I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn bậc hai và căn bậc ba.
Kỹ năng: HS có kỹ năng biến đổi tổng hợp các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai để tính toán, so sánh, rút gọn, phân tích đa thức thành nhân tử và chứng minh đẳng thức.
Thái độ: Rèn luyện ư thức vận dụng các kiến thức đă học vào làm toán.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Giáo viên: Hệ thống bài tâp , MTBT.
Học sinh: soạn các câu hỏi ôn tập, MTBT.
III. TIẾN TR̀NH TIẾT DẠY:
1. Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 16: Ôn tập chương 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 08 Ngày soạn://2010
Tiết: 16
ÔN TẬP CHƯƠNG I
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn bậc hai và căn bậc ba.
Kỹ năng: HS có kỹ năng biến đổi tổng hợp các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai để tính toán, so sánh, rút gọn, phân tích đa thức thành nhân tử và chứng minh đẳng thức.
Thái độ: Rèn luyện ư thức vận dụng các kiến thức đă học vào làm toán.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Giáo viên: Hệ thống bài tâp , MTBT.
Học sinh: soạn các câu hỏi ôn tập, MTBT.
III. TIẾN TR̀NH TIẾT DẠY:
Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TR̉
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: ( 10 PHÚT) On tập lư thuyết
-GV: Cho HS trả lời các câu hỏi.
1.T́m điều kiện của x để =x (a0)
2.Chứng minh định lư:
với mọi số a
VD: Tính
3. T́m điều kiện của A để có nghĩa ?
VD: T́m x để có nghĩa
4.Viết các công thức biến đổi căn bậc hai
HOẠT ĐỘNG 2: ( 10 PHÚT) Rút gọn biểu thức
-GV: Hệ thống lại các kiến thức trên
-GV: Đưa ra bài toán 1.
-GV:Để rút gọn các biểu trên ta vận dụng những công thức nào?
-Cho HS nêu các công thức cần thiết để rút gọn các biểu thức trên.
-Cho HS thực hiện.
-Cho HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-Cho lớp nhận xét
-GV: Chốt lại cách thực hiện
HOẠT ĐỘNG 3: ( 15 PHÚT) Tính giá trị của biểu thức
-GV: Đưa ra bài toán .
-GV:Để tính giá trị của các biểu trên ta vận dụng những công thức nào?
-Cho HS nêu các công thức cần thiết để tính giá trị của các biểu thức trên.
-Cho HS thực hiện.
-Cho HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-Cho lớp nhận xét
-GV: Nhận xét và sửa sai
-GV: Chốt lại cách thực hiện
HOẠT ĐỘNG 4: ( 7 PHÚT) Sắp xếp
-GV: Đưa ra bài toán .
-GV:Để tính giá trị của các biểu trên ta vận dụng những công thức nào?
-Cho HS nêu các công thức cần thiết để sắp xếp giá trị của các biểu thức trên.
-Cho HS thực hiện.
-Cho HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-Cho lớp nhận xét
-GV: Nhận xét và sửa sai
-GV: Chốt lại cách thực hiện
-HS cả lớp cùng ôn lại kiến thức cũ.
-HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời.
-1HS lên bảng chứng minh định lư:
với mọi số a
-HS lên bảng tŕnh bày bài tập áp dụng
-HS nêu các công thức để rút gọn biểu thức.
-HS cả lớp thực hiện bài tập 1 vào vở.
-HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-HS khác nhận xét.
Bài 1: Rút gọn biểu thức
a.
b.
Với a>0
c.(
d.(
=
=
=14-
=7-=7
e.
-HS nêu các công thức để tính giá trị của biểu thức.
-HS cả lớp thực hiện bài tập 2 vào vở.
-HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-HS khác nhận xét.
-HS rút kinh nghiệm
-HS nêu các công thức để sắp xếp biểu thức.
-HS cả lớp thực hiện bài tập 3 vào vở.
-HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-HS khác nhận xét.
-HS rút kinh nghiệm
Bài 2.Tính giá trị của biểu thức
a.
b.
=
==
c.
=
==
Bài 3: Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
a.
b.7;
Giải
a.Ta có:;2
3 ; 5
=>
=>
b.Ta có:7=;3=
4=; 5=
=><<<
2.Dặn dò
Học bài: Xem lại bài theo SGK
Làm bài: 72;74;75 /40 SGK;58;59;61;62/12 SBT
Chuẩn bị bài: Tiếp tục ôn tập chương I
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_16_on_tap_chuong_1.doc