Giáo án Đạo đức: Tôn trọng thư từ tài sản của người khác (Tiết 1)

I/ MỤC TIÊU:

 - Không xâm phạm, xem, sử dụng thư từ, tài sản của người khác nếu không được sự đồng ý.

 - Nêu được một vài biểu hiện Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác.

-Thực hiện tôn trọng thư từ ,nhật kí ,sách vở ,đồ dùng của bạn bè và mọi người

KNS: kĩ năng tự trọng ,kĩ năng làm chủ bản thân ,kiên định ,ra quyết định

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : phiếu học tập

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5476 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức: Tôn trọng thư từ tài sản của người khác (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức TÔN TRỌNG THƯ TỪ TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC ( tiết 1 ) I/ MỤC TIÊU: - Không xâm phạm, xem, sử dụng thư từ, tài sản của người khác nếu không được sự đồng ý. - Nêu được một vài biểu hiện Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. -Thực hiện tôn trọng thư từ ,nhật kí ,sách vở ,đồ dùng của bạn bè và mọi người KNS: kĩ năng tự trọng ,kĩ năng làm chủ bản thân ,kiên định ,ra quyết định II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : phiếu học tập III/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY 1/ Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nhắc lại ghi nhớ :Tôn trọng đám tang. - Nhận xét 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: nêu mục tiêu Hoạt động 1: Xử lí tình huống qua đóng vai . - GV yêu cầu HS nêu tình huống - GV cho HS nêu câu hỏi - GV cho HS trình bày - Nhận xét Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - GV phát phiếu học tập và yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm 4 với những nội dung sau : a/ Điền những từ : bí mật , pháp luật, của riêng, sai trái vào những chỗ trống sau cho thích hợp . - Thư từ, tài sản của người khác là…mỗi người nên cần được tôn trọng . Xâm phạm chúng là việc làm…vi phạm… - Mọi người cần tôn trọng…riêng của trẻ em . b/ Xếp những cụm từ chỉ hành vi, việc làm sau đây vào hai cột “ Nên làm “ hoặc “ Không nên làm “ liên quan đến thư từ, tài sản của người khác : 1. Tự ý sử dụng khi chưa được phép. 2. Giữ gìn, bảo quản khi người khác cho mượn . 3. Hỏi mượn khi cần . 4. Xem trộm nhật kí của người khác .5. Nhận thư giùm khi hàng xóm vắng nhà . 6. Sử dụng trước , hỏi mượn sau . 7. Tự ý bóc thư của người khác . - Nhận xét Hoạt động 3 : Liên hệ thực tế - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 2 - Câu hỏi thảo luận + Em đã biết tôn trọng thư từ, tài sản gì, của ai ? + Việc đó xảy ra như thế nào ? - GV cho HS trình bày - Nhận xét 3/ Dặn dò: - Xem lại bài, xem trước bài: Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác ( tiết 2 ) - Nhận xét, đánh giá. HOẠT ĐỘNG HỌC - HS trình bày - Cả lớp chú ý - 1 HS nêu - 1 HS nêu - HS đại diện nhóm trình bày ( Minh cần khuyên bạn không được bóc thư của người khác . đó là tôn trọng thư từ , tài sản của người khác .) - Nhận xét - HS nhận phiếu học tập và thảo luận . - HS đại diện nhóm trình bày a/ của riêng, sai trái, pháp luật, bí mật b/ Nên làm : 2, 5 Không nên làm : 1, 3, 4, 6, 7 - HS thảo luận - HS đại diện nhóm trình bày ĐẠO ĐỨC TÔN TRỌNG THƯ TỪ , TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (tt) I/ MỤC TIÊU: - Không xâm phạm, xem, sử dụng thư từ, tài sản của người khác nếu không được sự đồng ý. - Nêu được một vài biểu hiện Tôn trọng thư từ, tài sản của người khác. -Thực hiện tôn trọng thư từ ,nhật kí ,sách vở ,đồ dùng của bạn bè và mọi người KNS: kĩ năng tự trọng ,kĩ năng làm chủ bản thân ,kiên định ,ra quyết định II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : thẻ học tập , phiếu học tập III/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Kiểm tra bài cũ: - GV gọi HS trả lời câu hỏi: +Thế nào là tôn trọng thư từ,tài sản của người khác? +Những việc nào sau đây thể hiện sự tôn trọng thư từ,tài sản của người khác: 1.Tự ý sử dụng khi chưa được phép 2.Giữ gìn,bảo quản khi người khác cho mượn 3.Xem trộm nhật kí của người khác 4.Sử dụng trước,hỏi mượn sau 5.Hỏi mượn khi cần - Nhận xét 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: nêu mục tiêu Hoạt động 1 : Nhận xét hành vi - GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, hành vi nào là đúng, hành vi nào là sai a)Thấy bố đi công tác về,Thắng liền lục túi để xem bố mua quà gì cho mình b)Mỗi lần sang nhà hàng xóm xem ti vi,Bình đều chào hỏi mọi người và xin phép bác chủ nhà rồi mới ngồi xem c)Bố công tác ở xa,Hải thường viết thư cho bố.Một lần,mấy bạn lấy thư xem Hải viết gì. d)Sang nhà bạn,thấy nhiều đồ chơi đẹp và lạ mắt.Phú bảo với bạn:”Cậu cho tớ xem những đồ chơi này được không?” - Nhận xét Hoạt động 2 : Đóng vai - GV chia lớp nhóm 4 cho đóng vai(nội dung liên quan đến vấn đề vừa học) theo 2 tình huống sau: +Bạn em có quyển truyện tranh mới để trong cặp. Giờ ra chơi,em muốn mượn xem nhưng chẳng thấy bạn đâu… +Giờ ra chơi,Thịnh chạy làm rơi mũ.Thấy vậy, mấy bạn liền lấy mũ làm quả bóng đá qua đá lại. Nếu có mặt ở đó,em sẽ làm gì - Nhận xét + Tình huống 1 : Khi bạn quay về lớp thì hỏi mượn chứ không tự ý lấy đọc . + Tình huống 2 : Khuyên ngăn các bạn không nên làm hỏng nón của người khác và nhặt nón trả lại cho Thịnh . -GV kết luận :Thư từ,tài sản của mỗi người thuộc về riêng họ,không ai được xâm phạm.Tự ý bóc,đọc thư hoặc sử dụng tài sản của người khác là việc không nên làm 3/ Củng cố, dặn dò: - Cho HS kể về cách ứng xử của bản thân khi gặp thư từ, nhật kí,…của người khác cũng như khi cần mượn 1 món đồ của ai. - Nhận xét - Xem lại bài, xem trước bài: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước ( tiết 1) - Nhận xét, đánh giá. - HS trình bày - HS nhận xét bằng thẻ học tập . - Cả lớp chú ý -Thảo luận theo nhóm đôi - HS đại diện nhóm trình bày ( Hành vi a, c là sai. Hành vi b, d là đúng ) - Nhận xét - Sắm vai trong nhóm theo yêu cầu . - HS đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - HS trình bày

File đính kèm:

  • docDD lop 3.doc