 72 SGK lên bảng - yêu cầu HS đọc to đầu bài ? Hãy ghi giả thiết kết luận của bài toán? ? Quan sát hình ta thấy ngay tứ giác AHCK có đặc điểm gì? ? Hãy chứng minh? ? Điểm O có vị trí như thế nào đối với đoạn thẳng HK? Bài tập 48 SGK/92. ? Hãy đọc đầu bài? ? Hãy vẽ hình và ghi giả thiết kết luận? ? Hãy dự đoán ? ? Chứng minh dự đoán đó? HS đọc đề bài 1HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL HS trả lời - HS vẽ vào vở - HS đọc to đầu bài - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HS chứng minh - HS nêu - HS đọc đầu bài - HĐ cá nhân - HS dự đoán - HS chứng minh Bài 45 SGK/92 A E B D F C GT Cho HBH ABCD(AB>BC) p/g cắt CD ở F; p/g cắt AB ở E KL a,CMR : DE//BF b,Tg DEBF là hình gì? Vì sao? a, Ta có = (= ) . Ta có AB//CD => = (so le trong) Suy ra = .Do đó DE//BF ( có hai góc đồng vị bằng nhau) b, DEBF là hbh (theo định nghĩa ) Bài tập 47 SGK/93. GT ABCD là hình bình hành AH DB; CKDB; OH=OK KL a) AHCK là hbh. b) A ; O ; C thẳng hàng. Giải: a) Tứ giác: AHCK # AH DB (gt) CK DB (gt) AH // CK Xét AHD và CKB có: AD = CB (t/c hình bình hành) (so le trong) (c.huyền- g.nhọn) AH = CK (2) Từ (1) và (2) suy ra AHCK là hình bình hành b) O là trung điểm của HK mà AHCK là hình bình hành(phần a) Nên O cũng là trung diểm của AC O , A, C thẳng hành. Bài tập 48 SGK/92. GT Tứ giác: ABCD có: AE = EB; BF = FC; GC = GD; DH=DA KL Tứ giác HEFD là hình gì ? Vì sao? Giải: Ta có: HE // DB HE = DB(Vì là đường trung bình của tam giác ADB) GF //=DB => Chứng tỏ HEFD là hình bình hành *Tổng kết , hướng dẫn học ở nhà:(3ph) - GV hệ thống lại cách giải các dạng bài tập trên. - BTVN : 49 SGK/93. BT 83; 85; 87; 89 SBT/69. *************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 13-H8.doc