Giáo án dạy bài tuần 29 lớp 1

Bài : CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT ( tiết 2)

I.MỤC TIÊU

- HS hiểu cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay

- Nắm được cách chào hỏi, tạm biệt, ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt

- Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối sử của trẻ em

- HS biết quý trọng những bạn biết chào hỏi, tạm biệt đúng

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Vở BT đạo đức 1, trang phục sắm vai

- Tranh minh hoạ bài học Tình huống sắm vai

 

doc39 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án dạy bài tuần 29 lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29 LỊCH BÁO GIẢNG LỚP 1 TUẦN 29 Thứ ngày Môn Bài dạy Thứ hai 3/4/2006 Đao đức Tập đọc Toán Chào nhỏi và tạm biệt ( tiết 2 ) Truyện ở lớp. Phép cộng trong phạm vi 100 ( cộng không nhớ ) Thứ ba 4/4 Chính tả Tập viết Thủ công Toán Truyện ở lớp Tô chữ hoa : O,Ô,Ơ Cắt dán hình tam giác ( tiết 2 ) Luyện tập Thứ tư 5/4 Tập đọc Toán Mèo con đi học Luyện tập Thứ năm 6/4 Chính tả Tập viết Hát nhạc Toán Mèo con đi học Tô chữ hoa :P Học hát bài :đi tới trường Phép trừ trong phạm vi 100 ( trừ không nhớ ) Thứ sáu 7/4 Tập đọc Kể truyện TN- X H H Đ N G Người bạn tốt Sói và sóc Nhận biết cây cối và con vật Thứ hai ngày 3 tháng 4 năm 2006 Bài : CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT ( tiết 2) I.MỤC TIÊU HS hiểu cần chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay Nắm được cách chào hỏi, tạm biệt, ý nghĩa của lời chào hỏi, tạm biệt Quyền được tôn trọng, không bị phân biệt đối sử của trẻ em HS biết quý trọng những bạn biết chào hỏi, tạm biệt đúng II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Vở BT đạo đức 1, trang phục sắm vai Tranh minh hoạ bài học Tình huống sắm vai III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động * Bắt nhịp bài hát: Con chim vành khuyên * Cả lớp hát 2/ Bài mới Hoạt động 1 Làm bài tập 2 Hoạt động 2 Bài tập 3 * Hướng dẫn quan sát tranh ,và tìm hiểu nội dung tranh - Gọi nêu nội dung tranh * Yêu cầu làm việc nhóm -Treo bảng phụ có các tình huống Như sách giáo khoa * Cả lớp quan sát tranh nêu tranh 1 - Các bạn cần chào hỏi thầy cô giáo . - Bạn nhỏ cần chào tạm biệt khách - Học sinh khác theo dõi nhận xét bổ sung. * Thảo luận theo nhóm bàn - Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm khác theo dõi bổ sung nhận xét ,bổ sung . Không chào hỏi ồn ào khi gặp người quen trong bệnh viện ,rạp chiếu phim ,chỉ cần mỉm cười hoặc gật đầu hoặc giơ tay . Hoạt động 3 Sắm vai Bài tập 1 Liên hệ thực tế. * Làm việc nhóm 4 - Hướng dẫn gợi ý sắm vai Có thể sắm vai những bạn nhỏ gặp người khách nước ngoài . Hoặc gặp cụ già ,cạc bácnông dân đi làm * Khen những em thể hiện tốt các vai trong tình huống ,giáo dục học sinh chào hỏi cần phải lịch sự đúng nơi đúng lúc. * Các nhóm thảo luận phân vai - Từng nhóm lên sắm vai trươc lớp - Học sinh khác nhận xét xem nhóm bạn thể hiện vai tốt chưa * Lắng nghe. 3 / Củng cố 3-5’ * Hôm nay học bài gì? -Khi nào cần chào hỏi? - Khi nào cần tạm biệt? - Cho HS đọc câu thơ “ Lời chào cao hơn mâm cỗ” - Nhắc nhở HS thường xuyên thể hiện lời chào hỏi trong cuộc sống hằng ngày Nhận xét tiết học * Chào hỏi và tạm biệt. - Khi gặp gỡ cẩn chào hỏi - Khi chia tsy cần nói lời tạm biêt - 3-4 em đọc ,cả lớp đọc. - HS lắng nghe thực hện. ----------------------------------------------- Tập đọc Bài :CHUYỆN Ở LỚP I.MỤC TIÊU 1 :Đọc : HS đọc trơn được cả bài “ Chuyện ở lớp”. Luyện đọc đúng các từ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc Biết nghỉ hơi sau mỗi dóng thơ 2. Ôn các vần uôt, uôc Tìm được tiếng trong bài có vần uôt Tìm được tiếng ngoài bài có vần uôc Nói được câu chứa tiếng có vần uôt hoặc uôc 3. Hiểu : Hiểu được các từ ngữ trong bài Hiểu được nội dung bài: Em bé kể cho mẹ nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp. Mẹ gạt đi và nói : Mẹ muốn nghe kể ở lớp con ngoan thế nào 4. HS chủ động nói theo đề tài: HS biết kể lại cho bố mẹ nghe ở lớp em đã ngoan thế nào II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk bộ chữ, bảng phụ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Bài cũ 3-5’ * Gọi 2 HS đọc bài “Chú công” và trả lời câu hỏi Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu gì? - Sau vài năm đuôi chú công có màu sắc như thế nào? - Đuôi chú công đẹp như thế nào? - HS viết bảng con: rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh - GV nhận xét cho điểm HS * HS lên bảng đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn Lúc mới chào đời chú công có bộ lông màu tơ màu nâu gạch - Sau vài năm đuôi chú công có màu sắc rực rỡ sắc màu - Đuôi xèo tròn như một cái quạt lớn có đính tới hàng trăm viên ngọc lóng lánh - Cả lớp viết bảng con. - Lắng nghe. 2/Bài mới a) Giới thiệu bài 1-2’ Hoạt động 1 Hướng dẫn HS luyện đọc 1-2’ Hoạt động 2 HD HS luyện đọc các tiếng từ 5-7’ Hoạt động 3 Luyện đọc câu5-7’ Hoạt động 4 Luyện đọc đoạn bài 5-7’ * Thi đọc cả bài 5-7’ Hoạt động 5 Ôn các vần 8-10’ Tiết 1 * GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ gì? Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài “ Chuyện ở lớp” - GV đọc mẫu lần 1 - Chú ý giọng đọc dụi dàng, trìu mến * GV ghi các từ : ở lớp, trêu, đứng dậy, bôi bẩn, vuốt tóc lên bảng và cho HS đọc - HS phân tích các tiếng khó Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu? GV kết hợp giảng từ: * Cho HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu trong bài - GV nhận xét * HS đọc theo đoạn Mỗi khổ thơ 3 HS đọc Cho HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh * Cho HS thi đọc, 1 HS chấm điểm HS đọc, HS chấm điểm * Cho HS thi đua đọc bài theo nhóm, theo tổ - GV nhận xét cho điểm * Tìm tiếng trong bài có vần uôt? * Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần uôt hoặc uôc - Cho HS tìm và nói câu chứa tiếng có vần uôt hoặc uôc theo nhóm - Gọi HS đọc câu mẫu trong sgk - Cho HS nêu câu mới, các tổ khác nhận xét Nhận xét tiết học * Mẹ đang vốut tóc bé gái - Lắng nghe - Lắng nghe biết cách đọc. * 3 đến 5 HS đọc bài Cả lớp đồng thanh - Những học sinh phát âm chưa chuẩn. - HS ghép chữ khó hiểu - HS nhắc lại nghĩa các từ - HS luyện đọc câu 2 em đọc