I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- Hiểu được tính chất hàm số dạng y = ax2 (a 0)
Kỹ năng:
- Học sinh biết cách tính giá trị của học sinh tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
- Học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số: y = ax2 (a 0)
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:Thước kẻ, phấn màu, máy tính, bảng phụ
HS:Đọc bài đă học và làm các bài tập được giao
III-Tiến trình tiết dạy :
1) On định lớp - kiểm tra sĩ số
2. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 47: Hàm số y=ax² (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn:.././2011
Tiết 47 Ngày dạy::.././2011
Lớp
Chương IV: HÀM SỐ y = a.x2 (a0)
Bài 1: HÀM SỐ Y = AX2 (A0)
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- Hiểu được tính chất hàm số dạng y = ax2 (a 0)
Kỹ năng:
- Học sinh biết cách tính giá trị của học sinh tương ứng với giá trị cho trước của biến số.
- Học sinh biết vẽ đồ thị của hàm số: y = ax2 (a0)
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
GV:Thước kẻ, phấn màu, máy tính, bảng phụ
HS:Đọc bài đă học và làm các bài tập được giao
III-Tiến trình tiết dạy :
1) On định lớp - kiểm tra sĩ số
2. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ mở đầu
Giáo viên giới thiệu ví dụ mở đầu như SGK
-> Trong thực tế có nhiều ví dụ khác có công thức dạng: y = ax2 (a0)
Hoạt động 1: Tính chất của hàm số: y = ax2(a 0)
Yêu cầu HS làm ?1
GV treo bảng phụ ghi nội dung ?1
- Gọi 2 học sinh đứng tại chỗ đọc kết quả mỗi em 1 bảng.
(?) Hăy trả lời ?2
1 học sinh trả lời với hàm y = 2x2
1 học sinh trả lời với hàm y = -2x2
Từ 2 ví dụ trên nêu tính chất đồng biến và nghịch biến của học sinh y = ax2 (a0) trong trường hợp.
Yêu cầu HS trả lời ?3 (hoạt động nh?m)
Nhận xét đánh giá treo bảng phụ ghi tóm tắt câu trả lời ?3
Yêu cầu HS làm ?4
- Treo bảng phụ ghi nôi dung ?4
- Yêu cầu 2 HS lên bảng điền kết quả
- Củng cố và hướng dẫn về nhà.
Đọc ví dụ mở đầu SGK
HS làm ?1 lên bảng điền kết quả vào bảng
Làm ?2 - đứng tại chổ trả lời
HS cả lớp theo dơi nhận xét - thảo luận - nêu kết luận tổng kết
HS đọc nội dung tính chất SGK
HS trả lời ?3
- HS cả lớp theo dơi nhận xét - thảo luận
HS làm ?4
- HS cả lớp theo dơi nhận xét - thảo luận
1. Ví dụ mở đầu
S= 5t2 mỗi t xác định 1 giá trị duy nhất của S. Công thức: S = 5t2 biểu thị 1 hàm số dạng
y = ax2 (a0)
2. Tính chất của hàm số: y = ax2(a 0)
- Xét 2 hàm số: y = 2x2 và y = - 2x2
?1.
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=2x2
18
8
2
0
2
8
18
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y=-2x2
-18
-8
-2
0
-2
-8
-18
?2.
* Với y = 2x2 th́ì
- Khi x tăng nhưng luôn âm thì giá trì tương ứng của y giảm nhưng luôn dương
- Khi x tăng nhưng luôn dương thì giá trị tương ứng của y tăng nhưng luôn dương
* Với y = -2x2 thì
- Khi x tăng nhưng luôn âm thì giá trì tương ứng của y tăng nhưng luôn âm
- Khi x tăng nhưng luôn dương thì giá trị tương ứng của y giảm nhưng luôn âm.
* Tính chất: SGK
?3
*) Nhận xét: Với y = ax2 (a 0)
- Nếu a>0 th́ y>0 x 0; y = 0 khi x = 0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là y = 0
- Nếu a0 x 0; y = 0 khi x = 0 thì giá trị lớn nhất của hàm số là y = 0
?4
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y =x2
x
-3
-2
-1
0
1
2
3
y = -x2
3. Hướng dẫn học ở nhà:
- Xem lại toàn bộ nội dung bài học và làm bài tập 1, 2, 3
- Đọc mục có thể em chưa biết
§¨k Tr¨m,ngµy..th¸ng..n¨m 2011
DuyÖt cña BGH
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_47_ham_so_yax_a_khac_0.doc