1. Kiến thức:
- HS phát biểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, phép nhân
- HS phát biểu được phương pháp giải BPT, PT chứa dấu giá trị tuyệt đối
2. Kỹ năng:
- HS giải thành thạo BPT và PT chứa dấu giá trị tuyệt đối
- HS sử dụng thành thạo các tính chất của BĐT để chứng minh một số bất đẳng thức đơn giản
3. Thái độ
- Rèn luyện tư duy sáng tạo, tính cẩn thận khi giải toán
- Tích cực, hăng hái, chủ động trong học tập.
=> Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
II. Chuẩn bị
1. GV: sách giáo khoa, giáo án, Bảng phụ nhóm
2. HS: Ôn tập các kiến thức cơ bản của chương IV.
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 58: Ôn tập chương 4 - Năm học 2019-2020 - Chu Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 58: ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, phép nhân
- HS phát biểu được phương pháp giải BPT, PT chứa dấu giá trị tuyệt đối
2. Kỹ năng:
- HS giải thành thạo BPT và PT chứa dấu giá trị tuyệt đối
- HS sử dụng thành thạo các tính chất của BĐT để chứng minh một số bất đẳng thức đơn giản
3. Thái độ
- Rèn luyện tư duy sáng tạo, tính cẩn thận khi giải toán
- Tích cực, hăng hái, chủ động trong học tập.
=> Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất
- Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực ngôn ngữ, năng lực tự học.
II. Chuẩn bị
1. GV: sách giáo khoa, giáo án, Bảng phụ nhóm
2. HS: Ôn tập các kiến thức cơ bản của chương IV.
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp (2 phút): Kiểm tra sĩ số lớp
2. Nội dung tiết dạy (40 phút)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (10 phút)
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cần đạt
- Yêu cầu các nhóm nộp sơ đố tư duy đã chuẩn bị sẵn ở nhà.
- GV mời đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày bài của nhóm mình.
- GV yêu cầu các nhóm nhận xét.
- GV nhận xét và chiếu bài tập của các nhóm, khen cả lớp bằng một tràng pháo tay.
- GV chốt lại bằng sơ đồ tư duy trên máy chiếu để khắc chốt nội dung của chương IV.
- Các nhóm nộp sản phẩm
- Đại diện 1 nhóm trình bày
-Các nhóm còn lại nhận xét
B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (20 phút)
HĐ của GV
HĐ của HS
ND cần đạt
Dạng 1: Giải BPT và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
1. Bài tập 41 (SGK T53)
- GV yêu cầu từng HS lên bảng làm BT
- Sau đó GV nhận xét, sửa sai, sửa lỗi trình bày, chốt lại kiến thức
2. Bài tập 42 (SGK T53)
- GV yêu cầu từng HS lên bảng làm BT
- Sau đó GV nhận xét, sửa sai, sửa lỗi trình bày, chốt lại kiến thức
Dạng 2: Giải PT chứa dấu GTTĐ
3. Bài tập 45 (SGK T54)
- GV yêu cầu từng HS lên bảng làm BT
- Sau đó GV nhận xét, sửa sai, sửa lỗi trình bày, chốt lại kiến thức
- Từng HS lên bảng làm BT
- Các HS dưới lớp hoàn thiện BT vào vở và nhận xét làm trên bảng của bạn
- Từng HS lên bảng làm BT
- Các HS dưới lớp hoàn thiện BT vào vở và nhận xét làm trên bảng của bạn
- Từng HS lên bảng làm BT
- Các HS dưới lớp hoàn thiện BT vào vở và nhận xét làm trên bảng của bạn
II. Luyện tập
Dạng 1: Giải BPT và biểu diễn tập nghiệm trên trục số
1. Bài tập 41 (SGK T53)
2. Bài tập 42 (SGK T53)
Dạng 2: Giải PT chứa dấu GTTĐ
3. Bài tập 45 (SGK T54)
C. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3 PHÚT)
Giải bài tập 44 ( Tr54-SGK ) :
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Phân tích bài toán và đưa ra giair pháp
- HS đọc đề bài
- HS nêu phương pháp làm BT
Gọi số câu hỏi phải trả lời đúng là x ( câu ) . ĐK : 0 x 10 , x Z
Số câu trả lời sai là (10 – x)câu
Ta có bất phương trình : 10 + 5x – ( 10 – x ) 40
x Đối chiếu với ĐK x
IV. RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tiet-58-on-tap-chuong_30082020.doc