I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Củng cố các khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
- Củng cố các công thức tính số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
- Hiểu các khái niệm đó, phân biệt sự giống và khác nhau giữa chúng.
Kĩ năng:
- Biết vận dụng các khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp để giải các bài toán thực tiễn.
- Biết sử dụng MTBT để tính số các hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
Thái độ:
- Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. MTBT.
Học sinh: SGK, vở ghi. MTBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số và Giải tích 11 - Tiết dạy: 28 - Bài dạy: Thực hành máy tính bỏ túi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/09/2008 Chương II: TỔ HỢP – XÁC SUẤT
Tiết dạy: 28 Bàøi dạy: THỰC HÀNH MÁY TÍNH BỎ TÚI
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Củng cố các khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
Củng cố các công thức tính số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
Hiểu các khái niệm đó, phân biệt sự giống và khác nhau giữa chúng.
Kĩ năng:
Biết vận dụng các khái niệm hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp để giải các bài toán thực tiễn.
Biết sử dụng MTBT để tính số các hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp.
Thái độ:
Tư duy các vấn đề của toán học một cách lôgic và hệ thống.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hệ thống bài tập. MTBT.
Học sinh: SGK, vở ghi. MTBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng vào quá trình luyện tập)
H.
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Luyện tập cách tính số các hoán vị bằng MTBT
10'
· GV hướng dẫn HS sử dụng MTBT để tính n!
· Cho 2 nhóm HS tính 10! theo 2 cách.
H1. Nhận xét cách sắp xếp và tính?
· HS thực hiện theo yêu cầu.
10! = 1x2x3x…x9x10
= 3628800
Đ1. Mỗi cách sắp xếp là một hoán vị của 8 phần tử.
Þ Có P8 = 8! = 40320
I. Tính số các hoán vị n!
Để tính n! ta lần lượt ấn các phím theo trình tự sau:
VD1: Tính 10!; 8!; 9!
VD2: Có 8 HS xếp thành một hàng dài. Hỏi có bao nhiêu cách sắp xếp?
Hoạt động 2: Luyện tập cách tính số các chỉnh hợp bằng MTBT
15'
· GV hướng dẫn HS sử dụng MTBT để tính .
H1. Nhận xét cách chọn 3 nam; 3 nữ?
· HS theo dói và thực hiện trên MTBT.
Lần lượt ấn:
® 2730
Đ1. Mỗi cách chọn 3 nam là một chỉnh hợp chập 3 của 10 phần tử.
Þ Có = 720x120
= 86400 cách
II. Tính số các chỉnh hợp
Để tính ta lần lượt ấn các phím theo trình tự sau:
VD3: Tính ; .
VD4: Một cuộc khiêu vũ có 10 nam và 6 nữ. Người ta chọn có thứ tự 3 nam và 3 nữ để ghép thành 3 cặp. Hỏi có bao nhiêu cách chọn?
Hoạt động 3: Luyện tập cách tính số các tổ hợp bằng MTBT
15'
· GV hướng dẫn HS sử dụng MTBT để tính .
H1. Nhận xét về cách chọn?
· Cho HS sử dụng MTBT để tính.
· HS theo dõi và thực hiện trên MTBT.
Lần lượt ấn:
® 3432
Đ1.
a) Mỗi nhóm 4 HS là một tổ hợp chập 4 của 40 phần tử.
Þ Có = 91390
b) Có cách chọn 1 nam
cách chọn 3 nữ
Þ Có . = 11375 cách
· A = – 165
III. Tính số các tổ hợp
Để tính ta lần lượt ấn các phím theo trình tự sau:
VD5: Tính
VD6: Một lớp học gồm 40 học sinh, trong đó có 25 nam và 15 nữ. Muốn chọn ra một ban cán sự gồm 4 em. Hỏi có bao nhiêu cách chọn, nếu:
a) Gồm 4 học sinh tuỳ ý.
b) Có 1 nam và 3 nữ.
VD7: Tính A =
Hoạt động 4: Củng cố
3'
· Nhấn mạnh:
– Cách sử dụng MTBT để tính toán.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
Đọc trước bài "Nhị thức Newton".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
File đính kèm:
- dai11cb28.doc