Giáo án Đạo đức lớp 2

I./ MỤC TIÊU:

- Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ.

- Nêu được ích lợi của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.

- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân.

- Thực hiện theo thời gian biểu.

- Kĩ năng: quản lý thời gian để học tập, sinh hoạt đúng giờ. Lập kế hoạc để học tập, sinh hoạt đúng giờ. Tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập đúng giờ và chưa đúng giờ.

- HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.

- HS khá, giỏi lập thời gian biểu hằng ngày phù hợp với bản thân.

II./ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

-Phiếu giao việc ở hoạt động 1, 2 tiết 1.

- Dụng cụ phục vụ chơi sắm vai cho hoạt động 2- tiết 1.

-Vở bài tập

 

doc62 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 18530 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS:20/8/2011 TUẦN 1 ND:26/8/2011 HỌC TẬP, SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ ( TIẾT 1) I./ MỤC TIÊU: - Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ. - Nêu được ích lợi của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ. - Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân. - Thực hiện theo thời gian biểu. - Kĩ năng: quản lý thời gian để học tập, sinh hoạt đúng giờ. Lập kế hoạc để học tập, sinh hoạt đúng giờ. Tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập đúng giờ và chưa đúng giờ. - HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ. - HS khá, giỏi lập thời gian biểu hằng ngày phù hợp với bản thân. II./ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: -Phiếu giao việc ở hoạt động 1, 2 tiết 1. - Dụng cụ phục vụ chơi sắm vai cho hoạt động 2- tiết 1. -Vở bài tập III./ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra:Dụng cụ học tập 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Học tập, sinh hoạt đúng giờ (tiết 1) b. Họat động 1: Bày tỏ ý kiến (10 phút) *Mục tiêu : Học sinh có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến trước các hành động. *Cách tiến hành : - GV chia nhóm giao cho mỗi nhóm bày tỏ ý kiến về việc làm ở một tình huống:việc làm nào đúng? Việc làm nào sai? Tại sao (đúng) sai? Treo bảng phụ ghi sẵn tình huống. + Tình huống 1: Trong giờ học toán, cô giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập. Bạn Lan tranh thủ làm bài tập Tiếng Việt, còn bạn Tùng vẽ máy bay trên vở nháp. +Tình huống 2: cả nhà đang ăn cơm vui vẻ, riêng bạn Dương vừa ăn cơm, vừa xem truyện. - HS thảo luận nhóm - GV gọi đại diện các nhóm trình bày - GV theo dõi các nhóm khác tranh luận GV Kết luận: + GIờ học toán mà Lan, Tùng ngồi làm việc khác, không chú ý nghe cô giảng sẽ không hiểu bài, ảnh hưởng tới kết quả học tập…. + Vừa ăn vừa xem truyện có hại cho sức khỏe. Dương nên ngừng xem truyện và ăn cùng cả nhà +Làm 2 việc cùng 1 lúc không phải là học tập sinh hoạt đúng giờ. c. Họat động 2 : Xử lý tình huống.(10 phút) *Mục tiêu : HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong từng tình huống cụ thể. *Cách tiến hành : - GV chia nhóm giao nhiệm vụ. - Ghi sẵn các tình huống( BT2) trên bảng phụ. Theo dõi nhận xét. Kết luận: Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử. Chúng ta nên biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất. d. Họat động 3 : Giờ nào việc nấy.