Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2019-2020

+ GV: Đọc VD ( Sgk), nêu dạng bài toán?

+ HS: Trả lời.

+ GV: Trong bài toán đã biết đại lượng nào? Có mấy đối tượng tham gia?

+ HS: Trả lời.

+ GV: Xét dự định- Có mấy đại lượng?

+ HS: Trả lời.

+ GV: Thực tế – có mấy đại lượng?

+ HS: Trả lời.

+ GV: Kẻ bảng tóm tắt.

+ GV: Gọi 1 HS nêu bước 1 lập pt.

+ HS: Làm bài.

+ GV: Gọi HS 2 giải pt.

+ GV: Chốt lại cách làm.

Hoạt động 2: Làm bài toán 2 (10 phút)

+ GV: Hãy đọc bài toán 43 SGK/

+ HS: Đọc đề bài.

+ GV: Xác định dạng bài toán?

+ HS: Trả lời.

+ GV: Đại lượng nào tham gia?

+ HS: Trả lời.

+ GV: Gọi HS lên bảng kẻ bảng.

+ GV: Yêu cầu HS làm bài tại chỗ.

+ HS: làm bài.

+ GV: Gọi 1 HS lên bảng làm bài.

Hoạt động 3: Làm bài toán 3 (8 phút)

+ GV: Hãy đọc bài toán ?1 SGK/

+ HS: Trả lời.

+ GV: Xác định dạng bài toán?

+ GV: Đại lượng nào tham gia?

+ HS: Trả lời.

+ GV: Mối quan hệ giữa các đại lượng?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 575 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 32 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 62: Giải bài toán bằng cách lập phương trình. A. Mục tiêu tiết dạy: Qua bài này học sinh cần học được: 1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu kiến thức về giải các pt đưa về pt bậc hai. 2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng thành thạo giải các dạng pt chứa ẩn ở mẫu, pt tích, pt trùng phương. - Kĩ năng giải các pt bằng cách dùng ẩn phụ. 3.Thỏi độ: - Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc. 4. Định hướng phát triến năng lực học sinh: - Giải quyết vấn đề, hợp tác, tự học, phát triển ngôn ngữ. B. CHUẩN Bị CủA GIáO VIÊN (GV) Và HọC SINH (HS): 1. Chuẩn bị của GV: SGK-thước thẳng-bảng phụ. 2. Chuẩn bị của HS: SGK-thước thẳng. C. tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học: 1. ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp học, chuẩn bị bài ở nhà của học sinh và các nhóm. 2. Bài mới: A. Hoạt động khởi động: (5 phút) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Năng lực - GV : Nhặc lại cách giải bài toán bằng cách lập phương trình? - GV : Gọi HS phát biểu. - GV : Yêu cầu HS nhận xét. - GV : Chuẩn hóa kiến thức. - HS: Lắng nghe. - HS: Phát biểu. - HS: Nhận xét. Nhặc lại cách giải bài toán bằng cách lập phương trình? Tự học B. Hoạt động hình thành kiến thức (35 phút) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Năng lực Hoạt động 1: Làm lài toán 1 (12 phút) + GV: Đọc VD ( Sgk), nêu dạng bài toán? + HS: Trả lời. + GV: Trong bài toán đã biết đại lượng nào? Có mấy đối tượng tham gia? + HS: Trả lời. + GV: Xét dự định- Có mấy đại lượng? + HS: Trả lời. + GV: Thực tế – có mấy đại lượng? + HS: Trả lời. + GV : Kẻ bảng tóm tắt. + GV : Gọi 1 HS nêu bước 1 lập pt. + HS : Làm bài. + GV: Gọi HS 2 giải pt. + GV: Chốt lại cách làm. 1. Bài toán 1 - sgk/ 57 Gọi số áo phải may trong 1 ngày theo kế hoạch là x (áo). (xẻN; x>0) Thời gian may xong 3000 áo theo dự định là: ngày. Số áo may trong 1 ngày theo thực tế là: x + 6 (áo) Thời gian may 2650 áo là: ngày. Thời gian may xong trước thời hạn 5 ngày nên ta có pt: Vậy năng suất theo kế hoạch là 100 áo/ngày. Tư duy Tự học Hoạt động 2: Làm bài toán 2 (10 phút) + GV: Hãy đọc bài toán 43 SGK/ + HS: Đọc đề bài. + GV: Xác định dạng bài toán? + HS: Trả lời. + GV: Đại lượng nào tham gia? + HS: Trả lời. + GV: Gọi HS lên bảng kẻ bảng. + GV: Yêu cầu HS làm bài tại chỗ. + HS: làm bài. + GV: Gọi 1 HS lên bảng làm bài. 2. Bài toán 2( Toán chuyển động) Bài 43/ 58 - Gọi V của xuồng lúc đi là x ( km/h) (x > 0). - Thời gian xuồng chạy từ TPHCM đến đất mũi là: - V của xuồng lúc về là: x-5 (km/h) - S về: 125 (km/h). - t về : Theo đề bài ta có pt: có . Vậy V lúc đi là 30 km/h. Tư duy Hoạt động 3: Làm bài toán 3 (8 phút) + GV: Hãy đọc bài toán ?1 SGK/ + HS: Trả lời. + GV: Xác định dạng bài toán? + GV: Đại lượng nào tham gia? + HS: Trả lời. + GV: Mối quan hệ giữa các đại lượng? + HS: Trả lời. + GV: Yêu cầu HS làm bài tại chỗ. + HS: Làm bài. + GV: Gọi 1 HS lên bảng làm bài. 3. Bài toán 3 - ?1 / 58 Chiều rộng: x(m) Đk: x > 0 Chiều dài: x+4 (m) vì S = 320nên ta có pt: x( x + 4) = 320 có Vậy chiều rộng : 16m chiều dài : 16 + 4 = 20 m. Giải quyết vấn đề C. Hoạt động thực hành - ứng dụng (3 phút) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt - GV : Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức đã học trong giờ. - GV : Lưu ý hs những lỗi đó được sửa khi chữa bài - HS: Phát biểu. - HS: Lắng nghe. 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (2 phút) Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt - GV: Giao bài tập về nhà cho HS. - GV: Hướng dẫn bài 42. - HS: Ghi bài về nhà. - HS: Lắng nghe. * BTVN: - Học thuộc lý thuyết. - BTVN: 41; 42/ 58 Rút kinh nghiệm =============================================

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_62_giai_bai_toan_bang_cach_lap_phu.doc