I. Mục tiêu :
- Kiến thức :
+ Củng cố cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
+ Cung cấp cho HS kiến thức thực tế và thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
- Kỹ năng :
+ Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ở một số dạng toán, học sinh biết tóm tắt đề bài, phân tích đại lượng bằng bảng, lập hệ phương trình, giải hệ phương trình.
- Thái độ :
+ Học sinh có ý thức học toán trình bày bài logic , hợp lý ; chính xác.
+ Thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: + Bảng phụ . Thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi.
HS: + Ôn tập lí thuyết . Bảng phụ nhóm,bút dạ, thước kẻ, máy tính bỏ túi
3 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 43: Luyện tập (Bản hay), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23 Ngày soạn:.././2011
Tiết 43 Ngày dạy::.././2011
Lớp
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
- Kiến thức :
+ Củng cố cách giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
+ Cung cấp cho HS kiến thức thực tế và thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
- Kỹ năng :
+ Tiếp tục rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình ở một số dạng toán, học sinh biết tóm tắt đề bài, phân tích đại lượng bằng bảng, lập hệ phương trình, giải hệ phương trình.
- Thái độ :
+ Học sinh có ý thức học toán trình bày bài logic , hợp lý ; chính xác.
+ Thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV: + Bảng phụ . Thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi.
HS: + Ôn tập lí thuyết . Bảng phụ nhóm,bút dạ, thước kẻ, máy tính bỏ túi
III.Tiến trình tiết dạy
1. ổn định lớp -kiểm tra sĩ số
2. Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1 : Chữa bài tập
GV: Yêu cầu HS Chữa bài tập 37 (SGK - 24)
GV: Hãy tóm tắt đề bài
GV: Cho HS nhận xé
Hoạt động 2 : Luyện tập :
GV:Hãy tóm tắt đề bài
GV:Điền vào bảng phân tích đại lượng?
GV yêu cầu 2 HS lên bảng, 1 HS viết bài trình bày bảng để lập hệ phương trình, 1 HS giải hệ phương trình. HS lớp trình bày bài làm vào vở.
GV : Sửa hoàn chỉnh , chốt kiến thức
GV: Đây là bài toán nói về thuế VAT, nếu một loại hàng có mức thuế VAT 10% em hiểu điều đó như thế nào?
Hãy chọn ẩn số
Biểu thị các đại lượng và lập hệ phương trình bài toán
GV yêu cầu HS về nhà làm tiếp
HS: Đọc nội dung bài tập 37
HS: Tóm tắ đề bài
HS: Hai vòi đầy bể
Vòi I + vòi II bể
? Hỏi mở riêng mỗi vòi thì sau bao lâu đầy bể?
- 2 HS lên bảng
-1 HS viết bài trình bày bảng để lập hệ phương trình, 1 HS giải hệ phương trình.
HS lớp trình bày bài làm vào vở.
- Nhận xét
HS: Nếu lọa hàng có mức thuế VAT 10% nghĩa là chưa kể thuế, giá của hàng đó là 100%, kể thêm thuế 10%, vậy tổng cộng là 110%.
- HS cả lớp trình bày theo hướng dẫn
- HS : Về nhà giải tiếp
Chữa bài tập 37 (SGK - 24)
Gọi vận tốc chuyển động nhanh là x (cm/s) và vận tốc chuyển động chậm là y (cm/s) ( ĐK: x > y > 0
Khi chuyển động cùng chiều, sau 20s chúng lại gặp nhau, ta có phương trình: 20x - 20y = 20 (1)
Khi chuyển động ngược chiều, sau 4s chúng lại gặp nhau, ta có phương trình: (2)
Ta có hệ phương trình:
Giải hệ phương trình ta được:
( thoỷa ẹ K)
Vậy, vận tốc của 2 vật là (cm/s) và (cm/s)
Luyện tập
1.Bài 38 (24-SGK)
Thời gian chảy đầy bể
Năng suất
chảy 1 giờ
Hai vòi
(bể)
Vòi I
x (h)
(bể)
Vòi II
y (h)
(bể)
Gọi thời gian vòi I chảy riêng để đầy bể là x (h)
Thời gian vòi II chảy riêng để đầy bể là
y (h) . ( đk: )
Hai vòi chảy trong thì đầy bể, vậy mỗi giờ 2 vòi cùng chảy được bể, ta có phương trình:
Mở vòi thứ I trong 10 phút () được bể . Mở vòi thứ II trong 12 phút (h) được bể . Cả 2 vòi chảy được bể, ta có phương trình:
Ta có hệ phương trình:
Giải hpt ta có nghiệm: (thoỷa ẹK)
Vậy, vòi I chảy riêng để đầy bể hết 2 giờ, vòi II chảy riêng để đầy bể hết 4 giờ.
2.Bài 39 (25-SGK)
Gọi số tiền phải trả cho mỗi loại hàng không kể thuế VAT lần lượt là x và y (triệu đồng) ( đk: x, y > 0)
Vậy loại hàng thứ nhất, với mức thuế 10% phải trả (triệu đồng)
Loại hàng thứ hai, với mức thuế 8% phải trả (triệu đồng)
Ta có phương trình:
Cả hai loại hàng với mức thuế 9% phải trả
Ta có phương trình:
Từ đó ta có hệ phương trình:
3. Củng cố :
- Hệ thống toàn bài
- Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình .
4. Hướng dẫn về nhà
- Làm 3 câu hỏi ôn tập chương III ( SGK – 25 )
( Dựa vào Kiến thức học trong chương III )
5. Rút kinh nghiệm
Đăk Trăm,ngày..tháng..năm 2011
Duyệt của BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_43_luyen_tap_ban_hay.doc