I.Mục tiêu:
-Nắm vững khái niệm HS, các cách cho HS,đồ thị HS, HS đồng biến nghịch biến.
-Kĩ năng: Xác định HS, tính giá trị HS, vẽ đồ thị HS, xác định tính biến thiên của HS.
II-Chuẩn bị:
-GV:Bảng phụ.
-HS:Ôn tậi kiến thức.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 10 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Tiết 19
Ngày dạy:
chương II: hàm số bậc nhất
nhắc lại và bổ sung các khái niệm hàm số
I.Mục tiêu:
-Nắm vững khái niệm HS, các cách cho HS,đồ thị HS, HS đồng biến nghịch biến.
-Kĩ năng: Xác định HS, tính giá trị HS, vẽ đồ thị HS, xác định tính biến thiên của HS.
II-Chuẩn bị:
-GV:Bảng phụ.
-HS:Ôn tậi kiến thức.
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
-Hoàn thành bảng ở ?3(trang 43)
-HS lên bảng.
x
-2,5
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
1
1,5
y=2x+1
y=-2x+1
3-Bài mới:
1-Khái niệm hàm số
-Qua sát bảng(bài KT)
?Đại lượng nào thay đổi
?Đại lượng nào phụ thuộc vào đại lượng nào.
?Với mỗi giá trị của x tương ứng có mấy giá trị của y.
-GV chốt kiến thức, đưa ra khái niệm HS.
? Có mấy cách cho HS.
-GV đưa ra ví dụ 1 SGK
?Tính giá tri HS như thế nào
-GV đưa ra khái niệm hàm hằng.
-Yêu cầu HS thực hiện ?1 SGK.
-HS trả lời, ghi vở.
-Đại lượng x thay đổi.
-Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượcg x.
-Tương ứng duy nhất một đại lượng y.
-Thường cho hai cách.
-Thay giá trị của biến vào công thức, hoặc tra bảng.
-KQ: f(0)=5. f(2)=6. f(3)=13/2. f(-2)=4. f(-10)=0.
2-Đồ thị hàm số
?Biểu diễn các điểm trên mặt phẳng
toạ độ
?Vẽ đồ thị HS y=2.x
-GV hướng dẫn vẽ trên ô vuông.
-HS biểu diễn.
0
Hàm số đồng biến, nghịch biến.
-Quan sát bảng :
? Có nhận xét gì về giá trị của x
? y=2.x+1 phụ thuộc x như thế nào.
? y=-2.x+1 phụ thuộc x như thế nào
-GV xác định khái niệm HS ĐB,NB.
-x tăng dần.
-x tăng thì y tăng.
-x tăng thì y giảm.
-HS ghi vở.
4-Củng cố
-GV hệ thống kiến thức.
+Hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến,nghịch biến.
Bài 1(trang 44-SGK)
? Cho HS y=f(x)=2.x/3. Tính:
-Yêu cầu HS lên bảng trình bày.
-GV nhận xét, chốt kiến thức.
-KQ:
f(-2)=- 4/3. f(-1)=- 2/3. f(0)= 0. f(1/2)=1/3
f(1)= 2/3. f(2)= 4/3 . f(3)= 2
Bài 2(SGK)
-Cho hàm số y=-1x/2 +3.Điền số liệu vào bảng.
x
-2,5
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
1
1,5
2
2,5
y=1x/2 +3
5-Hướng dẫn về nhà
-Học theo SGK+Vở.
-Bài tập:2,3,4,5,6,7 (SGK-trang 45-46)
-Làm theo các ví dụ đã làm.
Tuần 10 Tiết 20
Ngày dạy:
luyện tập
I.Mục tiêu:
-Củng cố,khắc sâu khái niệm HS, các cách cho HS,đồ thị HS, HS đồng biến nghịch biến.
-Kĩ năng: Xác định HS, tính giá trị HS, vẽ đồ thị HS, xác định tính biến thiên của HS.
II-Chuẩn bị:
-GV:Bảng phụ.
-HS:Ôn tậi kiến thức.
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
-HS1 : Chữa bài 2(SGK)
-HS2:Chữa bài 3(SGK)
-Hai HS lên bảng
3-Bài mới:
Bài 4(SGK/45)
-Biểu diễn điểm (1; căn3) trên mặt phẳng toạ độ.
?Vẽ lại hình 5
?Toạ độ của A và B tính như thế nào.
y
0
x
Bài 5(SGK/45)
y
A
B
0
x
Bài 6(SGK/45)
?Tính giá trị HS
-HS lên bảng thực hiên
x
-2,5
-2,25
-1,5
-1
0
1
1,5
2,25
2,5
y=0,5x
y=0,5x+2
-?Có nhận xét gì về gí trị hai HS trên tại cùng một giá trị của biến
-Hơn kém nhau 2 đơn vị
Bài 7(SGK/45)
-GV hướng dẫn chứng minh
-HS trình bày.
4-Củng cố
-Các dạng toán đã làm.
5-Hướng dẫn về nhà
-Học theo SGK+Vở.
-Bài tập:2,3,4,5, (SBT)
-Đọc bài 2
File đính kèm:
- t10.doc