ĐẠO ĐỨC(1) HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ(T.1)
I.Mục tiêu:
-Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
-Học sinh có thái độ đồng tính với các bạn biết học tập , sinh hoạt đúng giờ.
II.Đồ dùng dạy học:
-Phiếu giao việc cho học động 1,2-tiết1.
-Vở bài tập đạo đức.
III.Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1203 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 2 tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày thỏng năm 200
Đạo đức(1) Học tập, sinh hoạt đúng giờ(T.1)
I.Mục tiêu:
-Học sinh hiểu các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
-Học sinh có thái độ đồng tính với các bạn biết học tập , sinh hoạt đúng giờ.
II.Đồ dùng dạy học:
-Phiếu giao việc cho học động 1,2-tiết1.
-Vở bài tập đạo đức.
III.Hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới
Giới thiệu bài:
Giáo viên nói: Học tập sinh hoạt đúng giờ của học sinh là một việc rất có ích, tác hại của việc học tập và sinh hoạt không đúng giờ thì nó sẽ ảnh hưởng như thế nào. Bài học hôm nay là bài học tập, sinh hoạt đúng giờ.
* Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
Mục tiêu: HS có ý kiến riêng và biết HS hoạt động nhóm bày tỏ ý kiến về bày tỏ ý kiến trước các hành động việc làm trong một tình huống.Việc Tình huống1: Trong giờ học toán cô làm nào thích hợp, Tại sao ?
giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập HS thảo luận nhóm.
Bạn Lan tranh thủ làm bài tập TiếngViệt Đại diện các nhóm trình bày.
còn Tùng vẽ máy bay trên vở nháp. Trao đổi, tranh luận giữa các nhóm.
Tình huống2: Cả nhà đang ăn cơm vui
vẻ, riêng bạn Dương vừa ăn cơm vừa
xem truyện.
GV kết luận:Giờ học toán mà Lan, Tùng
ngồi làm việc khác, không chú ý nghe
cô hướng dẫn sẽ không hiểu bài, ảnh
hưởng đến kết quả học tập. Như vậy,
trong giờ học, các em không làm tròn
bổn phận, trách nhiệm của các em và
chính điều đó làm ảnh hưởng đến quyền
được học tậpcủa các em. Lan và Tùng
nên cùng làm bài tập với các bạn.
-Vừa ăn, vừa xem truyện có hại cho sức
khẻo. Dương nên ngừng xem truyện và
cùng ăn với cả nhà.
Làm hai việc cùng một lúc không phải HS nêu nhận xét
là học tập, sinh hoạt đúng giờ.
* Hoạt động 2:Xử lí tình huống.
Mục tiêu: Học sinh biết lựa chọn cách
ứng xử phù hợp trong tưng tình huống
cụ thể.
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ Mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp
Tình huống1:Ngọc đang ngồi
xem một chương trình ti vi rất hay.
Mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đi ngủ.
Theo em, bạn Ngọc có thể ứng xử như HS đóng vai
thế nào?Em hãy lựa chọn giúp Ngọc
cách ứng xử phù hợp trong tình huống
đó. Vì sao cách ứng xử đó phù hợp ?
Tình huống 2: Đầu giờ học sinh xếp
hàng vào lớp. Tịnh và Lai đi học muộn
khoác cặp đứng ở cổng trường. Tịnh rủ HS thảo luận nhóm
bạn”Đằng nào cũng bị muộn rồi.Chúng Từng nhóm lên đóng vai
mình đi mua bi đi!”
Em hãy lựa chọn giúp Lai cách ứng xử Các nhóm trao đổi tranh luận
phù hợp trong tình huống đó và giải
thích lí do.
GV: Kết luận:
-Ngọc nên tắc ti vi và đi ngủ đúng giờ
để đảm bảo sức khoẻ, không làm mẹ lo
lắng.
-Bạn Lai nên từ chối đi mua bi và
khuyên bạn không nên bỏ học đi làm
việc khác.
Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng
xử. Chúng ta nên biết lựa chọn cách ứng
xử phù hợp nhất.
Hoạt động3: Giờ nào việc ấy
Mục tiêu: Giúp HS biết công việc cụ thể
cần làm và thời gian thực hiện để học tập
và sinh hoạt đúng giờ.
GV giao nhiệm vụ. HS thảo luận theo nhóm
N1: Buổi sáng em làm những việc gì?
N2: Buổi trưa em làm những việc gì?
