Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 11: Luyện tập

I/ Mục tiêu

1. Kiến thức : Tiếp tục củng cố cho HS công thức định nghĩa, các hệ thức trong tam giác vuông. Biết vận dụng các hệ thức vào giải các bài tập giải tam giác vuông và bài toán thực tế.

2. Kĩ năng :Nhận biết , vẽ thêm yếu tố hình ,tra bảng lượng giác, tính các yếu tố còn lại của tam giác

3. Thái độ : Học tập tích cực; vẽ hình, tính toán cẩn thận, chính xác

II/ Đồ dùng - Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ bài 28+ Dạng bài tập

2. HS: Học bài cũ + Làm bài tập về nhà

III/ Phương pháp:

Phương pháp đàm thoại.Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, đọc tài liệu.

IV/ Tổ chức dạy học.

1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS.

2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là giải tam giác vuông?

3. Các hoạt động

a/ Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Hình học lớp 9 - Tiết 11: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn Ngày giảng : Tiết 11 : LUYệN TậP I/ Mục tiêu 1. Kiến thức : Tiếp tục củng cố cho HS công thức định nghĩa, các hệ thức trong tam giác vuông. Biết vận dụng các hệ thức vào giải các bài tập giải tam giác vuông và bài toán thực tế. 2. Kĩ năng :Nhận biết , vẽ thêm yếu tố hình ,tra bảng lượng giác, tính các yếu tố còn lại của tam giác 3. Thái độ : Học tập tích cực; vẽ hình, tính toán cẩn thận, chính xác II/ Đồ dùng - Chuẩn bị 1. GV: Bảng phụ bài 28+ Dạng bài tập 2. HS: Học bài cũ + Làm bài tập về nhà III/ Phương pháp: Phương pháp đàm thoại.Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, đọc tài liệu. IV/ Tổ chức dạy học. 1. ổn định lớp: Kiểm diện HS. 2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là giải tam giác vuông? 3. Các hoạt động a/ Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức vào giải bài tập b/ Đồ dùng: Compa. c/ Thời gian: 35 phút. d/Tiến hành: Dạng 1: Dạng tính cạnh và góc trong tam giác vuông  - Gọi HS đọc bài 28/89 ? Muốn tính góc ta lam thế nào - Gọi HS lên bảng lam - Y/c HS làm bài 30/89 - Y/c HS ghi GT,KL cho bài toán ? Muốn tim AN ta làm thế nào ? Muốn tìm AB, AC ta làm thế nào ? Theo em ta làm thế nào ? Nêu cách tìm AN - Tìm AB như thế nào ? Tìm góc ABK, KBC, BK ? Tìm AC như thế nào ? Tìm AN - Chốt lại cách làm dạng bài tập trên Dạng 2. Tính diện tích tam giác GV đưa nội dung bài 55 lên bảng phụ - Y/c HS vẽ hình và ghi GT,KL bài toán ? Nêu cách tính diện tích tam giác ABC ? Ta phải tìm cạnh nào trước Y/c HS lên bảng tìm Gv chốt lại kiến thức và cách giải - Đọc bài 28/89 - HS lên bảng làm HS đọc bài 30/89 HS lên bảng vẽ hình ghi GT,KL - Tính đượcc AB, AC - Tạo ra tam gíac vuông chứa AB, hoạc AC là cạnh huyền - Kẻ BKAC AN=? AB.sin=AB. Sin380 AB = BK= BC.sin 300 +) AC = - HS làm bài tập 55/97 HS lên bảng vẽ hình ghi GT,KL HS lên bảng tính 1. Dạng tính cạnh và góc trong tam giác vuông  *Bài 28/89 Vậy tia sáng mặt trời tạo với mặt đất một góc gần bằng 60015’ * Bài 30/89 AN=?, AC=? Giải +) Kẻ BKAC áp dụng hệ thức trong tam giác vuông KBC Ta có: BK=BC.sin 300 =11. Ta có: = áp dụng hệ thức trong tam giác vuông ABK có: BK=AB.cos AB== áp dụng hệ thức trong tam giác vuông ANB có: AN=AB.sin 5,932.sin3803,652 cm +) áp dụng hệ thức trong tam giác vuông ANC có AN= AC.sin300 AC= = 2. Dạng 2. Tính diện tích tam giác Bài 55/97 (SBT) S =? Giải Kẻ CH AB Ta có : CH=AC.sin200=5. sin200 1,710 cm Do đó Vậy DT tam giac ABC 4/ Hướng dẫn về nhà: (5 phút) - Học bài thuộc hệ trong tam giac vuông và làm bài 32/89 - Hướng dẫn bài tập 32/89

File đính kèm:

  • docGiao an Hinh 9 tiet 11 theo chuan KTKN.doc