(5 phút) *Mục tiêu : Giúp HS biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập và sinh hoạt đúng giờ. *Cách tiến hành : - Giao nhiệm vụ thảo luận cho từng nhóm. +Nhóm 1: Buổi sáng em làm những việc gì? +Nhóm 2: Buổi trưa em làm những việc gì? + Nhóm 3: buổi chiều em làm những việc gì? + Nhóm 4: Buổi tối em làm những việc gì? GV nhận xét Kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lí để đủ thời gian, học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi. GDKN: Kĩ năng quản lý thời gian để học tập, sinh hoạt đúng giờ. Kĩ năng lập kế hoạch học tập, sinh hoạt đúng giờ. - GV đọc ghi nhớ TTHCM: Lúc sinh thời, Bác Hồ là người làm việc, sinh hoạt rất điều độ, có kế hoạch. Biết học tập, sinh hoạt đúng giờ chính là noi gương theo Bác. 3. Củng cố, dặn dò: Xem lại bài, chuẩn bị bài: tiết 2 4. Nhận xét giờ học. HS thực hiện HS lắng nghe, nhắc lại - HS chia nhóm Các nhóm thảo luận theo tình huống giáo viên đưa ra. - Đại diện các nhóm trình bày. HS lắng nghe HS chia nhóm và lắng nghe nhiệm vụ - Các nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai. - Từng nhóm lên đóng vai. - Các nhóm khác tranh luận bổ sung. HS chia nhóm và lắng nghe nhiệm vụ HS thảo luận Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét HS lắng nghe HS đọc ghi nhớ HS lắng nghe NS:27/8/2011 TUẦN 2 ND:2/9/2011 HỌC TẬP , SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ(TIẾT 2) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra: 2 HS đọc ghi nhớ 2. Bài mới: a.GIới thiệu bài: học tập, sinh hoạt đúng giờ( tiết 2) b.Hoạt động 1 : Thảo luận lớp.(10 phút) *Mục tiêu: Tạo cơ hội để học sinh được bày tỏ ý kiến thái độ của mình về lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ. *Cách tiến hành + GV phát bìa màu cho HS và nói quy định chọn màu +GV lần lượt đọc từng ý kiến: - Trẻ em không cần học tập sinh hoạt đúng giờ giúp em mau chóng tiến bộ. -Cùng một lúc em có thể vừa học vừa chơi. - Sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khoẻ. + Sau mỗi ý kiến, HS chọn và giơ 1 trong 3 màu để hiển thị thái độ của mình. GV yêu cầu HS giải thích lý do. +GV kết luận: .)ý kiến d là đúng .) Học tập và sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khỏe và việc học tập của bản thân em. c. Họat động 2 : Hành động cần làm (10phút) *Mục tiêu : Giúp học sinh nắm được hành động nào cần làm. *Cách tiến hành : - GV chia học sinh thành 4 nhóm và nêu nhiệm vụ của từng nhóm (ghi sẵn bảng phụ). - Yêu cầu học sinh thực hiện. Sau đó đại diện nhóm đọc phần thảo luận. Kết luận: Việc học tập, sinh hoạt đúng giờ giúp ta học tập đạt kết quả hơn. GDKN: Kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập đúng giờ và chưa đúng giờ. d. Họat động 3 : Thảo luận nhóm.(10 phút) *Mục tiêu: Giúp HS sắp xếp thời gian biểu cho hợp lí và tự theo dõi việc thực hiện theo thời gian biểu. *Cách tiến hành - GV nêu nội dung thời gian biểu của mình đã hợp lý chưa ? đã thực hiện như thế nào ? - Có làm đủ các việc đã đề ra chưa ? Kết luận: Thời gian biểu nên phù hợp với điều kiện của từng em. Việc thực hiện đúng thời gian biểu sẽ giúp các em làm việc, học tập có kết quả và đảm bảo sức khỏe. 3.Củng cố, dặn dò - Xem lại bài, chuẩn bị bài: Biết nhận lỗi và sửa lỗi 4. Nhận xét giờ học. 2 HS đọc ghi nhớ HS lắng nghe Học sinh lắng nghe chọn và giờ 1 trong ba màu để biểu thị thái độ của mình và giải thích lý do. HS lắng nghe - Các nhóm nhận nhiệm vụ. - Đại diện nhóm trình bày. HS lắng nghe - Các nhóm thảo luận từng cá nhân đưa ra ý kiến. 1 số HS trình bày thời gian biểu trước lớp. HS lắng nghe HS lắng nghe NS:5/9/2011 TUẦN 3 ND:9/9/2011 BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI ( TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi. - Biết được vì sao cần phải nhận lỗi và sửa lỗi. - Thực hiện nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi. - Kĩ năng: ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi. Đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân. - HS biết ủng hộ, cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi. - HS