một câu nối tiếp. - Lắng nghe - 3 HS đọc 1 đoạn nối tiếp cho đến hết - 3 HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh * Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc, 1 HS chấm điểm - HS đọc thi đọc , HS chấm điểm - HS thi đua đọc cả bài theo nhóm, theo bàn - Lắng nghe. * Tiếng :sen - HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ươt hoặc ươc viết bảng con. - HS thảo luận trong nhóm và thi tìm câu mới - 4-6 em , cả lớp đọc đồng thanh. - Đại diện các tổ nêu ,lớp theo dõi nhận xét. - Lắng nghe. Hoạt động 1 Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc 8-10’ Hoạt động 2 Cho thi đọc. 8-10’ Hoạt động 3 Luyện nói: Ngôi nhà em mơ ước 8-10’ Tiết 2 * Cho HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau - Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp? -Mẹ nói gì với bạn nhỏ? -Vì sao mẹ muốn bé kể chuyện ngoan ngoãn? - Cho vài em đọc lại bài - GV nhận xét cho điểm * cho 1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói - Cho HS đóng vai để luyện nói theo mẫu Mẫu : B: bạn nhỏ làm việc gì ngoan? B: Con đã làm được việc gì ngoan ở lớp? - Nhận xét phần luyện nói - Cả lớp đọc thầm - 2-3 HS đọc và tìm hiểu, trả lời câu hỏi - Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện ở lớp: Bạn Hoa không học bài ,bạn Hùng cứ trêu con,bạn mai tay đầy mực … - Mẹ muốn bạn nhỏ kể ở lớp bạn nhỏ ngoan như thế nào - Như thế mẹ mới biết bạn nhỏ có ngoan không * Đọc theo dãy mỗi em một câu nối tiêp1 - 3 em thi đọc một đoạn - 3 em đọc lại toàn bài. - Lắng nghe * HS quan sát tranh ,thảo luận thực hành luyên nói theo mẫu - Ví dụ : Bạn nhỏ chăm chỉ học bài - Bạn nhặt rác ở lớp bỏ vào thùng rác - Trả lời theo suy nghĩ của HS ) - lắng nghe. 3/ Củng cố dặn dò 3-5’ * Hôm nay học bài gì? - Cho HS đọc lại toàn bài ? -Dặn HS về đọc lại bài ở nhà Chuẩn bị bài “ Mèo con đi học” Nhận xét tiết học, khen những HS có tiến bộ * Truyện ở lớp - 2-3 em đọc HS lắng nghe nhận xét. - Nghe về nhà thực hiện. --------------------------------------------------------- TOÁN Bài: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 100 ( CỘNG KHÔNG NHỚ ) I. MỤC TIÊU HS bước đầu biết đặt tính rồi làm tính cộng ( không nhớ ) trong phạm vi 100 Củng cố giải toán có lời văn và đo độ dài đoạn thẳng Học snh ham mê thích thú hôc tập ,tự làm chủ kiến thức. II. ĐỒ DÙNG SGK, bảng phụ, que tính, thước kẻ có vạch chia thành từng xăngtimet III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/Bài cũ 3-5’ * GV đưa ra một mô hình, yêu cầu 2 HS lên bảng làm bài - HS lên bảng nêu tóm tắt và trình bày bài giải - GV nhận xét cho điểm * HS dưới lớp làm ra nháp - Học sinh dưới lớp theo dõi nhận xét. - Lắng nghe 2/Bài mới Hoạt động 1 Giới thiệu cách làm tính cộng không nhớ Luyện tập Hoạt động 2 Bài 1 Làm bảng con Hoạt động 3 Bài 2 Làm giấy nháp Hoạt động 4 Bài 3 Làm vào vở Hoạt động 5 Bài 4 Làm SGK * GV giới thiệu bài phép cộng không nhớ trong phạm vi 100 -Trường hợp phép cộng có dạng 35 + 24 Bước 1: Thao tác trên que tính Cho HS lấy 3 bó ( mỗi bó 1 chục ) và 5 que rời đặt lên bàn và hỏi: Ta vừa lấy bao nhiêu que tính? - Cho