Giáo án Ngữ văn 10 nâng cao Tiết 24- Tóm tắt văn bản tự sự (theo chuyện của nhân vật chính)

A. Phần chuẩn bị.

I. Mục tiêu bài học: Giúp HS:

1. Kiến thức: Nắm được yêu cầu và cách tóm tắt chuyện của nhân vật chính trong văn bản tự sự

2. Kĩ năng: Tóm tắt văn bản .

3. Thái độ, tình cảm: Hiểu sự cần thiết của việc tóm tắt tác phẩm trong những tình huống cụ thể.

II. Phương tiện thực hiện

1.GV : SGK + SGV + giáo án.

2. HS: SGK + Vở ghi + bài soạn .

III. cách thức tiến hành

GV tổ chức giờ dạy học theo cách nêu vấn đề kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi.

B. tiến trình dạy học.

* ổn định tổ chức.

1. Kiểm tra bài cũ: Không.

2. Giới thiệu bài mới:(1) Tìm hiểu cách tóm tắt 1 văn bản tự sự.

 3. Nội dung:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1599 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn 10 nâng cao Tiết 24- Tóm tắt văn bản tự sự (theo chuyện của nhân vật chính), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngy: 18/10 Giảng ngày: 20/10 TIẾT: 24, Môn : Làm Văn. Tóm tắt văn bản tự sự (Theo chuyện của nhân vật chính) Phần chuẩn bị. Mục tiêu bài học: Giúp HS: 1. Kiến thức : Nắm được yêu cầu và cách tóm tắt chuyện của nhân vật chính trong văn bản tự sự 2. Kĩ năng: Tóm tắt văn bản . 3. Thái độ, tình cảm: Hiểu sự cần thiết của việc tóm tắt tác phẩm trong những tình huống cụ thể. II. Phương tiện thực hiện 1.GV : SGK + SGV + giáo án. 2. HS: SGK + Vở ghi + bài soạn . III. cách thức tiến hành GV tổ chức giờ dạy học theo cách nêu vấn đề kết hợp các hình thức trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi. B. tiến trình dạy học. * ổn định tổ chức. 1. Kiểm tra bài cũ: Không. 2. Giới thiệu bài mới:(1’) Tìm hiểu cách tóm tắt 1 văn bản tự sự. 3. Nội dung: I. Tìm hiểu bài: 20’ 1. Mục đích việc tóm tắt chuyện của nhân vật chính; 10’ HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Kiến thức cần đạt ?Tóm tắt chuyện của nhân vật chính nhằm mục đích gì? HS đọc SGK độc lập suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Nhân vật là linh hồn của tác phẩm, quyết định giá trị của tác phẩm. Mỗi nhân vật chính gắn với một số sự việc cơ bản của cốt truyện. - Để nắm vững tính cách và số phận của các nhân vật chính, ta cần tóm tắt sự việc của các nhân vật ấy. 2. Thế nào là tóm tắt chuyện của nhân vật chính?10’ HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Kiến thức cần đạt ?Chỉ ra sự giống và khác nhau của hai đoạn văn trên? ? Từ hai đoạn văn bản trong SGK, hãy nêu cách tóm tắt chuyện của nhân vật chính ? HS đọc hai đoạn văn SGK. độc lập suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Tóm tắt chuyện của nhân vật là viết hoặc kể lại một cách ngắn gọn những sự việc cơ bản xảy ra với nhân vật đó. a. Giống nhau: - Hai đoạn văn đều là tóm tắt chuyện của nhân vật chính. Các nhân vật đều nằm trong văn bản “Truyện An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thuỷ”. + Cả hai đều tóm tắt một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ những sự việc của nhân vật chính. Đoạn một là tóm tắt chuyện của An Dương Vương. Đoạn hai là tóm tắt truyện của Mị Châu. b. Khác nhau + Mỗi đoạn làm nổi bật chuyện của mỗi nhân vật qua các sự việc sự kiện, xung đột. - Muốn tóm tắt chuyện của nhân vật chính cần phải: + Đọc kĩ văn bản để xác định được nhân vật + Xác định các sự kiện, chi tiết cơ bản liên quan tới nhân vật ấy. + Dùng lời văn của mình viết thành văn bản tóm tắt. II. Luyện tập 20’ 1. Tóm tắt chuyện của nhân vật Trọng Thuỷ trong truyện An Dơng Vơng và Mị Châu - Trọng Thuỷ.10’ HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Kiến thức cần đạt Chia nhóm: 4 tổ 4 . ? Tóm tắt