khá, giỏi: Biết nhắc bạn bè biết nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Phiếu thảo luận hoạt động 1 - Vở bài tập đạo đức III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: Học tập sinh hoạt đúng giờ 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Biết nhận lỗi và sửa lỗi (tiết 1) b. Hoạt động 1: Phân tích truyện cái bình hoa ( 15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS xác định ý nghĩa của hành vi nhận và sửa lỗi lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi. * Cách tiến hành -GV chia nhóm yêu cầu các nhóm theo dõi câu chuyện và xây dựng phần kết câu chuyện. - GV kể chuyện “ Cái bình hoa” - GV hỏi: +Nếu Vô – va không nhận lỗi thì điều gì sẽ xảy ra? +Các em thử đoán xem Vô Va đã nghĩ và làm gì sau đó? - Qua câu chuyện này em thấy cần làm gì sau khi mắc lỗi - Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì? GV kết luận: Trong cuộc sống ai cũng có khi mắc lỗi, nhất là với các em ở lứa tuổi nhỏ. Nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sữa lỗi. Biết nhận lỗi và sửa lỗi thì sẽ mau tiến bộ và được nhiều người yêu quý. c. Họat động 2: Bày tỏ ý kiến thái độ của mình ( 15 phút) *Mục tiêu: Giúp học sinh bày tỏ ý kiến thái độ của mình. * Cách tiến hành - GV quy định cách bày tỏ ý kiến và thái độ của mình GV lần lượt đọc từng ý kiến a. Người nhận lỗi là người dũng cảm. b.Nếu có lỗi cần tự sửa lỗi không cần nhận lỗi. c. Nếu có lỗi chỉ cần nhận lỗi và không cần sửa lỗi. Sau mỗi phần trình bày của HS, GV nhận xét. GDKN: Kĩ năng ra quyết định và giải quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi. GV kết luận: ý kiến a đúng. Chốt lại: Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ, và được mọi người yêu quý. 3.Củng cố, dặn dò: Về nhà xem bài, chuẩn bị bài: Tiết 2 4. Nhận xét tiết học HS thực hiện - Học sinh lắng nghe HS chia nhóm và thảo luận HS lắng nghe HS thảo luận và phán đoán phần kết - Đại diện vài nhóm trình bày HS trả lời HS lắng nghe HS lắng nghe HS theo dõi thảo luận, bày tỏ ý kiến. HS lắng nghe HS lắng nghe HS lắng nghe NS: 10/9/2011 TUẦN 4 ND: 14/9/2011 BIẾT NHẬN LỖI VÀ SỬA LỖI(TIẾT 2) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: 2 HS đọc ghi nhớ 2. Bài mới: a.GIới thiệu bài: Biết nhận lỗi và sửa lỗi( tiết 2) b.Hoạt động 1: Đóng vai theo tình huống ( 15 phút) *Mục tiêu:Giúp HS lựa chọn và thực hành hành vi nhận và sửa lỗi. * Cách tiến hành - GV chia nhóm HS và phát phiếu giao việc Tình huống 1: Lan đang trách Tuấn: Sao bạn hẹn rủ mình cùng đi một mình. Em sẽ làm gì nếu em là Tuấn. Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi chưa được dọn dẹp. Ba mẹ đang hỏi Châu con đã dọn dẹp nhà cửa chưa? Em sẽ là gì nếu em là Châu? Tình huống 3: Tuyết mếu máo cầm quyển sách: bắt đền Trường đấy làm rách sách tớ rồi. Em sẽ làm gì nếu là Trường? -GV nhận xét. Khi có lỗi, biết nhận lỗi và sửa lỗi là dũng cảm, đáng khen. TTHCM: Biết nhận lỗi và sửa lỗi là thể hiện tính trung thực và dũng cảm. Đó chính là thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy. c. Họat động 2: Thảo luận (15 phút) *Mục tiêu : Giúp học sinh hiểu việc bày tỏ ý kiến và thái độ khi có lỗi. *Cách tiến hành GV chia nhóm giao việc -Tình huống 1: Vân viết chính tả bị điểm xấu vì em nghe không rõ do tai kém lại ngồi bàn cuối. Vân muốn viết đúng nhưng không biết làm thế nào? Theo em Vân nên làm gì? -Tình huống 2: Dương bị đau bụng nên ăn cơm không hết suất. Tổ em bị chê các bạn trách Dương dù Dương đã nói lí do. - GV nhận xét Kết luận: Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu nhầm. Nên lắng nghe để hiểu người khác trách lỗi nhầm cho bạn. c. Hoạt động 3: Tự liên hệ ( 10 phút) *Mục tiêu: Giúp HS đánh