HS lấy tiếp 24 que gồm 2 bó và 4 que rời và hỏi: chúng ta vừa lấy thêm bao nhiêu que nữa? - Vậy chúng ta lấy tất cả bao nhiêu que? Vì sao em biết? Đúng rồi ta thực hiện tính cộng, GV viết dấu cộng vào giữa hai số 35 và 24 Bước 2: hướng dẫn cách đặt tính và làm tính cộng 35 5 cộng 4 bằng 9, viết 9 + 24 3 cộng 2 bằng 5, viết 5 59 - Yêu cầu nhắc lại cách cộng Trường hợp phép cộng có dạng 35 + 20 - Yêu cầu cả lớp đặt tính, 1 HS lên bảng làm 35 5 cộng 0 bằng 5 viết 5 + 20 3 cộng 2 bằng 5 viết 5 55 Lớp nhận xét Trường hợp phép cộng có dạng 35 + 2 Cách tiến hành tương tự như trên 35 5 cộng 2 bằng 7 viết 7 + Hạ 3 viết 3 2 3 7 HS nhận xét các bạn làm bài * 1 HS nêu bài 1 - Cho HS nêu cách làm bài - Đọc từng phép tính cho học sinh làm bài. - Chữa bài học sinh làm trên bảng. * Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài 2 - cho HS nhắc lại cách đặt tính - Cho HS làm bài và sửa bài - Cho một HS làm bảng phụ lên gắn trên bảng * Cho HS đọc đề toán - cho HS tự nêu tóm tắt, GV viết bảng - Cho HS trình bày bài giải vào vở Bài giải * HS nêu yêu cầu bài 4 - HD HS đo và ghi kết quả vào chỗ chấm - Sửa bài * Lắng nghe - HS lấy que tính thực hiện theo yêu cầu - 35 que - 24 que - Có tất cả 59 que vì ta làm phép tính cộng - Lắng nghe biết cách đặt tính HS nhắc lại cách cộng - Lớp đặt tính vào bảng con Cho HS nhắc lại cách cộng - Nhận xét bài làm tên bảng * Tính - 1-2 em nêu - HS làm bài cá nhân vào bảng con ,2 học sinh làm trên bảng 52 82 43 76 + + + + 36 14 15 10 88 96 58 86 - Theo dõi sửa bài * Đặt tính rồi tính - Đặt các số thẳng hàng - HS làm bài theo nhóm nhỏ 2 người vào giấy nháp - Đổi chéo bài theo dõi chấm điểm 35 60 6 41 + + + + 12 38 43 34 47 98 49 75 * 1 học sinh đọc ,cả lớp đọc thầm HS tự nêu tóm tắt Tóm tắt Lớp 1A : 35 cây Lớp 2A : 50 cây Cả 2 lớp : ... cây Bài giải Cả hai lớp trồng được tất cả là: 35 + 50 = 85 ( cây ) đáp số : 85 cây * Đo độ dài mỗi đoạn thẳng sau - Dùng thước kẻ đo độ dài mỗi đoạn thẳng rồi viết số đo xuống dưới - HS đổi bài sửa bài 3/Củng cố dặn dò * Hôm nay học bài gì? - GV đưa ra một số phép tính và yêu cầu HS nêu cách đặt tính và tính miệng - Cho HS tính nhẩm và nêu kết quả phép tính HD HS học bài, làm bài ở nhà Chuẩn bị bài sau * Phép cộng trong phạm vi 100 ( cộng không nhớ ) - HS tính nhẩm kết quả - Thi đua nêu nhanh. --------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ ba ngày 4 tháng 3 năm 2006 CHÍNH TẢ Bài : CHUYỆN Ở LỚP I. MỤC TIÊU HS chép lại chính xác khổ thơ cuối bài: “ Chuyện ở lớp”. Biết cách trình bày thể thơ năm chữ Làm đúng các bài tập chính tả: Điền uôt hoặc uôc. Điền k hoặc c Viết đúng cự li, tốc độ, các chữ đều và đẹp II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC GV: bảng phụ chép sẵn bài : Chuyện ở lớp và bài tập HS: vở, bộ chữ HVTH III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Bài cũ 3-5’ * Cho HS lên bảng viết các từ mà tiết trước các em viết sai: vuốt tóc, ngoan, chẳng nhớ nghe - Chấm vở của một số em phải viết lại bài của tiết trước - Nhận xét cho điểm * HS lên bảng viết , dưới lớp theo dõi nhận xét bạn - Những học sinh chưa