Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập chương 1 (Tiếp theo)

HS nêu hướng làm bài 71a/SGK 40

Gọi HS lên bảng làm

HS nhận xét câu trả lời của bạn

GV nx và kết luận

GV: Muốn rút gọn một biểu thức số: nhân, chia hay ta đưa thừa số ra ngoài dấu căn,vào trong dấu căn, khử mẫu hay trục căn thức ở mẫu để đưa về các hạng tử đồng dạng và thu gọn.

HS nhận xét biểu thức A, B.

Nêu cách làm

GV chốt lại:

Muốn rút gọn biểu thức ta có thể rút gọn về phân thức tối giản, sau đó quy đồng

HS trả lời.

HS suy nghĩ trả lời.

HS làm câu a.

Tổ 1,2 rút gọn A.

Tổ 3,4 rút gọn B

Gọi 2 HS đại diện lên bảng làm

HS nhận xét

1HS lên làm câu b

Để tìm x ở câu a, em làm như thế nào?

Hãy so sánh câu a, b có gì khác nhau.

Để làm câu b em làm như thế nào?

Gọi HS lên bảng làm.

HS nhận xét bài của bạn.

HS lên bảng làm

HS nhận xét câu trả lời của bạn.

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 17: Ôn tập chương 1 (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT 17. ÔN TẬP CHƯƠNG I (TIẾP) I/ Mục tiêu 1. Kiến thức - Hs nắm được các phép biến đổi biểu thức chứa căn - Biết rút gọn một biểu thức 2. Kĩ năng:- Có kĩ năng rút gọn biểu thức, tính giá trị biểu thức 3. Thái độ:- Cẩn thận trong quá trình biến đổi 4.Năng lực: Năng lực chung: Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, báo cáo Năng lực chuyên biệt : tính toán, tư duy, logic. II/ Chuẩn bị: GV: Phiếu bài tập, các dạng bài tập HS: Chuẩn bị bài tập, kiến thức đã học III/ Tiến trình tiết dạy. 1. Ổn định tổ chức (Thời gian: 1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ: lồng ghép trong tiết dạy 3. Bài mới (44 phút) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5ph) GV giới thiệu bằng bản đồ tư duy HS theo dõi I/ Lý thuyết (Đã kiểm tra ở tiết 1) B. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (30ph) HS nêu hướng làm bài 71a/SGK 40 Gọi HS lên bảng làm HS nhận xét câu trả lời của bạn GV nx và kết luận GV: Muốn rút gọn một biểu thức số: nhân, chia hay ta đưa thừa số ra ngoài dấu căn,vào trong dấu căn, khử mẫu hay trục căn thức ở mẫu để đưa về các hạng tử đồng dạng và thu gọn. HS nhận xét biểu thức A, B. Nêu cách làm GV chốt lại: Muốn rút gọn biểu thức ta có thể rút gọn về phân thức tối giản, sau đó quy đồng HS trả lời. HS suy nghĩ trả lời. HS làm câu a. Tổ 1,2 rút gọn A. Tổ 3,4 rút gọn B Gọi 2 HS đại diện lên bảng làm HS nhận xét 1HS lên làm câu b II/ Bài tập Dạng 1: Rút gọn biểu thức: Bài 1: Rút gọn biểu thức: Bài 71a/SGK 8-32+102-5 =16-34+20-5 = 4 – 6 +25-5 = -2 +5 Bài 2: Cho biểu thức: với a≥0;a≠1 A = 1+a+aa+1 B = 1-a-aa-1 a)Rút gọn A, B b) Tính A.B Để tìm x ở câu a, em làm như thế nào? Hãy so sánh câu a, b có gì khác nhau. Để làm câu b em làm như thế nào? Gọi HS lên bảng làm. HS nhận xét bài của bạn. HS lên bảng làm HS nhận xét câu trả lời của bạn. Dạng 2: Tìm x Bài 3: tìm x: 2x-1=3 (2x-1)2=3 Bài 4: Cho biểu thức A = xx-1 (với x ≥0;x≠1) Tìm x để A =2 C. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (7ph) -GV lưu ý HS nên phá trị tuyệt đối trước khi tính giá trị của biểu thức ? m=1,5 < 2 vậy ta lấy trường hợp nào Bài tập 75(c,d) Tr 41 SGK. Chứng minh các đẳng thức sau (Với a, b >0 và a ) (Với a ; a 1) -GV cho HS hoạt động nhóm -GV quan sát HS hoạt động. -Đại diện nhóm trình bày. Bài tập 76 Tr 41 SGK Cho biểu thức: a) Rút gọn Q b) Xác định giá trị của Q khi a = 3b ? Nêu thứ tự thực hiện phép tính trong Q ? Hãy quy đồng mẫu ? Phép chia biến thành phép gi -GV trong quá trình làm lưu ý rút gọn nếu có thể - Hs trả lời -Đại diện hai nhóm lên trình bày -HS lớp nhận xét chữa bài -HS: Làm dưới sự hướng dẫn của GV - HS trả lời Nếu m m-2= Biểu thức bằng 1 - 3m Với m= 1, 5 < 2 giá trị biểu thức bằng: 1 – 3.1,5 = - 3,5 Bài tập 75(c,d) Tr 41 SGK. Chứng minh các đẳng thức sau c)Biến đổi vế trái Vậy đẳng thức đã được chứng minh. Vậy đẳng thức đã được chứng minh. Bài tập 76 Tr 41 SGK a) Rút gọn Q b) Xác định giá trị của Q khi a = 3b Giải b) Thay a = 3b vào Q ta được: E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (2ph) + Về nhà xem lại phần ôn tập và các bài tập đã giải + Tiết sau làm bài kiểm tra 1 tiết. - HS lắng nghe Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxDS 9_ tiet 17_ on tap chuong I.docx