giá, lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi từ kinh nghiệm bản thân *Cách tiến hành - GV mời 1 số HS phân tích tìm ra cách giải quyết. GV khen HS trong lớp biết nhận lỗi GDKN: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân. 3.Củng cố, dặn dò: Về nhà xem bài, chuẩn bị bài: Gọn gàng, ngăn nắp (tiết 1) 4. Nhận xét tiết học HS thực hiện - Học sinh lắng nghe HS chia nhóm HS thảo luận Trình bày ứng xử Đại diện các nhóm trình bày HS lắng nghe HS chia nhóm HS lắng nghe tình huống Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung HS lắng nghe HS lắng nghe HS trình bày NS: 15/9/2011 TUẦN 5 ND: 21/9/2011 GỌN GÀNG, NGĂN NẮP I/ MỤC TIÊU: - Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào. - Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. - Kĩ năng: giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. Quản lý thời gian để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. - Thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. - HS khá, giỏi: Tự giác thực hiện giữ gìn gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Bộ tranh thảo luận - Vở bài tập III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: Biết nhận lỗi và sửa lỗi 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Gọn gàng, ngăn nắp (tiết 1) b.Hoạt động 1: Hoạt cảnh đồ dùng để ở đâu? (10 phút) *Mục tiêu: Giúp HS nhận thấy lợi ích của việc sống gọn gàng, ngăn nắp. *Cách tiến hành: GV chia nhóm HS và giao kịch bản để các nhóm chuẩn bị. -Vì sao bạn Dương lại không tìm thấy cặp và sách vở ? - Qua hoạt cảnh trên em rút ra điều gì? GV nhận xét Kết luận: Tính bừa bãi của bạn Dương khiến nhà cửa lộn xộn làm mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở, đồ dùng khi cần đến. Do đó, các em nên rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt. c. Hoạt động 2: Thảo luận nhận xét nội dung tranh.(10 phút) *Mục tiêu: Giúp hs biết phân biệt gọn gàng ngắn nắp và chưa gọn gàng, ngăn nắp. *Cách tiến hành: GV chia nhóm HS và giao nhiệm vụ cho các nhóm Tranh 1: Đến giờ ngủ trưa trong lớp bán trú các bạn đang xếp dép thành đôi trước khi lên giường Tiến đang treo mũ lên giá. Tranh 2: Nga đang ngồi trước bàn học cạnh Nga xung quanh bàn và nhà sàn có nhiều sách vở và đồ chơi. Tranh 3: Quân đang ngồi học trong góc học tập. Em xếp sách vở vào cặp theo thời khoá biểu. Trang 4: Trong lớp 2A bàn ghế để lệch laic . nhiều giậy vụn rơi trên sàn nhà. Hộp phận để trên ghế ngồi của cô giáo. Kết luận: Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 1.3 là gọn gàng, ngăn nắp. -GV nhận xét - Nơi học và sinh hoạt của các bạn trong tranh 2.4 là chưa gọn gàng, ngăn nắp vì đồ dùng, sách vở để không đúng nơi qui định GDKN: Kĩ năng giải quyết vấn đề để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. d. Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến ( 8 phút) *Mục tiêu: Giúp hs biết đề nghị, biết bày tỏ ý kiến của mình với người khác. *Cách tiến hành: GV nêu tình huống: Bố mẹ xếp cho Nga một góc học tập riêng nhưng mọi người trong gia đình thường để đồ dùng lên bàn học của Nga. Theo em Nga cần làm gì để giữ cho góc học tập luôn gọn gàn. GV gọi HS trình bày. GV nhận xét. GV kết luận: Nga nên bày tỏ ý kiến, yêu cầu mọi người trong gia đình để đồ dùng đúng nơi quy định. GV đọc ghi nhớ TTHCM:Bác Hồ là moat tấm gương về sự gọn gàng, ngăn nắp. Đồ dùng của Bác bao giờ cũng được sắp xếp gọn gàng, trật tự. Qua bài học này giáo dục cho HS đức tính gọn gàng, ngăn nắp. 3. Củng cố, dặn dò: Sống gọn gàng ngăn nắp là góp phần làm sạch đẹp môi trường - Về nhà xem lại bài .Chuẩn bị bài: Tiết 2 4. Nhận xét tiết học. HS thực hiện HS lắng nghe Các nhóm thảo luận theo tình huống giáo viên đưa