chuyện ADV và MC, TT theo nhân vật TT? chia nhóm thảo luận, cử đại diện trình bày trước lớp. - Trước khi tóm tắt hãy xác định: + Trọng Thuỷ có phải là nhân vật chính trong truyện “An Dơng Vơng và Mị Châu - Trọng Thuỷ” hay không? + Những sự việc, chi tiết tiêu biểu có liên quan tới nhân vật * Trọng Thuỷ từ đâu tới. * Quan hệ với Mị Châu nh thế nào. * Trọng Thuỷ đã làm gì. * Kết cục của nhân vật ra sao. Thực hành tóm tắt: Trọng Thuỷ là con trai của Triệu Đà. Sau cuộc chiến lần một, Triệu Đà xin hoà và cầu hôn cho Trọng Thuỷ lấy Mị Châu con gái An Dơng Vơng. Trọng Thuỷ và Mị Châu yêu nhau say đắm. Trọng Thuỷ dỗ Mị Châu cho xem trộm nỏ thần rồi ngầm làm một cái lẫy nỏ khác thay vuốt Rùa Vàng. Trọng Thuỷ từ biệt vợ về thăm cha và nói với Mị Châu “Tình vợ chồng không thể lãng quên, nghĩa mẹ cha không thể vứt bỏ. Nếu nh hai nớc xảy ra chuyện bất hoà, ta lại tìm nàng lấy gì làm dấu?”. Trọng Thuỷ mang lẫy nỏ về, Triệu Đà cất quân xâm lợc. Nỏ thần không hiệu nghiệm, An Dơng Vơng và Mị Châu bỏ trốn ra phía biển. Theo dấu lông ngỗng rắc cùng đờng, Trọng Thuỷ tới nơi chỉ còn xác Mị Châu. Trọng Thuỷ ôm xác vợ về táng ở Loa Thành. Ngày đêm, Trọng Thủy thơng nhớ vợ. Đi tắm, Trọng Thuỷ tởng nh thấy bóng dáng Mị Châu bèn lao đầu xuống giếng mà chết. 2. Đoạn trích Uy-lit-xơ trở về. 10’ HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS Kiến thức cần đạt ?có thể tóm tắt chuyện của nhân vật nào? Hãy viết bản tóm tắt chuyện của một nhân vật trong đoạn trích đó ? HS độc lập suy nghĩ trình bày ý kiến trước lớp. - Có hai nhân vật chính trong đoạn trích Uy-lit-xơ trở về đó là Uy-lit-xơ và Pê-nê-lốp. - Tóm tắt chuyện của Uy-lit-xơ Sau hai mơi năm lênh đênh trên biển với bao gian lao, vất vả kể cả giờ phút hiểm nguy đe doạ tới tính mạng, Uy-lit-xơ đợc nhà vua An-ki-nô-ôt ở xứ sở Phê-a-ki đa thuyền cập bến quê nhà. Chàng giả làm hành khất vào đợc ngôi nhà của mình, kể cho nàng Pê-nê-lốp nghe về những chuyện của chồng nàng. Uy-lit-xơ chứng kiến cảnh 108 vơng tôn công tử đến cầu hôn Pê-nê-lốp. Chàng thắng trong cuộc thi giơng chiếc cung bắn xuyên qua mời hai cái vòng rìu. Chàng cùng con trai mình là Tê-lê-mác giết bọn cầu hôn và đoàn gia nhân phản bội. Nhng Pê-nê-lốp vẫn không nhận ra Uy-lit-xơ. Chàng mỉm cời tin tởng, sẵn sàng chấp nhận cuộc thử thách. Nàng nói với nhũ mẫu kiếm cho một chiếc giờng để ngủ một mình nh bấy lâu nay. Pê-nê-lốp yêu cầu nhũ mẫu khiêng chiếc giờng kiên cố ra khỏi phòng. Uy-lít-xơ chột dạ. Tình thế ấy buộc chàng lên tiếng hỏi về chiếc giờng mà chỉ có Uy-lit-xơ và Pê-nê-lốp biết. Chàng kể về chiếc giờng ấy một cách tỉ mỉ. Đó là kỉ vật vừa thiêng liêng của vợ chồng chàng, vừa có những điều bí ẩn mà ngời ngoài không ai biết. Uy-lit-xơ ngừng lời, Pê-nê-lốp chạy lại ôm lấy cổ chồng, hôn lên trán chồng. Uy-lit-xơ nghe vợ nói càng thêm muốn khóc. Chàng ôm lấy vợ xiết bao thân yêu mà khóc dầm dề. C. Củng cố: . Gv khái quát kt cơ bản. E. Hướng dẫn học bài : - Học vở ghi: nắm vững kiến thức vở ghi. - Đọc sgk củng cố kiến thức đó học. - Đọc trước sgk bài: Ra ma ya na . Vị trí đoạn trích Đoạn trích chia làm mấy phần? Nội dung của mỗi phần. Đại ý Ra-ma đã bộc lộ lí tởng chiến đấu, sức mạnh của cộng đồng nh thế nào? Ngoài đề cao lí tởng chiến đấu của cộng đồng; Ra-ma còn bộc lộ thái độ gì? Thái độ, lời nói, cử chỉ giận dữ của Ra-ma là thể hiện diễn biến về tâm trạng. Em hãy phân tích rõ tâm trạng ấy? Vì sao Ra-ma ra sức cứu Xi-ta rồi lại kết tội và ruồng bỏ nàng. Tại sao Ra-ma nói những lời đay nghiến Xi-ta trớc những ngời khác? Em có suy nghĩ gì về thái độ, tâm trạng của Ra-ma và hoàn cảnh của Ra-ma Giờ sau học làm văn .

File đính kèm:

  • doctiet 24.doc