I .MỤC TIÊU :
- Biết được: Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
- Biết trẻ có quyền được bày tỏ ý kiến và những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân ,biết lắng nghe tôn trọng ý kiến của người khác.
- Rèn kĩ năng bày tỏ , trình bày ý kiến.
- Giáo dục HS mạnh dạn , tự tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 - Tuần 5, Bài: Biết bày tỏ ý kiến - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 5
Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2016
ĐẠO ĐỨC
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN
I .MỤC TIÊU :
- Biết được: Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
- Biết trẻ có quyền được bày tỏ ý kiến và những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân ,biết lắng nghe tôn trọng ý kiến của người khác.
- Rèn kĩ năng bày tỏ , trình bày ý kiến.
- Giáo dục HS mạnh dạn , tự tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bảng phụ
- HS: SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
+ Vượt khó trong học tập giúp ta điều gì ?
- GV nhận xét, đánh giá
- GV giới thiệu bài
2. Trải nghiệm-Khám phá:
* Tình huống:
- GV yêu cầu HS đọc các tình huống trong SGK/ 9, thảo luận nhóm đôi, suy nghĩ để xử lý các tình huống đó.
- GV quan sát, hướng dẫn các nhóm tìm ra cách giải quyết cho các tình huống đó.
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày
- Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận:
Mỗi trẻ em đều có quyền mong muốn , có ý kiến riêng về những việc liên quan đến trẻ em.Em cần mạnh dạn chia sẻ, bày tỏ những ý kiến, mong muốn của mình với những người xung quanh một cách rõ ràng, lễ độ.
3.Thực hành:
Bài 1:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp :
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận.
Bài 2:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn, trao đổi với các bạn trong nhóm về những ý kiến và bày tỏ thái độ của mình.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, nhận xét về những hành vi, việc làm của từng bạn trong mỗi trường hợp :
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày.
- Gọi các nhóm nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận: Các ý kiến a, b, c, d là đúng. Ý kiến đ là sai.
4.Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học
- Về nhà chia sẻ với người thân biết mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân , biết lắng nghe tôn trọng ý kiến của người khác.
- 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- HS đọc
- Theo dõi, lắng nghe
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS thảo luận nhóm đôi
- Đại diện các nhóm trình bày
+ Em sẽ gặp cô giáo để xin cô giao việc khác phù hợp với khả năng của em.
+ Em xin phép cô được kể lại để không bị hiểu lầm.
- Em sẽ nói với bố mẹ là con muốn đi xem xiếc.
+ Em sẽ nói với người tổ chức, thầy cô giáo hoặc phụ trách đội nguyện vọng và khả năng của mình.
- HS nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS thảo luận nhóm bốn, suy nghĩ trả lời
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- Lắng nghe, ghi nhận.
KÍ DUYỆT TUẦN 5
File đính kèm:
- giao_an_dao_duc_lop_4_tuan_5_bai_biet_bay_to_y_kien_nam_hoc.doc