ra. - Đại diện các nhóm trình bày. HS lắng nghe - Các nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai. HS chia nhóm và làm việc theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày - Các nhóm khác tranh luận bổ sung. HS lắng nghe - HS thảo luận - Đại diện nhóm trình bày. HS lắng nghe HS đọc ghi nhớ HS lắng nghe NS: 22/9/2011 TUẦN 6 ND: 28/9/2011 TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: HS đọc ghi nhớ 2. Bài mới: a.GIới thiệu bài: Gọn gàng ngăn nắp( tiết 2) b.Hoạt động 1: Đóng vai theo các tình huống (15 phút) *Mục tiêu: Giúp hs biết cách ứng xử phù hợp để giữ gìn nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp. *Cách tiến hành: GV chia nhóm HS và giao nhiệm vụ các nhóm. Tình huống a. Em vừa ăn cơm xong chưa kịp dọn mâm bát thì bạn rủ đi chơi. Em sẽ… Tình huống b. Nhà sắp có khách mẹ nhắc em quét nhà trong khi em muốn xem hoạt hình. Em sẽ… Tình huống c. Bạn được phân công xếp gọn chiếu sau khi ngủ dậy nhưng em thấy bạn không làm. Em sẽ… GV nhận xét và kết luận Kết luận: Em nên cùng mọi người giữ gọn gàng, ngăn nắp ( chỗ học, chỗ chơi ), nơi ở của mình. c. Hoạt động 2: Tự liên hệ.( 10 phút) * Mục tiêu: GV kiểm tra việc hs thực hành giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. *Cách tiến hành: -GV yêu cầu HS giơ tay theo 3 mức độ a,b,c. + Mức độ a: Thường xuyên tự xếp dọn chỗ học chỗ chơi. + Mức độ b: Chỉ làm khi được nhắc nhở. + Mức độ c: Thường nhờ người khác làm hộ - GV ghi lên bảng số liệu vừa thu được. - GV yêu cầu hs so sánh số liệu giữa các nhóm . - GV khen HS ở nhóm a , và nhắc nhở, động viện HS ở các nhóm khác. - GV đánh giá tình hình giữ gọn gàng, ngăn nắp của HS ở nhà và ở trường. Kết luận: Sống gọn gàng, ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch, đẹp và khi cần sử dụng thì không phải mất công tìm kiếm. Người sống gọn gàng, ngăn nắp luôn được mọi người yêu mến. GDKN: Kĩ năng quản lý thời gian để thực hiện gọn gàng, ngăn nắp. 3.Củng cố, dặn dò: Về nhà xem bài, chuẩn bị bài: Chăm làm việc nhà 4. Nhận xét tiết học HS thực hiện - Học sinh lắng nghe HS chia nhóm và lắng nghe nhiệm vụ. HS thảo luận Đại diện các nhóm trình bày HS lắng nghe HS giơ tay HS so sánh HS lắng nghe HS lắng nghe HS lắng nghe NS:1/10/2011 TUẦN 7 ND:5/10/2011 CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (TIẾT 1) I/ MỤC TIÊU: - Biết: Trẻ em có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. - Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. - Kĩ năng: đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với bản thân. - HS khá, giỏi: Nêu được ý nghĩa của làm việc nhà. - Tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. - HS khá, giỏi: Nêu được ý nghĩa của làm việc nhà, tự giác tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. II/ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Đồ dùng chơi đóng vai - Vở bài tập III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: Gọn gàng, ngăn nắp 2 HS nêu những việc làm thể hiện sự ngăn nắp của mình khi ở nhà hoắc ở trường. - GV nhận xét. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Chăm làm việc nhà b.Hoạt động 1: Phân tích bài thơ Khi mẹ vắng nhà (15 phút) *Mục tiêu: Giúp HS biết một tấm gương chăm làm việc nhà . *Cách tiến hành: - GV đọc diễn cảm bài thơ Khi mẹ vắng nhà. - GV gọi 1 HS đọc lại. - GV đặt câu hỏi để HS hiểu bài thơ: + Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà? +Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ? + Em hãy đoán xem mẹ bạn nghĩ gì khi thấy những việc bạn đã làm? - GV kết luận : Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập Chăm làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi và khả năng như quét dọn nhà cửa, sân vườn, rửa ấm chén, chăm sóc cây trồng, vật nuôi… trong gia đình là góp phần làm sạch, đẹp môi trường, BVMT. c. Hoạt động 2:Bạn đang làm gì? .