A. MỤC TIÊU
- HS nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
- HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức.
B.CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Bảng nhóm, bút dạ
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ
- Cho HS nhắc lại quy tắc nhân một số với một tổng.
- Cho HS nhắc lại quy tắc nhân hai lũy thừa cùng cơ số.
III. Bài mới
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 1 Tiết 1 Nhân đơn thức với đa thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/09/07
Ngày giảng: 8A (06/09/07); 8B (07/09/07)
Bài soạn:
Tuần: 1
Tiết: 1
Chương i – phép nhân và phép chia các đa thức
Mục tiêu chung của chương
Học xong chương này, HS cần đạt một số yêu cầu sau:
- Nắm vững quy tắc về các phép tính: Nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức, chia đa thức cho đơn thức. Nắm vững thuật toán chia đa thức đã sắp xếp.
- Có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép tính nhân và chia đơn thức, đa thức.
- Nắm vững các hằng đẳng thức đáng nhớ để vận dụng vào giải toán.
- Nắm chắc các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
1. nhân đơn thức với đa thức
A. Mục tiêu
- HS nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
- HS thực hiện thành thạo phép nhân đơn thức với đa thức.
b.chuẩn bị của gv và hs
gV: Bảng phụ, phấn màu
HS: Bảng nhóm, bút dạ
c. tiến trình dạy học
I. ổn định lớp
II. Kiểm tra bài cũ
- Cho HS nhắc lại quy tắc nhân một số với một tổng.
- Cho HS nhắc lại quy tắc nhân hai lũy thừa cùng cơ số.
III. Bài mới
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Ghi bảng
Hoạt động 1
(Quy tắc)
GV: Cho HS làm với nội dung sau:
- Hãy viết một đơn thức và một đa thức tuỳ ý.
- Hãy nhân đơn thức đó với từng hạng tử của đa thức vừa viết.
- Hãy cộng các cách tích tìm được.
GV: Xuống lớp theo dõi kết quả làm bài của một số HS nhất là các em HS yếu kém để giúp đỡ nếu cần thiết
GV: Cho một HS lên bảng trình bày ví dụ đưa ra và kết quả bài làm của mình
GV: Cho cả lớp nhận xét và chốt lại vấn đề bằng cách đưa ra ví dụ mới
Ta nói rằng, đa thức là tích của đơn thức và đa thức là kết qủa của phép nhân đơn thức với đa thức đã cho.
GV: Em nào có thể cho biết, muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta phải làm thế nào?
GV: Phát biểu quy tắc
HS: Thực hiện yêu cầu của GV, mỗi em tự làm bài với ví dụ của mình
HS1: Lên bảng làm bài
- Đơn thức và đa thức
- Nhân đơn thức đó với từng hạng tử là:
- Các tích tìm được là:
HS: Ghi bài vào vở
HS trả lời
HS phát biểu
HS nhắc lại
1. Quy tắc
HS thực hiện vào vở
VD:
* Quy tắc (Bảng phụ)
hoạt động 2
(áp dụng)
GV: Đưa ra ví dụ mẫu và lời giải mẫu trên bảng phụ
GV: Lưu ý cách viết các phép tính (Khi thực hiện các phép nhân các đơn thức với nhau, các đơn thức có hệ số âm được đặt trong dấu ngoặc tròn)
GV: Cho HS làm
GV: Cho HS lớp nhận xét cách làm bài của bạn về cách trình bày, kết quả của phép tính sau đó có thể đưa ra bảng phụ
GV: Cho HS thực hiện theo nhóm
GV (gợi ý công thức tính diện tích của hình thang đã học ở tiểu học):
Diện tích hình thang bằng nửa tổng hai đáy nhân với chiều cao:
GV chốt lại vấn đề và đưa ra lời giải
HS quan sát và ghi vào vở
HS nghe hiểu để nhớ khi làm bài
HS (làm theo yêu cầu của GV):
HS1 lên bảng thực hiện phép tính
HS còn lại làm bài vào vở
HS quan sát lời giải mẫu, sửa chữa chỗ sai của mình (nếu có)
HS thực hiện theo nhóm
Đai diện một nhóm lên phát biểu
HS các nhóm khác nhận xét
2. áp dụng
VD: Làm tính nhân
Làm tính nhân
(Bảng phụ)
- Biểu thức tính diện tích của hònh thang:
- Với thì (m2)
IV. Củng cố
- Nhắc lại quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
- Bài tâp 1 (SGK – T5).
- Bài tập 6 (SGK – T5).
V. Hướng dẫn về nhà
- Học thuộc quy tắc nhân đơn thức với đa thức.
- Làm các bài tập: 2, 3 (SGK – T5)
1, 5 (SBT – T3)
D. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- Tiết 1.doc