I. Mục tiêu:
Kiến thức: - Biết vận dụng các phép biến đổi đơn giản để tính toán, so sánh, rút gọn biểu thức.
Kĩ năng: - Biết phối hợp các phép biến đổi biểu thức đã có vào một số bài toán về biểu thức.
Thái độ : - Giáo duc tính cẩn thận, chịu khó, ham thích môn học.
II.chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV:Bảng phụ , bảng cá nhân , sgk , sbt
HS:Chuẩn bị đầy đủ các bài tập đã giao
II.Tiến trình tiết dạy:
1.ổn định lớp –kiểm tra sỉ số :
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 12: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 06 Ngày soạn:20/09/2010
Tiết :12
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Kiến thức: - Biết vận dụng các phép biến đổi đơn giản để tính toán, so sánh, rút gọn biểu thức.
Kĩ năng: - Biết phối hợp các phép biến đổi biểu thức đã có vào một số bài toán về biểu thức.
Thái độ : - Giáo duc tính cẩn thận, chịu khó, ham thích môn học.
II.chuẩn bị của giáo viên và học sinh
GV:Bảng phụ , bảng cá nhân , sgk , sbt
HS:Chuẩn bị đầy đủ các bài tập đã giao
II.Tiến trình tiết dạy:
1.ổn định lớp –kiểm tra sỉ số :
2.Tiến trình dạy học:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:Luyện tập
- Nêu các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai? Viết tổng quát ? Bài 48e, 49de.
- Bài 52bcd ? Vận dụng phép biến đổi nào ? Cần điều kiện gì đối với biến ?
- GV chữa bài của HS ?
=> Sử dụng linh hoạt các phép biến đổi đơn giản, khi khử mẫu kết hợp cả đưa thừa số ra ngoài dấu căn (lưu ý phải dùng gttđ) chý ý điều kiện để tồn tại căn, tồn tại phân thức.
- Để rút gọn biểu thức ta làm như thế nào ? Dùng phép biến đổi nào ?
- Chú ý dấu của tích a.b để xét các trường hợp (ab a2b2 >0)
- Nêu cách làm (2 cách)
- Có nên trục căn ngay ko? làm như thế nào ?
- Cho mỗi nhóm làm một cách
- So sánh 2 cách làm ?
-> Trước khi làm bài, đọc kỹ đề bài để tìm cách giải ngắn gọn nhất.
- Vận dụng nhận xét vừa nêu để làm bài 54.
- GV cho HS làm c, e
- Có mấy cách phân tích thành nhân tử ?
- Muốn so sánh ta làm như thế nào ?
- GV treo bảng phụ bài 57
+ Phân tích tại sao không chọn A, B, C.
(25-16)
- 2 HS lên bảng – cả lớp theo dõi và nhận xét.
3. Bài 52 (30)
b/
c/ (với x>0, y>0 và xy)
d/ (với a0; b0 và ab)
=
- HS nêu hướng làm
+ Quy đồng mẫu
+ Khử mẫu
- 1 HS lên bảng làm
d/
C2: + Trục căn thức
+ Phân tích thành nhân tử
+ Rút gọn
à Cách phân tíchthành nhân tử (nếu có) rồi rút gọn sẽ gọn hơn.
- HS nêu các cách phân tích đa thức thành nhân tử.
+ HS làm bằng các cách:
- HS hoạt nhóm bài 55:
Nhóm 1 – 3 câu a
Nhóm 2 – 4 câu b
+ Đưa nhân tử vào trong dấu căn rồi so sánh các số lấy trong căn.
+ Bình phương từng số rối so sánh.
- HS đứng tại chỗ trả lời có giải thích tai sao làm như vậy
I. Chữa bài tập:
1. Bài 48e.
2. Bài 49(29)
d/
(với ab >0, b0)
e/ (với xy > 0)
=
II. Luyện tập:
1. Bài 53 (30)
b/
nếu a, b
= cùng dấu
nếu a, b
khác dấu
nếu ab > 0
- nếu ab < 0
2. Bài 54 (30)
c/
e/ (p 0; p 4)
3. Bài 55 (30)
a/
=
= (với a0)
5. Bài 57 (30)
Hoạt động 2: Dặn dò
- Các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai?
- Giải phương trình:
- Xem lại các bài đã chữa
- Làm các bài còn lại
- 73, 74, 75, 76, 77 (13-SBT)
- Đọc trước nội dung bài học số 8.
Đăk Trăm,ngày..tháng năm 2010
DUYỆT CỦA BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_12_luyen_tap.doc