I. Mục tiêu:
Kiến thức:Giúp học sinh hiểu nắm vững qui tắc cộng đại số
Kỹ năng:Học sinh cần nắm vững cách giải hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn bằng phương pháp cộng đại số - trụờng hợp các hệ số của cùng một ẩn nào đó trong hai phương trinhg bằng nhau hoặc đối nhau.
Thái độ: nghiêm túc trong giờ học, học bài và làm bài đầy đủ.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:Bảng phụ viết qui tắc cộng đại số và nội dung các câu hỏi ?1 ; ?2
HS: nắm chắc quy tắc giải hệ phương trình bằng phương pháp thế,đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
III.Tiến tŕnh tiết dạy
1. Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 37: Giải hệ phương tr̀nh bằng phương pháp cộng đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Soạn ngày://2010
Tiết 37 Ngày dạy:..//2011
Lớp:.
BÀI 4 : GIẢI HỆ PHƯƠNG TR̀NH BẰNG PHƯƠNG PHÁP CỘNG ĐẠI SỐ
I. Mục tiêu:
Kiến thức:Giúp học sinh hiểu nắm vững qui tắc cộng đại số
Kỹ năng:Học sinh cần nắm vững cách giải hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn bằng phương pháp cộng đại số - trụờng hợp các hệ số của cùng một ẩn nào đó trong hai phương trinhg bằng nhau hoặc đối nhau.
Thái độ: nghiêm túc trong giờ học, học bài và làm bài đầy đủ.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:Bảng phụ viết qui tắc cộng đại số và nội dung các câu hỏi ?1 ; ?2
HS: nắm chắc quy tắc giải hệ phương trình bằng phương pháp thế,đọc nội dung bài học trước khi đến lớp.
III.Tiến tŕnh tiết dạy
Ổn định lớp – kiểm tra sĩ số
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Quy tác cộng đại số
Giáo viên giới thiệu ý nghĩa của phương pháp cộng đại số
GV:Treo bảng phụ đă ghi qui tắc cộng đại số để học sinh đọc.
C ho HS tìm hiểu ví dụ 1
(?) Hăy trả lời ?.1
GV Các hệ số của y trong 2 phương trình có đặc điểm gì ?
GV Làm như thế nào để biến đổi từ hệ (II) để có được phương trình 1 ẩn.
HS Nghiên cứu tìm hiểu ví dụ 2
Yêu câu HS trả lời ?.2
Cho HS nghiên cứu tìm hiểu ví dụ 3
Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời ?.3
- Yêu cầu HS nêu nhận xét về hệ số của ẩn x (hoặc y) trong các phương trình của hệ
Nhận xét đánh giá
Cho HS luyện tập làmbài tập 20a
Cho HS nêu nhận xét về hệ số của ẩn x (hoặc y) trong các phương trình của hệ
Nhận xét đánh giá và uốn nắn những sai sót HS mắc phải
Xem và đọc quy tắc SGK
- Nghiên cứu tìm hiểu ví dụ 1
Trả lời ?.1
Trả lời câu hỏi của GV lên bảng làm
- HS nghiên cứu ví dụ 2
HS trả lời ?.2
HS nghiên cứu t́m hiểu ví dụ 3 và trả lời ?.3
Nêu nhận xett về hệ số của ẩn x (hoặc y) trong các phương trình của hệ
HS luyện tập làmbài tập 20a
Suy nghĩ trả lời
1HS lên bảng trình bày lời giải
1. Qui tắc cộng đại số:
* Qui tắc: SGK
Ví dụ1 : Xét hệ phương trình:
(I) Cộng từng vế 2 phương trình ta có: 3x=3 khi đó (I)hoặc.
?.1 từ (I) ta có
(2x - y) - (x + y) = 1-2
hay x - 2y = -1 ta có (I) hoặc.
2. Áp dụng:
a) Trường hợp 1: các hệ số của cùng một ẩn nào đó trong hai phương tŕnh bằng nhau hoặc đối nhau.
Ví dụ 2: Xét hệ (II) Ta cộng từng vế của hai phương trình của hệ:
2x+y+x-y=3+6 hay 3x = 9x= 3
(II)
Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất (x;y) = (3;-3)
Ví dụ 3: Xét hệ phương trình: (III) từ (III) ta có: 5y=5 kết hợp với phương trình 2 của hệ ta được hệ mới và
(III)
Vậyhệ(III) có nghiệm duy nhất
3, Luyện tập: bài tập 20a
Giải hệ phương tŕnh bằng phương pháp cộng cộng từng vế của hai phương trình ta được phương tŕnh 5x=10 kết hợp với phương trình (1) ta có hê
vậy hệ có nghiêm là
3.Dặn dò:
- Xem lại nội dung bài học
- Làm các bài tập 20; 21,22,23/18,19 SGK
- Tiết sau ta luyện tập
Đăk Trăm,ngày.tháng 01 năm 2011
DUYỆT CỦA BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_37_giai_he_phuong_trnh_bang_phuong.doc