N3: Buổi chiều em làm những việc gì? Đại diện các nhóm trình bày
N4: Buổi tối em làm những việc gì?
GV kết luận Trao đổi tranh luận cùng các nhóm
Cần sắp xếp thời gian hợp lí để đủ thời HS đọc câu: Giờ nào việc nấy.
gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và
nghỉ ngơi.
Hướng dẫn thực hành: Cùng cha mẹ xây dựng thời gian biểu và thực hiện theo thời gian biểu.
Đạo đức:(3) Biết nhận lỗi và sửa lỗi (4)
I.Mục tiêu
1.KT: Khi có lỗi thì nên nhận lối và sửa lỗi. Có như thế mới là dũng cảm, trung thực, mau tiến bộ và được mọi người yêu quý
2.TĐTC: ủng hộ và cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Không đồng tình với các bạn mắc lỗi mà không biết nhận lỗi và sữa lỗi.
3. Hành vi: Nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi.
Nhắc bạn nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi.
II. Đồ dùng dạy-học:
-Nội dung các ý kiến cho HĐ3 tiết 1.
-Giấy khổ lớn, bút viết bảng.
Phiếu thảo luận.
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1:
Tìm hiểu và phân tích truyện”Cái bình hoa”
Yêu cầu các nhóm theo dõi câu HS theo dõi câu chuyện.
chuyện và xây dựng phần kết của Các nhóm thảo luận và xây dựng phần kết
câu chuyện. của câu chuỵen.
Kể chuyện Cái bình hoa với kết Vô- va quên luôn chuyện vỡ cái bình.
cục mới:Từ đầu...ba tháng trôi qua -Vô- va đã day dứt và nhờ mẹ mua một cái
không ai còn nhớ đến chuyện bình bình cho cô.
hoa vỡ.
-Kể nốt đoạn cuói câu chuyện
Yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
luận theo các ý sau.
Qua câu chuyện, em thấy cần làm Trao đổi, nhận xét, bổ sung cho phần kết của
gì sau khi mắc lỗi ? các nhóm.
Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì? Các nhóm tiếp tục thảo luận và trả lời câu
Kluận:Trong cuộc sống, ai cũng hỏi.
có thể mắc lỗi, nhất là các em ở
lứa tuổi nhỏ. Nhưng điều quan
trọng là biết nhận lỡi và sửa lỗi.Biết
nhậnlỗi và sửa lỗi thì sẽ mau tiến bộ
và được mọi người yêu quý.
HĐ2: Bày tỏ ý kiến, thái độ. Thảo luận nhóm theo các tình huống
Yêu cầu các nhóm thảo luận và bày -Việc làm của lan là đúng. Vì bạn đã
tỏ ý kiến về việc làm trong tình nhận và sửa lỗi do mình gây ra.
huống:Việc làm nào đúng, việc làm
nào sai?Tại sao đúng(sai)?
Tình huống 1:Lan chẳng may làm
gãy bút của Mai, Lan đã xin lỗi bạn
và xin mẹ cho tiền mua bút khác cho
Mai.
Tình huống2: Do mải chạy, Tuấn xô Việc làm của Tuấn là sai vì mặc dù em học
ngã một em học sinh lớp 1. Cậy mình sinh đó bé hơn Tuấn nhưng Tuấn là người
lớn hơn,Tuấn mặc kệ em tiếp tục chơi mắc lỗi em và nâng em dậy.
với các bạn.
Kết luận: Bất cứ ai khi mắc lỗi đều Đại diện nhóm trình bày.
phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Có như Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm.
thế mới mau tiến bộ và được mọi Nghe, ghi nhớ.
người quý mến.
HĐ3: Trò chơi tiếp sức:Tìm ý kiến đúng.
Phổ biến luật chơi
GV sẽ giấy 3 tờ giấy khổ lớn, trong đó HS mỗi đội thống nhất cử các bạn lên chơi
có ghi các ý kiến đúng và sai về nội và chuẩn bị phương tiện để chơi.
dung bài học.HS cả chia thành 3 đội,
lần lượt chơi tiếp sức, từng học sinh lên
ghi từng ô vuông bên cạnh mỗi ý kiến
chữ Đ và S. Mỗi ý lamg đúng được tính
5 điểm. Đội nào ghi được nhiều điểm
trong thời gian ngắn nhất là đội thắng
cuộc.
GV cho học sinh chơi thử 2 HS chơi thử
GV tổ chức chơi giữa 2 đội HS chơi trò chơi.
Nhận xét.
Các ý kiến
1. Khi mắc lỗi với người ít tuổi hơn mình, không cần xin lỗi.
2. Mắc lỗi và sửa lỗi mới là người tốt.
3. Người nhận lỗi là người hèn nhát.
4.Nếu có lỗi, chỉ cần tự sửa lỗi, không cần nhận lỗi.
5. Chỉ xin lỗi khi mắc lỗi với người mà mình quen biết.
6. Bạn bè cùng tuổi với nhau vẫn cần phải xin lỗi nhau khi mắc lỗi.
7. Cần nhạn lỗi ngay cả khi mọi người không biết mình mắc lỗi.
Hướng dẫn thực hành ở nhà. Sưu tầm các câu chuyện kể hoặc tự liên hệ bản thân và những người thân trong gia đình những trường hợp nhận và sửa lỗi.
Đạo đức:(4) Biết nhận lỗi và sửa lỗi (T.2)
I.Mục tiêu:
-Khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi. Có như thế mới là người dũng cảm, trung thực, mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
-Không đồng tình với các bạn mắc lỗi mà không biết nhận lỗi và sửa lỗi.
-Nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
II.Đồ dùng học tập.
-Các tấm biển ghi tình huống và cách ứng xử cho HĐ3-tiết2.
-Phiếu thảo luận nhóm của HĐ2-tiết2.
III.Hoạt động dạy- học.
1.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là biết nhận lỗi? Em cần làm gì khi trót mắc lỗi?
2.Bài mới.
HĐ1:Đóng vai theo tình huống
GV chia nhóm HS và phát phiếu giao
việc.
Tình huống 1:Lan đang trách Tuấn Các nhóm chuẩn bị đóng vai một tình huống
Sao bạn hẹn cùng rủ mình đi học mà Các nhóm thảo luận.
lại đi học một mình? Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa.
Em sẽ làm gì nếu là Tuấn? .
Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi,
chưa được dọn dẹp. Ba mẹ đang hỏi
Châu:”Con đã dọn nhà cho mẹ chưa” Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa.
Em sẽ làm gì nếu là Châu?
Tình huống3: Tuyết mếu máo cầm
quyển sách: “Bắt đền Trường đấy, Trường cần xin lỗi bạn và dán sách lại cho
làm rách sãch tớ rồi.” bạn.
Em sẽ làm gì nếu là Trường?
Tình huống 4: Huân quên không làm Huân nhận lỗi với cô giáo, với các bạn và
bài tập Tiếng Việt. Sáng nay đến lớp, làm lại bài tập ở nhà.
các bạn kiểm tra bài tập ở nhà . Em
sẽ làm gì nếu là Huân?
Khi có lỗi, biết nhận và sửa lối là
dũng cảm, đáng khen.
HĐ2: Thảo luận
GV chia nhóm HS và phát phiếu giao
việc.
Tình huống1:Vân viết chính tả bị
điểm xấu vì em nghe không rõ do tai Các nhóm thảo luận
kém, lại ngồi bàn cuối:Vân muốn
viết đúng như không biết làm thế nào
Theo em Vân nên làm gì?Đề nghị, yêu
cầu người khác giúp đỡ, hiểu và thông Các nhóm lên trình bày kết quả t
cảm có phải việc nên làm không? Tại của nhóm
sao?Lúc nào nên nhờ giúp đỡ, lúc nào
không nên? Cả lớp nhận xét.
Tình huống2:Dương bị đau bụng nên
ăn cơm không hết suất, tổ em bị chê.
Các bạn trách Dương dù Dương đã nói
lí do.
Việc đó đúng hay sai?Dương nên làm
gì?
Kết luận:
-Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị
người khác hiểu nhầm.
-Nên lắng nghe để hiểu người khác,
không trách lỗi nhầm cho bạn
-Biết thông cảm, hướng dẫn, giúp đỡ
bạn bè sửa lỗi, như vậy mới là bạn tốt.
HĐ3:Tự liên hệ
GV mời một số em lên kể những trường HS lên bảng trình bày
hợp mắc lỗi và sửa lỗi.
GVcùng HS phân tích ra cách giải quyết
đúng.
GV khen các HS biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Kết luận chung: Ai cũng có khi mắc lỗi.Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Như vậy em sẽ mau tiến bộ và được mọi người mọi người yêu quý.
Bài sau: Gọn gàng, ngăn nắp.
File đính kèm:
- Dao duc.doc