Tiết 77: §2. ĐỊNH NGHĨA VÀ MỘT SỐ ĐỊNH LÍ VỀ GIỚI HẠN HÀM SỐ
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: định nghĩa về giới hạn hữu hạn tại 1 điểm của hàm số và định lí giới hạn hữu hạn.
- Kỹ năng: nắm được định nghĩa, định lí về giới hạn hữu hạn của hàm số, vận dụng tìm giới hạn của một số hàm số tại một điểm. Áp dụng giải bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1) Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
2) Kiểm tra bài cũ: Trong bài mới
3) Bài mới:
3 –Một số định lí về giới hạn hữu hạn
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết 77 - Định nghĩa và một số định lí về giới hạn hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 13/02/2008
Tiết 77: §2. ĐỊNH NGHĨA VÀ MỘT SỐ ĐỊNH LÍ VỀ GIỚI HẠN HÀM SỐ
A/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Kiến thức: định nghĩa về giới hạn hữu hạn tại 1 điểm của hàm số và định lí giới hạn hữu hạn.
- Kỹ năng: nắm được định nghĩa, định lí về giới hạn hữu hạn của hàm số, vận dụng tìm giới hạn của một số hàm số tại một điểm. Áp dụng giải bài tập.
- Tư duy và thái độ: tích cực tham gia hoạt động, cẩn thận chính xác trong lập luận và tư duy logic toán học.
B/ CHUẨN BỊ
- GV: giáo án, SGK, sách tham khảo, phiếu học tập, máy tính bỏ túi.
- HS: vở ghi, SGK, dụng cụ học tập, đọc bài mới ở nhà của hs.
- PP: vấn đáp để ôn tập, nêu vấn đề, đan xen hoạt động nhóm.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp: sỹ số lớp, tình hình SGK và chuẩn bị bài của hs.
Kiểm tra bài cũ: Trong bài mới
Bài mới:
3 –Một số định lí về giới hạn hữu hạn
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
ĐVĐ: nếu có bài toán tìm giới hạn của hàm số : thì ta làm ntn?
Gv cho hs đọc định lí sgk.
Gv cho hs giải quyết ví dụ trên.
H: hãy áp dụng định lí để biến đổi tìm giới hạn hàm số?
Hs lên bảng.
Hs khác nhận xét.
Gv cho hs thảo luận nhóm.
H: ta áp dụng định lí trên vào hàm số này được hay không?
Hs trả lời.
H: hãy rút gọn hàm số đã cho?
Hs trả lời.
H: tìm giới hạn của hàm số đã cho?
Hs lên bảng.
H: có nhận xét gì về biểu thức dưới dấu căn bậc hai?
Hs trả lời.
H: giới hạn của biểu thức đó bằng bao nhiêu?
Hs trả lời.
Gv cho hs đọc định lí sgk.
Gv cho hs giải quyết ví dụ trên.
H: hãy áp dụng định lí để biến đổi tìm giới hạn hàm số?
Hs lên bảng.
Hs khác nhận xét.
Gv cho hs thảo luận nhóm tìm nội dung sau:
?
Hs: Cho kết quả
Gv: Tổng kết đưa ra lời giải cho VD
ĐL1: (SGK-trang 149)
Ví dụ: cho hàm số . Tìm ?
Giải: ta có:
Ví dụ: tìm ?
Giải: vì nên chưa thể áp dụng định lí được, nhưng với x ¹-2 ta có:
Do đó:
Ví dụ: tìm
Giải: ta có và .
Do đó: .
Định lí 2
Giả sử khi đó
a.
b.
c. Nếu với mọi , trong đó J là một khoảng nào đó chứa thì và
Vd: Tìm
Giải
Vì
Vậy
Củng cố: định nghĩa và định lí giới hạn hữu hạn của hàm số.
Dặn dò: xem lại bài, đọc thêm sgk và làm bài tập 1a), 3a),b),c) – sgk (trang 132)
D/ RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- T77-dinhnghiavamotsodinhlivegioihanhamso.doc