I.Mục tiêu:
- HS thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn.
- HS biết tìm b và tính , x1; x2 theo công thức nghiệm thu gọn.
- HS nhớ và vận dụng công thức nghiệm thu gọn.
II-Chuẩn bị:
-GV:
-HS:
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1020 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 Tuần 28 - Nguyễn Thái Hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Tiết 55
Ngày dạy:
Công thức nghiệm thu gọn
I.Mục tiêu:
HS thấy được lợi ích của công thức nghiệm thu gọn.
HS biết tìm b’ và tính ’ , x1; x2 theo công thức nghiệm thu gọn.
HS nhớ và vận dụng công thức nghiệm thu gọn.
II-Chuẩn bị:
-GV:
-HS:
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
HS1: Giải phương trình : 3x2+8x+4 = 0
HS2 : Giải phương trình :
HS1 : x1=-2/3; x2= -2
HS2 :
3-Bài mới:
1.Công thức nghiệm thu gọn
-Đối với phương trình ax2+bx+c = 0 khi b= 2b’ thì áp dụng công thức nghiệm thu gọn sẽ đơn giản hơn. Ta sẽ đi xây dựng công thức nghiệm thu gọn.
-Nếu b=2b’ hãy tính theo b’ ?
đặt b’2- ac = ’ thì =?
-Hãy xét các trường hợp xảy ra ?
Yêu cầu HS hoạt động nhóm điền vào chỗ (…) trong các câu sau :
Nếu ’>0 thì > ...
Phương trình có …
Nếu ’ = 0 thì …
Phương trình có …
Nếu ’ < 0 thì …
Phương trình …
-Tổng kết lại bằng 2 bảng công thức nghiệm của phương trình bậc hai :
Nhấn mạnh là khi b chẵn ta dùng công thức nghiệm thu gọn.
=(2b’)2- 4ac = 4(b’2-ac) =>= 4’
HS hoạt động nhóm đại diịen báo cáo kết quả và giải thích.
> 0
Phương trình có 2 nghiệm phân biệt
Nếu ’ = 0 thì = 0
Phương trình có nghiệm kép
Nếu ’ < 0 thì < 0
Phương trình vô nghiệm
2.áp dụng
-Yêu cầu HS làm ?2 giải phương trình :
5x2 +4x - 1 = 0
-Một HS lên bảng làm bài :
-Yêu cầu HS giải lại phương trình :
-Một HS lên bảng làm bài :
-Yêu cầu HS làm ?3
-Cả lớp làm bài ; 2 HS lên chữa bài :
5x2 + 4x -1 = 0
a=5; b= 4 ; c= -1; b’ = 2
-Cả lớp làm bài ; 2 HS lên chữa bài :
4-Củng cố
Bài tập 18b)
-Một HS lên bảng trình bày.
-HS nhận xét bổ sung.
-GV chốt kiến thức
5-Hướng dẫn về nhà
Làm các bài tập : 17,18,19 (sgk); 27,30(sbt)
Gợi ý bài 19: đưa phương trình về dạng a(x+b/2a)2- (b2-4ac)/4a và chú ý rằng phương trình vô nghiệm.
Tuần Tiết
Ngày dạy:
I.Mục tiêu:
II-Chuẩn bị:
-GV:
-HS:
III-Tiến trình dạy học:
1-ổn định lớp.
2-Kiểm tra bài cũ.
3-Bài mới:
4-Củng cố
5-Hướng dẫn về nhà
File đính kèm:
- Tuan28.doc