I. MỤC TIÊU
- Hiểu, biết được con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình.
- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
- Giáo dục HS biết kính trọng, chăm sóc ông bà, cha mẹ
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
- Kĩ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà , cha mẹ dành cho con cháu.
- Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ.
- Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà, cha mẹ.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Truyện kể, tranh minh họa.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 12, Bài: Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ - Năm học 2015-2016, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 12
Ngày dạy: 10/ 11 / 2015
ĐẠO ĐỨC
HIẾU THẢO VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ
I. MỤC TIÊU
- Hiểu, biết được con cháu phải hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, để đền đáp công lao ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dạy mình.
- Biết thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ bằng một số việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình.
- Giáo dục HS biết kính trọng, chăm sóc ông bà, cha mẹ
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
- Kĩ năng xác định giá trị tình cảm của ông bà , cha mẹ dành cho con cháu.
- Kĩ năng lắng nghe lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ.
- Kĩ năng thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà, cha mẹ.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Truyện kể, tranh minh họa.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động:
Học sinh kiểm tra bằng phiếu cá nhân- một em lên bảng làm .
Đánh dấu (x) vào ,, những việc em đã làm :
- Em đã có thời gian biểu.
- Em luôn thực hiện đúng thời gian biểu.
- Thỉnh thoảng em ngủ quên hoặc mải chơi quên cả giờ học.
- Những ngày nghỉ hè, suốt ngày em ngồi xem ti vi và chơi điện tử.
- Sửa bài , nhận xét.
- Giới thiệu bài
2.Trải nghiệm-Khám phá:
* Thảo luận tiểu phẩm Phần thưởng.
- Giáo viên kể câu chuyện : Phần thưởng.
-Yêu cầu học sinh thể hiện theo vai: Người dẫn chuyện, cháu, bà.
- Thực hiện thảo luận nhóm hai em với thảo luận tìm hiểu về nội dung của truyện kể.
- Quan sát nhóm hai em thực hiện hỏi – đáp.
- Yêu cầu học sinh trình bày nội dung thảo luận.
+ Em có nhận xét gì về việc làm của Hưng?
+ Theo em bà của Hưng sẽ cảm thấy thế nào trước việc làm của bạn?
+ Chúng ta phải đối xử với ông bà, cha mẹ như thế nào? Vì sao?
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày.
- GV theo dõi, chốt các ý.
+ Đối với ông bà, cha mẹ, mỗi chúng ta phải làm gì ?
+ Tìm những câu thơ nói về đạo làm con của mỗi người?
- Yêu cầu học sinh trình bày.
- Giáo viên theo dõi, rút ra ghi nhớ .
3.Thực hành:
Bài 1
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2.
a) Mẹ mệt bố đi làm mãi chưa về Sinh vùng vằng bực bội vì chẳng có ai đưa Sinh đến nhà bạn để dự sinh nhật.
b) Hôm nào đi làm về, mẹ cũng thấy Loan đã chuẩn bị sẵn chậu nước khăn mặt để mẹ rửa cho mát. Loan còn nhanh nhảu giúp mẹ mang túi vào nhà.
c) Bố Hoàng vừa đi làm về , rất mệt. Hoàng chạy ra tận cửa đón và hỏi ngay : “ Bố có nhớ mua truyện tranh cho con không?”
d) Ông nội của Hoài rất thích chơi cây cảnh. Hoài đến nhà bạn mượn sách, thấy ngoài vườn nhà bạn có khóm hoa lạ, liền xin bạn một nhánh mang về cho ông trồng.
đ) Sau giờ học nhóm, Nhâm và bạn Minh đang đùa với nhau. Chợt nghe tiếng bà ngoại ho ở phía bên, Nhâm vội chạy sang vuốt ngực cho bà.
- Yêu cầu các nhóm trình bày, giáo viên tổng kết các ý kiến, chốt ý .
Giáo viên chốt :Việc làm của các bạn Loan ( tình huống b), Hoài (tình huống d), Nhâm (tình huống đ), thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ; việc làm của bạn Sinh (tình huống a) và bạn Hoàng (tình huống c) là chưa quan tâm đến ông bà cha mẹ.
Bài 3
- Thực hiện thảo luận nhóm hai em
- Quan sát nhóm hai em thực hiện hỏi – đáp.
- Yêu cầu học sinh trình bày nội dung thảo luận.
- GV nhận xét và đánh giá.
4.Ứng dụng:
- Giáo viên nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân về nội dung bài học.
- 2 HS làm trên bảng phụ .
- Lắng nghe
-Theo dõi.
- Kể lại câu chuyện.
- Học sinh thảo luận theo nhóm hai em.
- 3 Cặp thực hiện trình bày trước lớp.
- Cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung
+ Bạn Hưng rất yêu quí bà, biết quan tâm chăm sóc bà.
+ Bà bạn Hưng sẽ rất vui.
- Hưng là một đứa cháu hiếu thảo.
+ Với ông bà cha mẹ, chúng ta phải kính trọng, quan tâm chăm sóc, hiếu thảo. Vì ông bà, cha mẹ là người sinh ra, nuôi nấng và yêu thương chúng ta.
- Trả lời các câu hỏi .
- Nhắc lại ghi nhớ.
- Thực hiện thảo luận theo nhóm 2.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
1 học sinh nhắc lại.
- Học sinh thảo luận theo nhóm hai em.
- 5 Cặp thực hiện trình bày trước lớp.
- Cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe.
- Nghe và ghi nhận
KÍ DUYỆT TUẦN 12
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_4_tuan_12_bai_hieu_thao_voi_ong_ba_cha_m.doc