được chấm bài. - Lắng nghe. Bài mới -Giới thiệu bài 1-2’ Hoạt động 1 HD HS tập chép 6-7’ Hoạt động 2 Viết bài vào vở 10-15’ Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả 8-10’ * Giới thiệu bài viết : “ Chuyện ở lớp ” * GV treo bảng phụ đã viết sẵn bài: Chuyện ở lớp - Cho HS đọc thầm bài viết - Cho HS tìm tiếng khó viết - Cho viết bảng con chữ khó viết - GV kiểm tra lỗi, sửa lỗi * GV đọc cho HS viết bài vào vở chính tả - Khi viết ta cần ngồi như thế nào? - GV hướng dẫn HS cách viết bài: - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi - GV thu vở chấm, nhận xét - Cho 1 HS nêu yêu cầu bài tập 2 - GV treo bảng phụ viết sẵn bài tập HS thi đua làm nhanh bài * Lắng nghe. - HS đọc thầm bài và nêu các chữ khó viết - vuốt tóc,chẳng ,ngoan. - HS phân tích và viết bảng - Sửa lại trên bảng con. * HS viết bài vào vở - Khi viết ta cần ngồi ngay ngắn. - Nghe viết cho đúng. - HS đổi vở dùng bút chì sửa bài - 2/3 số học sinh của lớp. * Điền uôc hay uôt - HS làm vào vở bài tập - Điền c hay k HS làm bài vào vở 3/ Củng cố dặn dò 3-5’ - Khen một số em viết đẹp, ít lỗi, có tiến bộ - Dặn HS nhớ các quy tắc chính tả vừa viết - Về nhà chép lại bài viết Ai viết sai nhiều lỗi về nhà viết lại, chú ý sửa lỗi sai - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - k +i,e,ê C;gVới các nguyên âm còn lại. - HS lắng nghe cô dặn dò --------------------------------------------------------- Tập viết Bài : TÔ CHỮ HOA : O, Ô, Ơ I. MỤC TIÊU HS tô đúng và đẹp các chữ hoa: O, Ô, Ơ Viết đúng và đẹp các vần ,uốc, uôt; các từ ngữ: chải chuốt, thuộc bài Viết theo chữ thường, cỡ vừa, đúng cỡ chữ và đều nét. Đưa bút theo đúng quy trình viết, dãn đúng khoảng cách giữa các con chữ theo mẫu trong vở tập viết II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng phụ viết sẵn trong khung chữ chữ hoa :O, Ô, Ơ Các vần uôt, uôc; các từ : chải chuốt, thuộc bài theo mẫu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Mở đầu 3-5’ * 4 HS lên bảng viết: trong xanh, cải xoong - GV chấm bài ở nhà của một số HS. - Nhận xét, cho điểm * HS lên bảng viết. Các bạn khác theo dõi - Bài viết ở nhà. - Lắng nghe 2/Bài mới Giới thiệu bài 1’ Hoạt động 1 HD tô chữ hoa O,Ô,Ơ 5-7’ Hoạt động 2 HD HS viết vần và từ ứng dụng 5-7’ Hoạt động 3 HD HS viết bài vào vở 10-15’ * GV giới thiệu bài tập tô chữ O, Ô, Ơ và vần uôt, uôc và các từ : chải chuốt, thuộc bài * GV giới thiệu chữ hoa mẫu và hỏi Chữ hoa O gồm những nét nào? - GV vừa viết chữ hoa O vừa giảng quy trình viết - Cho nhắc lại quy trình viết. - Cho HS viết chữ O, vào bảng con, GV uốn nắn sửa sai cho HS - Viết chữ Ô, Ơ tương tự như chữ O * GV treo bảng phụ viết sẵn các từ ứng dụng - Phân tích tiếng có vần uôt, uôc - GV cho HS nhắc lại cách nối nét giữa các chữ cái trong một chữ - Cho HS viết bảng con - cho đọc lại chữ mới viết * Cho một HS nhắc lại tư thế ngồi viết - Quan sát HS viết và uốn nắn HS sai - GV thu vở chấm bài * Lắng nghe * HS quan sát chữ mẫu và nhận xét - nét cong tròn khép kín - Chú ý lắng nghe để nắm quy trình viết chữ hoa O 3 – 5 HS nhắc lại cách viết - HS viết vào không trung chữ M HS viết vào bảng con chữ O - Sửa lại. * HS đọc các vần và từ ứng dụng trên bảng phụ -3-4 em phân tích trước lớp. - 3-4 em - Cả lớp viết bảng con. - Cả lớp đồng thanh * Ngồi viết ngay ngắn. - HS viết bài vào vở Tô chữ hoa Viết vần và từ ứng dụng - 2/3 số học sinh. 3/Củng cố dặn dò 3-5’ Khen một số em viết đẹp và tiến bộ Dặn các em tìm thêm tiếng có vần uôt, uôc và viết vào vở HD HS viết phần B ở nhà * Nghe rút kinh nghiệm. - HS lắng nghe để về nhà viết bài Môn : Thủ công Bài : CẮT DÁN HÌNH TAM GIÁC ( Tiết 2) I. MỤC TIÊU HS kẻ được hình tam giác. Cắt dán được hình tam giác theo hai cách Rèn kĩ năng cắt dán cho HS. Giáo dục cho học sinh ý thức giữ vệ sinh nơi chỗ ngồi II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC GV : hình tam giác HS : Giấy màu, hồ dán, kéo, thước III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Bài cũ 3-5’ * Kiểm tra dụng cụ học tập của HS - HS nhắc lại quy trình vẽ và cắt hình tam giác - Nêu ưu khuyết bài trước để HS rút kinh nghiệm * HS lấy dụng cụ ra để kiểm tra - Theo 3 bước ,b1 đếm ô kẻ,b2 cắt rời hình ra,bước dán hình - Nghe rút kinh nghiệm 2/ Bài mới Hoạt động 1 Giới thiệu hình mẫu HS nêu cách vẽ hình tam giác 4-6’ Hoạt động 2 HS nêu cách cắt hình tam giác 4-6’ Hoạt động 3 Thực hành vẽ hình và cắt dán hình 10-15’ * GV giới thiệu bài : “ Cắt dán hình tam giác” T2 GV gắn hình tam giác mẫu lên cho HS quan sát và nhận xét - Cho HS nêu cách vẽ hình tam giác theo hai cách * Nêu cách cắt hình * Cho HS thực hành kẻ và cắt dán hình tam giác Chú ý cắt thẳng theo đúng đường kẻ, không cắt lệch GV hướng dẫn giúp đỡ HS yếu * HS quan sát và nhận xét Cách 1 Vẽ hình chữ nhật có chiều dài là 8 ô, chiều rộng là 5 ô. Muốn vẽ được hình tam giác ta phải xác định được 3 điểm. Trong đó 2 điểm là 2 đầu của tam giác có cạnh là 8 ô. Điểm thứ 3 nằm ở giữa cạnh đối diệm có độ dài là 8 ô. Nối 3 điểm với nhau ta được hình tam giác. Cách 2: Xác định hai đỉnh đầu của hình tam giác là hai đầu của hình chữ nhật có độ dài 8 ô. Sau đó lấy điểm giữa của cạnh đối diện là đỉnh thứ 3. Nối 3 đỉnh với nhau ta được hình tam giác * Khi vẽ xong ta cắt rời hình tam giác ra khỏi tờ giấy màu. Chú ý cách cầm kéo Bôi hồ mỏng và dán vào vở * HS thực hành cắt hình mỗi em hoàn thành ít nhất 1 sản phẩm 3/ Củng cố 3-5’ * Chấm bài của HS - Bình chọn bài làm đẹp - Nhận xét tiết học * Nộp bài cho giáo viên - Chọn ra các bài làm đẹp ,có trang trí thêm - HS lắng nghe ------------------------------------------------------------------- TOÁN Bài:LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU Giúp HS củng cố về đặtvà thực hiện phép tính cộng không nhớ trong phạm vi 100 Tập tính nhẩm ( trong trường hợp phép cộng đơn giản ) và nhận biết bước đầu tính chất giao hoán của phép cộng Củng cố về giải toán có lời văn và vẽ độ dài đoạn thẳng có độ dài cho trước II. ĐỒ DÙNG SGK, bảng phụ, phấn màu III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Bài cũ 3-5’ * Cho HS lên bảng làm bài Đặt tính rồi tính: a) 37 + 22 b) 60 + 29 c) 54 + 5 - Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn - GV nhận xét cho điểm * HS