Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 13 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức

A.MỤC TIU:

Qua tiết học này hs đạt được:

1. Kiến thức : HS biết cách tìm mẫu thức chung (MTC) sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được MTC

-HS nắm được quy trình qui đồng mẫu thức.

2. Kỹ năng : Biết cách tìm những nhân tử phụ và phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung.

3.Thái độ : ham thích, tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc.

 B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Bảng phụ ghi cách tìm mẫu thức chung, nhận xét về cách quy đồng mẫu thức

Phiếu học tập:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 8 Tuần 13 Tiết 26 Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 – TIẾT 26 QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC *** A.MỤC TIÊU: Qua tiết học này hs đạt được: 1. Kiến thức : HS biết cách tìm mẫu thức chung (MTC) sau khi đã phân tích các mẫu thức thành nhân tử. Nhận biết được nhân tử chung trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được MTC -HS nắm được quy trình qui đồng mẫu thức. 2. Kỹ năng : Biết cách tìm những nhân tử phụ và phải nhân cả tử và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có mẫu thức chung. 3.Thái độ : ham thích, tỉ mỉ, cẩn thận trong công việc. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Bảng phụ ghi cách tìm mẫu thức chung, nhận xét về cách quy đồng mẫu thức Phiếu học tập: Bài tập 1:Tìm mẫu thức chung của các phân thức sau: a/ và b/ và bài tập 2: quy đồng mẫu thức các phân thức sau: a/ và b/ và C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1:kiểm tra Câu hỏi : 1.Rút gọn phân thức sau : -GV gọi HS nhận xét. -GV nhận xét, ghi điểm. Một hs làm ở bảng Một hs nhận xét bài làm của bạn -GV đặt vấn đề như SGK. (2ph) -Khi làm tính cộng và tính trừ phân số ta phải biết qui đồng mẫu số của nhiều phân số, để làm tính cộng và tính trừ phân thức ta cũng cần biết qui đồng mẫu thức của nhiều phân thức. -GV giới thiệu VD ở đầu bài. -Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì ? Hoạt động 2 :Tìm MTC : (12 phút ) -GV cho HS làm ?1. -Giới thiệu cách tìm MTC bằng cách lập bảng như SGK. Lưu ý : + Nhân tử bằng số ở các mẫu thức là những số nào ? + Đâu là các luỹ thừa của x ; luỹ thừa của y ; …… +Các luỹ thừa được chọn như thế nào ? -GV cho HS nêu nhận xét. - Gv phát phiếu học tập cho hs làm bài tập 1 Hoạt động 3 : Quy đồng mẫu thức (10 ph) -GV cho HS làm ?2 -GV cho HS làm ?3(7ph) để luyện tập cách đổi dấu. -Giải mẫu cho HS xem. (nếu các em không làm được) - Gv phát phiếu học tập cho hs làm bài tập 2 - Gv sửa một vài bài -HS chú ý lắng nghe. -Xem VD, trả lời câu hỏi của GV. Ghi khái niệm qui đồng mẫu thức như SGK. MTC: 12x2y3 a/ 18x3y2 b/ 2(x+2)(x – 2) =2(x2 – 4) -HS : ?2 MTC = 2x ( x – 5 ) -HS : Thảo luận làm ?3 MTC = 2x (x -5) Hs cả lớp cùng làm 1. Qui đồng mẫu thức nhiều phân thức  là biến đổi các phân thức đã cho thành những phân thức mới có cùng mẫu thức và lần lượt bằng các phân thức đã cho. 2 tìm mẫu thức chung: Khi qui đồng mẫu thức nhiều phân thức, muốn tìm mẫu thức chung ta làm như sau : (ghi như SGK.) 3.Qui đồng mẫu thức : -Muốn qui đồng mẫu thức của nhiều phân thức ta có thể làm như sau : (ghi như SGK.) 4.Áp dụng : Qui đồng mẫu thức các phân thức : a) và b) và Hoạt động 4: luyện tập củng cố: -Gv cho hs làm bài tập 14a/ -Gv cho hs làm bài tập 15a/ - Gv cho hs làm bài tập 16b/ Hs cả lớp cùng làm Mỗi bài một hs làm ở bảng D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học thuộc cách tìm MTC và cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức Làm BT: 14b, 15b, 16a, 17 – 43 SGK E.LƯU Ý:

File đính kèm:

  • docTIET26.doc