1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh cách giải bài tập liên quan đến các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
4 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9A Tiết 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/11/2012 Ngày dạy: 08/11/2012 Dạy lớp: 9A,9B
TIẾT 6: LUYỆN CÁC BÀI TẬP LIÊN QUAN ĐẾN CÁC HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh cách giải bài tập liên quan đến các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh lòng ham mê, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập
2. Học sinh: Ôn lại các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. Máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ. (Không)
* Đặt vấn đề: (1’)Tiết học này tiếp tục vận dụng các hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông để giải bài tập.
2. Dạy nội dung bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
GV
Đưa bài tập:
Dựng góc nhọn a biết.
a, sina= 0,25
b, cosa = 0,75
1. Bài tập1:(8’)
a) sin a = 0,25 = 1
B 4
1 a
A C
-
GV
GÝ
?
HS
GV
GV
?
HS
-
GV
?
HS
GV
?
HS
?
HS
-
?
HS
Hai học sinh lên bảng dựng hình, dưới lớp làm vào vở.
A
B
C
H
D
8cm
9,6
cm
540
740
Đưa đề bài
D ACD là D thường ta biết AC = 8cm, AD = 9,6cm và góc C bằng 74o vậy để tính được góc ADC ta phải tạo ra một tam giác vuông có góc nhọn ADC
Theo em ta phải làm như thế nào?
Kẻ AH vuông góc với CD, H
Hướng dẫn Hs giải bài toán
Đưa bài tập: ( Bảng phụ)
Đưa hình vẽ minh hoạ bài 3, giới thiệu: Trong thực tế bài toán chèo đò hay đi thuyền đều bị lệch một góc a do vận tốc dòng nước, vận tốc con đò và cộng thêm vận tốc gió nên chiều rộng của khúc khúc sông là 375m người chèo đò đã đi mất quãng đường là 480m mới sang được bờ bên kia.
Muốn tính góc a em làm như thế nào? Vì sao?
Tính tỉ số cos a vì đã biết cạnh góc vuông và cạnh huyền.
Lên bảng trình bày.
Yêu cầu kiểm tra kết quả bằng máy tính.
Tính góc a dựa vào kiến thức nào?
Dựa vào tỉ số lượng giác của góc a, rồi áp dụng dạng bài tìm góc a khi biết tỉ số lượng giác của góc đó.
Đưa bài tập
Biết chiều cao của một cột điện là 8,4m, bóng của cột điện trên mặt đất dài 4,8 m.
Hãy tính góc (làm tròn đến phút) mà tia sáng mặt trời tạo với mặt đất ( góc trong hình)
Để đo chiều cao cột điện ta làm ntn?
Ta đưa về bài toán tam giác vuông để tính chiều cao cột đèn.
Hãy trình bày lời giải ?
Lên bảng thực hiện.
Gọi Hs nhận xét bài làm.
Ngoài cách làm trên còn cách khác không?
Còn cách khác: Ta có thể tính cota,…
b) cosa = 0,75 = 1
4
3 a
2. Bài tập 2(Bài 31: SGK – Tr 89) (12’)
A
B
C
H
D
8cm
9,6
cm
540
740
a) AB = ?
Xét D vuông ABC có
AB =AC.sinC= 8.sin54o » 6,472 (cm)
b)
từ A kẻ AH ^ CD
xét tam giác vuông ACH
AH = AC.sinC = 8.sin74o » 7,69 (cm)
Xét tam giác vuông AHD có
3. Bài tập 3(8’)
B
C
A
a
480m
375
m
cosa =
cos a » 0,78125 Þ a » 38037’
4. Bài tập 4(8’)
A
B
C
4,8m
a
8,4m
tana =
Þ a » 60015’
3. Củng cố - Luyện tập:(6’)
Cần ghi nhớ kỹ các hệ thức để áp dụng vào giải bài tập.
Giải đáp các thắc mắc của học sinh.
4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà(2')
- Xem lại các bài tập đã chữa.
- Tiết sau học tự chọn đại, chuẩn bị các bài tập về hàm số và đồ thị hàm số y = ax + b
( a 0).
File đính kèm:
- Tiết 6t.doc