( 10 phút) *Mục tiêu: HS biết được một số việc nhà phù hợp với khả năng của các em. *Cách tiến hành: -GV chia nhóm 5 phát cho mỗi nhóm một bộ tranh và yêu cầu các nhóm nêu tên việc nhà. GV nhận xét- kết luận. Chăm làm việc nhà phù hợp với lứa tuổi và khả năng: quét dọn nhà cửa, sân vườn, rửa ấm chén . Làm môi trường luôn sạch đẹp góp phần bảo vệ môi trường. d. Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai (5 phút) *Mục tiêu: HS có nhận thức thái độ đúng đối với công việc gia đình * Cách tiến hành GV lần lượt nêu từng ý kiến HS giơ thẻ màu Màu đỏ: tán thành Màu xanh: không tán thành Màu trắng: không biết Sau mỗi ý kiến HS giơ thẻ. GV gọi HS giải thích lí do Kết luận: Các ý kiến b,d,đ đúng 3.Củng cố, dặn dò: -Xem lại bài, chuẩn bị bài: Chăm làm việc nhà (tiết 2) 4. Nhận xét tiết học HS thực hiện - Học sinh lắng nghe HS lắng nghe - - 1HS đọc lại. +Bạn nhỏ quét nhà, nhặt rau, cùng chị giã gạo, nấu cơm… +Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm yêu thương mẹ của bạn nhỏ. + Mẹ bạn nhỏ sẽ cảm thấy vui và hài lòng về bạn. - - HS lắng nghe T HS thảo luận theo nhóm 5. Đại diện các nhóm trình bày. Tranh 1: Cảnh một em gái đang cất quần áo. Tranh 2: Cảnh một em trai đang tưới nước. Tranh 3: Đang vãi thóc. Tranh 4: Đang nhặt rau. HS thảo luận nhóm HS lắng nghe GV hướng dẫn. -HS giơ thẻ và giải thích lý do. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. NS: 20/11/2011 TUẦN 8 ND:23/11/2011 TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: Chăm làm việc nhà 2 HS làm BT3. GV cùng HS nhận xét. 2. Bài mới: a. GIới thiệu bài : chăm làm việc nhà(tiết 2 ) b. Hoạt động 1: Tự liên hệ (10 phút) *Mục tiêu: Giúp HS tự nhìn nhận, đánh giá sự tham gia làm việc nhà của bản thân. * Cách tiến hành - GV nêu câu hỏi Em làm những việc gì, kết quả ra sao? -Những việc đó được phân công hay do em tự làm ? -Bố mẹ em tỏ thái độ như thế nào về việc làm của em ? Nêu nguyện vọngcủa em với bố mẹ như thế nào? Kết luận: Cho HS bày tỏ nguyện vọng GDKN: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng. c. Hoạt động 2: Đóng vai (15 phút) *Mục tiêu: HS biết cách ứng xử đúng trong các tình huống cụ thể. - GV chia nhóm bốn, thảo luận : - Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi -Anh của Hòa nhờ Hòa gánh nước cuốc đất - GV nhận xét. Kết luận: Cần làm xong việc nhà rồi mới đi chơi. d.Hoạt động3:Trò chơi: “Nếu …thì …” *Mục tiêu: HS biết cần phải làm gì trong các tình huống để thể hiện trách nhiệm của mình. * Cách tiến hành -GVchia thành 2 nhóm “chăm” và “ ngoan ” - Giáo viên phát phiếu 2 nhóm -Khi nhóm “chăm” đọc tình huống thì nhóm “ ngoan ” phải có câu trả lời tiếp nối bằng“ thì …” và ngược lại .Nhóm nào có nhiều câu trả lời đúng phù hợp thì thắng -GV nhận xét- tuyên dương Kết luận: Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền là bổn phận của trẻ em . 3. Củng cố, dặn dò: - Xem lại bài, chuẩn bị bài: Chăm chỉ học tập. 4. Nhận xét tiết học HS thực hiện - HS lắng nghe -HS trả lời câu hỏi ,HS khác nhận xét HS bày tỏ nguyện vọng. HS ngồi theo nhóm -Các nhóm thảo luận ,đóng vai -Các nhóm lên đóng vai như đã thảo luận. Các nhóm khác nhận xét. -HS lắng nghe. -HS theo dõi . -HS bắt đầu chơi ;Vài HS làm trọng tài (mỗi nhóm 4 phiếu ) - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS lắng nghe NS: 26/11/2011 TUẦN 9 ND:30/11/2011 CHĂM CHỈ HỌC TẬP (TIẾT 1) I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số biểu hiện của chăm chỉ học tập. - Biết được lợi

File đính kèm:

  • docDAO DUC LOP 2.doc