dưới lớp làm ra nháp 37 60 54 + + + 2 2 29 5 59 89 59 - Nhận xét bài làm trên bảng - Lắng nghe 2/ Bài mới Giới thiệu bài 1-2’ Hoạt động 1 Bài 1 Làm bảng con. 6-7’ Hoạt động 2 Bài 2 6-7’ Hoạt động 3 Bài 3 Làm vào vở 6-7’ Hoạt động 4 Bài 4 Làm vào vở 6-7’ * Hôm nay chúng ta luyện tập về cộng không nhớ trong phạm vi 100 * GV HD HS làm bài tập trong sgk * HS nêu yêu cầu bài 1 Cho HS nêu cách làm bài - Gọi học sinh lên bảng làm * 1 HS nêu yêu cầu bài 2 - GV khuyến khích HS nhẩm theo cách thuận tiện nhất - GV chỉ vào 2 phép tính: 52 + 6 = 58 6 + 52 = 58 và nói: - Hãy nhận xét cho cô 2 phép tính này? - Vị trí các số trong 2 phép tính có gì khác nhau? - Kết quả 2 phép tính thế nào? - GV chốt lại: Khi thay đổi vị trí của các số trong phép cộng thì kết quả không đổi * Cho HS đọc bài toán, viết tóm tắt và tự giải bài toán Tóm tắt Bạn gái : 21 bạn Bạn trai : 14 bạn Có tất cả: ... bạn - GV nhận xét cho điểm * 1 HS nêu yêu cầu bài 4 - cho HS nhắc lại các bước vẽ đoạn thẳng - HS làm bài và sửa bài * Lắng nghe * Đặt tính rồi tính - Đặt các số thẳng hàng,thực hiện từ trái qua phải. - HS làm bài cá nhân vào bảng con 47 40 12 51 + + + + 22 20 4 35 69 60 16 86 * Tính nhẩm - HS làm bài theo nhóm 2 người - đều có 6 và 52 công với nhau - Vị trí các số trong 2 phép tính đổi chỗ cho nhau - Có kết quả bằng nhau - HS nhắc lại kết luận trên * HS đọc bài toán, tìm hiểu đề sau đó viết tóm tắt và giải bài toán Bài giải Lớp em có tất cả là: 21 + 14 = 35 ( bạn ) đáp số 35 bạn - Vẽ đoạn thẳng - Đặt thước lên vở,chấm 1 điểm ở vạch số 0 ,sau đó chấm tiếp 1 vạch thứ hai dùng thước nối hai điểm lại - Học sinh vẽ vào vở, đổi vở để kiểm tra chéo 3/Củng cố dặn dò 3-5’ * Hôm nay học bài gì? - GV cho HS giải miệng một số phép tính cộng trong phạm vi 100 để củng cố kiến thức. Chú ý tính chất giao hoán của phép cộng - HD HS học bài, làm bài ở nhà Chuẩn bị bài sau * Luyện tập - HS chơi trò chơi thi đua giữa các nhóm - Nghe về nhà thực hiện -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ tư ngày 5 tháng 3 năm 2006 Tập đọc Bài :MÈO CON ĐI HỌC I.MỤC TIÊU 1 :Đọc : HS đọc trơn được cả bài “ Mèo con đi học”. Luyện đọc đúng các từ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu Biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy 2. Ôn các vần ưu, ươu Tìm được tiếng trong bài có vần ưu Tìm được tiếng ngoài bài có vần ưu, ươu Nói được câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươu 3. Hiểu : Hiểu được các từ ngữ trong bài Hiểu được nội dung bài: Mèo con lười học kiếm cớ nghỉ ở nhà. Cừu doạ cắt đuôi làm mèo sợ không dám nghỉ học nữa Học thuộc bài thơ 4. HS chủ động nói theo đề tài: Vì sao bạn thích đi học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói trong sgk bộ chữ, bảng phụ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Bài cũ 3-5’ * Gọi 2 HS đọc bài “Chuyện ở lớp” và trả lời câu hỏi - Em bé kể cho mẹ nghe những chuyện gì? - Mẹ muốn em kể chuyện gì? - Cho HS viết bảng con: vuốt tóc, đứng dậy - GV nhận xét cho điểm * HS lên bảng đọc bài , lớp theo dõi kiểm tra, nhận xét bạn - Em bé kể cho mẹ nghe những chuyện :Bạn Hoa không học bài,bạn Huùng cứ trêu con,bạn mai tay đầy mực - Mẹ muốn em kể chuyện ở lớp bé đã ngoan thế nào - Cả lớp viết bảng con. - Lắng nghe. 2/Bài mới a) Giới thiệu bài 1-2’ Hoạt động 1 Hướng dẫn HS luyện đọc 1-2’ Hoạt động 2 HD HS luyện đọc các tiếng từ 5-7’ Hoạt động 3 Luyện đọc câu5-7’ Hoạt động 4 Luyện đọc đoạn bài 5-7’ * Thi đọc cả bài 5-7’ Hoạt động 5 Ôn các vần 8-10’ Tiết 1 * GV giới thiệu tranh và hỏi:Bức tranh vẽ cảnh gì? - Sau đó giới thiệu bài tập đọc hôm nay ta học là bài “ Mèo con đi học” - GV đọc mẫu lần 1 - Chú ý giọng đọc diễn cảm, hồn nhiên, nghịch ngợm * GV ghi các từ : buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu lên bảng và cho HS đọc - HS phân tích các tiếng khó - Trong bài này, những từ nào em chưa hiểu? - GV kết hợp giảng từ: buồn bực, kiếm cớ, be toáng * HS nối tiếp nhau đọc trơn từng câu trong bài GV nhận xét * HS đọc theo đoạn * Cho HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh * HS thi đọc đúng, nhanh, hay cả bài thơ - GV nhận xét cho điểm * Tìm tiếng trong bài có vần ưu? - Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần ưu, ươu - HS tìm và nói câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươu - Gọi HS đọc câu mẫu trong sgk HS nêu câu mới, các tổ khác nhận xét - Nhận xét tiết học * Chú mèo và chú cừu - Lắng nghe - Lắng nghe biết cách đọc. * 3 đến 5 HS đọc bài Cả lớp đồng thanh - Những học sinh phát âm chưa chuẩn. - HS ghép chữ khó hiểu - HS nhắc lại nghĩa các từ * HS luyện đọc câu 2 em đọc một câu nối tiếp. - Lắng nghe * 3 HS đọc 1 đoạn nối tiếp cho đến hết - 3 HS đọc toàn bài. Cả lớp đồng thanh * Mỗi tổ cử 1 HS thi đọc, 1 HS chấm điểm - HS thi đua đọc cả bài theo nhóm, theo bàn - Lắng nghe. * Tiếng :Cừu - HS thi tìm tiếng ngoài bài có vần ươu hoặc ưu viết bảng con. - HS thảo luận trong nhóm và thi tìm câu mới - 4-6 em , cả lớp đọc đồng thanh. - Đại diện các tổ nêu ,lớp theo dõi nhận xét. - Lắng nghe. Hoạt động 1 Tìm hiểu bài đọc và luyện đọc 8-10’ Hoạt động 2 Cho thi đọc. 8-10’ Hoạt động 3 Luyện nói: Ngôi nhà em mơ ước 8-10’ Tiết 2 *Cho HS đọc bài và trả lời các câu hỏi sau -Mèo kiếm cớ gì để trốn học? - Cừu có cách gì khiến mèo xin đi học ngay? - Cho HS đọc lại toàn bài - Cho HS đóng vai mèo, cừu kể lại nội dung - GV nhận xét cho điểm * Gọi 1 HS nêu yêu cầu phần luyện nói Cho HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm với câu hỏi: - Vì sao bạn nhỏ trong tranh thích đến trường? - Thế vì sao em thích đi học? - Cho HS luyện nói trước lớp - Nhận xét cho điểm những HS nói tốt * Cả lớp đọc thầm - 2-3 HS đọc và tìm hiểu, trả lời câu hỏi -Mèo kiếm cớ cái đuôi bị ốm để trốn học - Cừu xin chữa lành cắt đuôi khỏi hết khiến mèo xin đi học ngay. * Đọc theo dãy mỗi em một câu nối tiếp. - 3 em thi đọc một đoạn - 3 em đọc lại toàn bài. - Lắng nghe - Mỗi nhómhai em sắm vai kể trước lớp - Lắng nghe - Lớp theo dõi. * HS quan sát tranh ,thảo luận thực hành luyên nói theo mẫu - Ví dụ : Bạn nhỏ thích đến trường vì có nhiều bạn bè được học tập,có cô giáo - Nêu theo ý thích của học sinh - Thi đua xem

File đính kèm:

  • docmuoi 29.doc